Triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023
06/04/2023 - 15:50 | Giá cả, thông tin thị trường
Chủ trì hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Chiến – Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Đồng chí Đỗ Thắng Hải – Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động… và các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.
Phát biểu khai mạc
hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Thu Hà nêu rõ, năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị
quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong bối cảnh thuận lợi, cơ hội, khó khăn,
thách thức đan xen, nhất là những biến động nhanh chóng, phức tạp của tình hình
thế giới và trong nước.
Tuy nhiên với quyết
tâm phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, vượt lên những khó khăn, biến
động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 01, 02,
11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội nhờ
đó nền kinh tế nước ta phục hồi mãnh mẽ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được
kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm…
Có được kết quả
trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết
liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoạt động tích cực đổi mới của
Quốc hội; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương cùng với cộng đồng doanh
nghiệp. Đặc biệt là sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân cả nước và trách nhiệm của
Ban Chỉ đạo các cấp trong triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người
Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phát biểu tại Hội
nghị triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
năm 2023 do Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tổ chức sáng 6/4, Thứ trưởng Bộ
Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, thời gian qua, Cuộc vận động đã có vai
trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội đất nước. Đơn cử, năm 2022,
trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cuộc vận động đã được triển
khai rộng rãi hơn, quán triệt sâu sắc hơn đến tất cả các cấp, các ngành, các địa
phương, đông đảo doanh nghiệp và người dân.
“Dưới góc độ doanh
nghiệp, các doanh nghiệp đánh giá rất cao việc trong bối cảnh khó khăn nói
chung, Cuộc vận động đã giúp tiêu thụ hàng hoá và góp phần nâng cao sức cạnh
tranh của doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp siêu nhỏ” – Thứ trưởng Đỗ Thắng
Hải đánh giá và cho rằng, Cuộc vận động đã đảm bảo cung ứng hàng hoá, đặc biệt
là hàng hoá thiết yếu đến mọi miền đất nước.
Thứ trưởng Đỗ Thắng
Hải cũng cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách
nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2023. Trong đó có nội dung thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong
nước, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng đạt 9%. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc đẩy mạnh
tiêu thụ hàng Việt.
Bên cạnh đó, Chỉ
thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực
hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong
tình hình mới đã nêu rõ nhiệm vụ của các Bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp. Cùng
với các văn bản khác của Đảng, Nhà nước, hai văn bản của Chính phủ này cần được
bám sát để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động. Đồng thời, Ban chỉ đạo Trung ương
cũng mong muốn các Bộ ngành, địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp cần chủ động
tham gia hơn nữa vào Cuộc vận động.
Về phía Bộ
Công Thương, Bộ luôn xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và mọi nhiệm vụ
có liên quan đến nội dung này đều được Bộ Công Thương gắn chặt với Cuộc vận động.
Đơn cử như Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Từ đó, Bộ sẽ có điều kiện để triển khai và
đưa Cuộc vận động đi vào thực hiện hiệu quả.
Bên cạnh đó, Bộ
Công Thương đã chủ động phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam ký kết chương trình phối hợp giữa hai bên với nhiều nội dung quan trọng.
Trong đó có nhiều nhiệm vụ liên quan đến triển khai Cuộc vận động Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đặc biệt, thời
gian qua, việc liên kết phối hợp giữa các bộ ngành với các bộ ngành, giữa các địa
phương với các địa phương và doanh nghiệp với doanh nghiệp đã được thực hiện rất
tốt và được đánh giá cao. Trong đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá rất cao việc
các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng hoá, dịch vụ của nhau.
“Thời gian tới,
các doanh nghiệp trong nước cần tiếp tục tổ chức các hội nghị, các chương trình
phối hợp rộng hơn nữa với doanh nghiệp ngoài nhà nước để đẩy mạnh sử dụng hàng
hoá của nhau, nâng cao hiệu quả Cuộc vận động” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
chỉ rõ.
