Trồng nấm hữu cơ bán giá cao

28/02/2022 - 09:22 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Nhận định được nhu cầu tiêu thụ nấm sạch của người tiêu dùng ngày càng lớn. Chị Hồ Thị Thanh Hồng (Thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) quyết tâm nối nghiệp nghề nấm của gia đình, thay đổi quy trình từ trồng truyền thống sang trồng hữu cơ. Mỗi năm mang lại cho gia đình khoảng 500 triệu đồng.

Có được cơ sở trồng nấm hữu cơ với nhiều loài nấm như nâm chân dài, nấm bào ngư xám, nấm sò thái, hoàng đế, hoàng kim, hồng ngọc, nấm linh chi, Chị Hồng cho biết gia đình có dòng họ ba đời trồng nấm. Nghề trồng nấm của dòng họ có từ năm 1985 (làm meo, làm phôi và trồng nấm). Năm 2012 sau khi nghỉ việc kế toán tại một công ty vì lý do sức khỏe chị tiếp tục nối nghiệp cùng gia đình trồng nấm và thay đổi quy trình từ phương pháp trồng truyền thống chuyển sang phương pháp trồng hữu cơ mà không rẽ theo hướng khác.


Theo chị Hồng nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có hàm lượng Protein và chất béo tương đương thịt động vật. Đó là lý do nấm được dùng làm thực phẩm chế biến món ăn hàng ngày đặc biệt là không thể thiếu trong khẩu phần ăn chay. Trồng nấm không cần diện tích lớn, việc thiết kế nhà trồng đơn giản, có thể làm bằng cây tre lá, ít tốn nhân công chăm sóc, một người lao động bình thường có thể chăm sóc khoảng 8.000 -10.000 bịch phôi. Kinh phí đầu tư ít, trồng một lần nhưng thu hoạch được nhiều lần. Mô hình trồng nấm phù hợp với những hộ nông dân nhàn rỗi tại đia phương, ít đất canh tác, không có công việc ổn định có thể áp dụng trồng nấm tại gia đình.

Vì nấm trồng theo hướng hữu cơ nên các công đoạn sản xuất đều phải thực hiện một cách nghiêm ngặt. Dinh dưỡng cung cấp cho nấm phát triển dùng để phối trộn với giá thể mùn cưa của gỗ cây cao su không dùng các loại phân hóa học mà dùng các sản phẩm hữu cơ ủ lên men làm chất dinh dưỡng, sử dụng chế phẩm vi sinh đều chế từ các tinh dầu thực vật xử lý thay thuốc bảo vệ thực vật. Túi phôi sau khi thanh trùng, cấy meo được ươm thời gian khoảng 2 tháng lúc này bịch phôi có hiện tượng trắng đều là có thể xếp lên dàn đặt trong nhà thiết kế chuyên cho trồng nấm. Mỗi bịch phôi chăm sóc tốt có thể thu hoạch trung bình khoảng 250gram nấm thành phẩm. Khi bịch phôi không còn cho thu hoạch nấm thì có thể chuyển sang sử dụng làm giá thể để trồng nấm rơm. Nhà trồng nấm luôn giữ nhiệt độ và độ ẩm phù hợp để cây nấm phát triển và cho sản lượng ổn định trong suốt thời kỳ sinh trưởng của nấm.

Mỗi năm cơ sở nấm cung cấp cho thị trường khoảng 18-20 tấn nấm các loại, cung cấp cho các trại giống vệ tinh khoảng từ 30-40 ngàn bịch phôi nấm bào ngư xám và nấm sò thái thanh trùng. Nhờ sản xuất nấm sạch mà sản phẩm của chị Hồng luôn được người tiêu dùng đón nhận và thu mua với giá cao hơn thị trường từ 5-10 ngàn đồng/kg. Mang lại thu nhập cho gia đình chị khoảng 500 triệu đồng/năm. Đặc biệt hàng năm cơ sở nấm đón nhận và hướng dẫn miễn phí quy trình trồng nấm cho nhiều sinh viên đến thực tập làm đề tài tốt nghiệp cũng như bà con nông dân có nhu cầu trồng nấm theo hướng hữu cơ để phát triển kinh tế gia đình. Chị Hồng chia sẻ.

Hiện tại cơ sở nấm của chị Hồng không chỉ trồng nấm thu hoạch sản phẩm mà quy trình nhân giống gốc (môi trường thạch), cấy meo trên giá th(hạt lúa) đến đóng và thanh trùng phôi đều do cơ sở sản xuất mà không phụ thuộc bên ngoài. Ngoài ra sản phẩm nấm hữu cơ sản xuất tại cơ sở ngày càng được người dùng đón nhận và khẳng định thương hiệu chị Hồng đã thành lập Công ty Nấm Nam Hải (Thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo bà Dương Thị Thu Sương - Phụ trách Trạm Bảo vệ thực vật, thị xã Phú Mỹ cho biết: Trồng nấm hữu cơ đang là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp tại địa phương, giúp người dân có thêm lựa chọn, định hướng trong sản xuất. Công ty Nấm Nam Hải đang phối hợp với Trạm bảo vệ thực vật thị xã Phú Mỹ lấy mẫu phân tích, kiểm nghiệm đất, giá thể và sản phẩm để đánh giá tiêu chuẩn chất lượng; phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục cần thiết để đăng ký nhãn hiệu nấm hữu cơ thuộc Công ty Nấm Nam Hải

Trọng Hoàng