Triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

11/10/2021 - 08:52 | Xúc tiến thương mại

Căn cứ Quyết định số 2301/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch và kinh phí thực hiện tiêm phòng vắc xin và xử lý trâu bò bị chết do mắc bệnh Viêm da nổi cục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021,

Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp các địa phương triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở trâu, bò năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các nội dung chính như sau:

 1. Yêu cầu

          - Đảm bảo công tác tiêm phòng nhanh gọn, đúng đối tượng, đúng địa bàn, đúng quy trình kỹ thuật;

          - Thực hiện tốt công tác giám sát đàn gia súc trước và sau tiêm phòng; theo dõi và phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp gia súc bị phản ứng do tiêm phòng;

- Ghi chép đầy đủ, chính xác kết quả tiêm phòng.

2. Đối tượng, phạm vi tiêm phòng

          - Đối tượng tiêm phòng: Tất cả trâu, bò, bê, nghé khoẻ mạnh từ 04 tháng tuổi trở lên. Đối với các địa phương có áp lực dịch cao thì nên tiêm cho trâu, bò, bê, nghé khỏe mạnh từ 02 tháng tuổi trở lên. Không nên tiêm cho trâu, bò mang thai kỳ cuối.

          - Phạm vi tiêm phòng: Tiêm phòng trên toàn địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

          3. Loại vắc xin và cách bảo quản, sử dụng

          - Loại vắc xin: Vắc xin Lumpyvac (của Thổ Nhĩ Kỳ). Đây là loại vắc xin nhược độc đông khô, quy cách 25 liều/lọ, kèm chai dung môi pha vắc xin 50 ml.

          - Bảo quản: Vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ từ 020C – 080C, tránh ánh sáng trực tiếp, không bảo quản ở chế độ đông lạnh.

         - Cách sử dụng: Tiêm dước da cổ với liều 2 ml/con. Mỗi lần lấy vắc xin đã pha vào xi lanh phải lắc đều lại một lần nữa.

          Lưu ý: Chỉ sử dụng chai vắc xin sau khi pha trong vòng 02 giờ; không được tiêm đồng thời với các loại vắc xin khác và các loại thuốc ức chế miễn dịch.

          4. Thời gian tiêm phòng

          - Tổ chức tiêm phòng cho các đối tượng được hưởng chính sách miễn phí vắc xin và công tiêm phòng: Từ ngày 04/10/2021 đến ngày 18/10/2021.

          - Đối với các đối tượng không được hưởng chính sách hỗ trợ tiêm phòng: Tiêm theo quy trình của cơ sở chăn nuôi. Tuy nhiên để tạo được quần thể động vật có tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng cao, khuyến cáo người chăn nuôi tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin VDNC đồng loạt vào khoảng từ ngày 04/10/2021 đến ngày 18/10/2021.    

5. Chính sách hỗ trợ tiêm phòng

a) Hỗ trợ cho người chăn nuôi:

          - Đối với hộ gia đình chăn nuôi trâu bò có tổng đàn dưới 30 con: Được miễn phí tiền mua vắc xin và tiền công tiêm phòng;

          - Đôi với các trang trại chăn nuôi (có tổng đàn từ 30 con trở lên), các cơ sở chăn nuôi gia công, các Doanh nghiệp chăn nuôi trâu bò: Chủ cơ sở chủ động tự liên hệ mua vắc xin để thực hiện tiêm phòng.  

b) Hỗ trợ cho người trực tiếp tham gia công tác tiêm phòng và dẫn đường ghi chép:

- UBND các huyện (TX, TP) sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách cấp huyện để chi trả công tiêm phòng, dẫn đường ghi chép và các chi phí khác phục vụ công tác tiêm phòng trên địa bàn theo qui định;

- Mức bồi dưỡng chi cho người trực tiếp tham gia công tác tiêm phòng và người dẫn đường ghi chép được thực hiện theo Quyết định số 1353/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 của UBND tỉnh  ban hành quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

                                                                                                            Trần Đức Quân