Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi.

09/02/2022 - 15:00 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ngày 19/01/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 739/UBND-VP về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh.

        Theo báo cáo của các địa phương, tính từ đầu năm 2021 đến nay, bệnh Dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 4 huyện, thị (Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ), với 173 ổ dịch, đã tiêu hủy 3.889 con heo mắc bệnh, tổng trọng lượng tiêu hủy là 238.736,9 kg. Đa số các ổ dịch xảy ra tại các hộ có tổng đàn dưới 150 con, chăn nuôi không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và an toàn sinh học. Đối với các trại chăn nuôi quy mô lớn và thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh thì có thể kiểm soát, phòng ngừa và hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra dịch bệnh tại trại. Trên địa bàn tỉnh, đã có 15 trang trại chăn nuôi heo được công nhận là cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dịch tả heo châu Phi.

Trước nguy cơ bệnh dịch đã xuất hiện và có khả năng lây lan rộng, tác động tiêu cực đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, người chăn nuôi và cung cầu thực phẩm. Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống, kiểm soát bệnh Dịch tả heo châu Phi kịp thời, đảm bảo ổn định nguồn cung thịt heo trong thời gian tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, lưu ý vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiêu thụ.

- Khẩn trương chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi; chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và chỉ đạo xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

- Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe đàn heo, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở và duy trì vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật.

- Tăng cường thời lượng phát sóng, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y và chính quyền địa phương.

oAHVM