Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
07/09/2023 - 13:35 | Văn bản quy phạm pháp luật
Nâng cao nhận thức,
ý thức trách nhiệm của người dân: Mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền, phổ
biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến nhân dân, cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng thời, xác định cụ thể các nội
dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả; xác định
trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và các địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi
hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước.
Tổ chức hướng dẫn bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
Theo đó, Kế hoạch sẽ triển khai: Tổ chức
hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức
rà soát văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa
phương về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng, ban hành văn bản
pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; xây dựng và triển khai thực hiện các dự án, đề án, chương trình, hoạt
động cấp quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ban hành quy chế phối hợp
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong đó, Kế hoạch triển khai xây dựng,
biên soạn tài liệu phổ biến, tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu các nội dung của
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để các cơ quan, tổ chức có liên quan tham
khảo, sử dụng thống nhất trên toàn quốc; tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến,
tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy
phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan
đối với cán bộ, công chức làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội
dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của Luật này bằng
các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; tổ chức thực
hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn
bản pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các
hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật.
Đồng thời, các bộ, ngành, Ủy ban nhân
dân các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực mình quản
lý tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan; các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do bộ, ngành, địa
phương mình đã ban hành, thực hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ
hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
có liên quan, bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định của luật chuyên ngành
và các văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp với các quy định
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xây dựng một số nghị định, quyết định
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày
26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng…
VTH