Trái cây, thủy sản Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh
04/06/2024 - 14:41 | Giá cả, thông tin thị trường
Đại sứ quán Anh tại Hà Nội vừa công bố Báo cáo
Thương mại nông nghiệp Anh - Việt Nam với tiêu đề “Kết nối Vương quốc Anh và
Việt Nam trong nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống”. Báo cáo nhấn mạnh động lực
thúc đẩy mối quan hệ thương mại nông nghiệp Vương quốc Anh - Việt Nam và xác
định các cơ hội tăng trưởng tiềm năng cho ngành nông nghiệp của hai quốc gia.
Theo đó, với sự mở rộng
nhanh chóng của các nhà hàng Việt Nam tại Anh, người tiêu dùng Anh cũng có thể
thưởng thức nhiều loại nông sản Việt Nam đang được bày bán phong phú ở các siêu
thị.
Tuy nhiên, hàng nông sản
của Việt Nam vẫn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam vào
Anh, hiện chiếm 4,8%. Thực trạng này cho thấy cơ hội tăng trưởng to lớn và quan
trọng trong lĩnh vực nông sản và các mặt hàng liên quan, dự kiến sẽ đóng vai
trò đáng kể hơn trong việc định hình quan hệ thương mại giữa Anh - Việt Nam.
Hiệp định UKVFTA chính
thức có hiệu lực tháng 5/2021 là chất xúc tác cho trao đổi thương mại. UKVFTA
mang tới nhiều cơ hội to lớn cho ngành nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống. Hầu
hết các dòng sản phẩm thực phẩm và đồ uống hiện đang được hưởng lợi từ việc
giảm dần và cuối cùng, loại bỏ hoàn toàn thuế suất vào năm 2031 (tuân theo các
hạn ngạch thuế quan liên quan).
Theo báo cáo, năm 2023,
giá trị xuất khẩu cá và hải sản có vỏ của Việt Nam sang Anh đạt gần 300 triệu
USD, đưa thủy sản trở thành nhóm sản phẩm đứng thứ năm trong số các mặt hàng
xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam sang Anh. Tháng 1/2023, Ủy ban Nhân dân huyện Cao
Phong (tỉnh Hòa Bình) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh
Hòa Bình tổ chức lễ xuất khẩu sang Anh chuyến hàng đầu tiên 7 tấn cam Cao
Phong. Tiếp đó, vào tháng 5/2023, lô hàng 5 tấn sầu riêng Ri6 tiêu biểu của
Việt Nam được phân phối đến các siêu thị trên khắp nước Anh.
Báo cáo cũng đưa ra nhận
định, dù hàng nhập khẩu của Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% trong tổng số 700 tỷ USD
hàng nhập khẩu hàng năm của Anh, nhưng sức mua cao và cộng đồng người Việt ở
Anh ngày càng tăng là nền tảng cho sự tăng trưởng được bảo đảm trong tương lai.
Hiện nay, Anh là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam ở châu Âu.
Thêm vào đó, với việc
Anh tham gia CPTPP, khả năng tiếp cận của nông sản Việt Nam cũng sẽ được cải
thiện. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, những năm gần đây, ngành nông nghiệp Việt
Nam đang chuyển đổi theo hướng giảm phát thải, áp dụng các quy trình hữu cơ và
khai thác nguồn năng lượng tái tạo. Những nỗ lực bảo vệ môi trường này sẽ tạo
được thiện cảm với người tiêu dùng Anh, những người ưu tiên hàng có truy xuất
nguồn gốc, an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường và đảm bảo tiêu chuẩn
đạo đức.
Ngoài ra, khi ẩm thực
Việt Nam như phở hay bánh mì ngày càng phổ biến hơn với người Anh, chính phủ
Việt Nam và các nhà xuất khẩu có thể làm tốt hơn để thúc đẩy các thương hiệu đã
được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản Việt, tương
tự như một số thương hiệu thực phẩm Anh như rượu whisky Scotland, Ahmad,
Twinings, Cadbury và McVitie's đã thâm nhập thành công vào Việt Nam.
Thúy Nga (Nguồn Tổng cục
Thủy sản)