Cũng tại hội nghị,
đồng chí Hoàng Công Thủy đã báo cáo về kết quả triển khai Cuộc vận động năm
2022, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Cụ thể, năm 2022, công tác
tuyên truyền tiếp tục được các đơn vị triển khai thông qua hàng loạt các cơ
quan báo chí trung ương và địa phương. Riêng Bộ Công Thương đã triển khai các
hoạt động truyền thông trực tuyến cho Cuộc vận động, hỗ trợ doanh nghiệp Việt
phát triển thương hiệu, đẩy mạnh hình ảnh của doanh nghiệp Việt trên môi trường
trực tuyến. Các đơn vị cũng đẩy mạnh tổ chức các hội thảo, tọa đàm “Liên kết -
hành động vì hàng Việt", “Liên doanh, liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa Việt Nam; tổ chức các chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu
dùng yêu thích", "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; “ Tự hào
thương hiệu Quốc gia"; Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet
Nam”.... đã có tác động làm lan tỏa sự ảnh hưởng của Cuộc vận động đến các tầng
lớp nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Năm 2022, các đơn
vị, địa phương tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt
giới thiệu, xúc tiến thương mại, điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán hàng Việt Nam
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam”... đưa các sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp, đơn vị trong nước đến người
tiêu dùng theo tinh thần của Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư
Trung ương, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng hóa nội địa chất lượng
đảm bảo, giá thành hợp lý trở thành điểm nhấn trong thực hiện Cuộc vận động.
“Theo báo cáo của
Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố, Sở Công Thương các địa phương đã tổ chức và tiếp
nhận theo dõi khoảng 300 đợt bán hàng Việt về nông thôn với khoảng 10.000 lượt
doanh nghiệp tham gia, thu hút khoảng 60.000 nghìn lượt người tới tham quan mua
sắm, doanh thu mang lại khoảng 20 tỷ đồng; đã tổ chức thực hiện, tiếp nhận theo
dõi khoảng 200 hội chợ, triển lãm, doanh thu bán hàng khoảng hơn 300 tỷ đồng và
70.000 đợt khuyến mại với tổng giá trị khuyến mại là khoảng 800 tỷ đồng” –
đồng chí Hoàng Công Thuỷ nhấn mạnh.
Về phương hướng,
nhiệm vụ năm 2023, ông Hoàng Công Thủy cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận
động tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện
Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày
26/10/2021 của Thủ tướng Chính về tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Nghị quyết số
06/NQ-MTTW-ĐCT ngày 3/7/2020 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam về khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi, phát triển nền
kinh tế đất nước và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn mới.
Vai trò của Mặt trận
và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan truyền thông, báo chí
trong công tác tuyên truyền về Cuộc vận động sẽ tiếp tục được phát huy; song
song với việc vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua
sắm, sử dụng hàng Việt Nam; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện
tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở; rà soát, ban hành bổ sung cơ chế,
chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với
các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), khuyến khích và định hướng
tiêu dùng của nhân dân.
Bên cạnh đó, các
doanh nghiệp trong nước cần chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học, đổi mới quy
trình quản lý, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ; triển
khai các ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chủ động xây dựng và
bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh
tranh của hàng hóa và doanh nghiệp Việt; phát huy vai trò đầu tàu của các tập
đoàn, doanh nghiệp lớn; phát triển, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm
tiện lợi cho người tiêu dùng...
“Đặc biệt, năm
2023, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động giao Bộ Công Thương tổ chức Lễ công
bố và trao giải thưởng sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam lần 3” - đồng chí
Hoàng Công Thuỷ nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các
thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã có thảo luận nhằm
thúc đẩy hiệu qủa Cuộc vận động. Đồng chí Tô Hoài Nam – thành viên Ban chỉ
đạo Trung ương Cuộc vận động, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đề
xuất Bộ Khoa học công nghệ mở kho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ
để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể được tiếp cận với các đề tài nguyên
cứu. Từ đó điều chỉnh, thay đổi, ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ông Hoàng Quang
Phòng, thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Phó Chủ tịch Liên đoàn
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất các cơ quan chức năng đẩy mạnh
công tác phòng chống hàng nhái hàng giả, giữ được uy tín chất lượng hàng Việt,
từ đó có cơ sở để vận động vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.
Thảo Nguyên