TÌNH HÌNH CHĂN NUÔI 5 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

19/05/2023 - 08:10 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng là nguyên nhân dẫn đến giá nguyên liệu và phụ gia thức ăn chăn nuôi tăng mạnh làm giảm lợi nhuận của ngành chăn nuôi cũng như ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, khoảng 75% nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của nước ta đến từ thị trường nước ngoài. Trải qua chu kỳ “siêu tăng giá” hàng hóa sau đại dịch Covid-19, mất mùa ở các nước sản xuất lớn và căng thẳng chính trị Nga-Ukraine khiến cho chuỗi cung ứng bị gián đoạn, ngành chăn nuôi càng bộc lộ rõ điểm yếu do phải phụ thuộc nguồn cung nhập khẩu. Mặc dù đã hạ nhiệt hơn so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái nhưng giá nông sản vẫn đang ở mức cao so với trung bình trong 1 thập kỷ qua. Hoạt động sản xuất của các nhà chăn nuôi, doanh nghiệp vẫn phải duy trì đặt ra nhu cầu cấp thiết về vấn đề nguồn cung và chi phí nguyên liệu. Tuy nhiên, việc chủ động nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn còn là bài toán dài hạn đối với không chỉ nông dân, doanh nghiệp mà còn là các nhà hoạch định chính sách. Đây là yếu tố tác động đến sản lượng chăn nuôi trong 5 tháng vừa qua trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu tăng không cao so với cùng kỳ, cụ thể như sau:

Quy mô đàn vật nuôi

Tổng đàn trâu ước 418 con bằng 96,98% so với cùng kỳ, sản lượng thịt hơi xuất chuồng tháng 5 ước đạt 2,2 tấn, bằng 95,65% so với cùng kỳ, cộng dồn 5 tháng ước đạt 12,8 tấn, bằng 96,92% so với cùng kỳ.

Tổng đàn bò 52.931 con, tăng 3,14% so với cùng kỳ; sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 421 tấn, tăng 3,19%, cộng dồn 5 tháng ước thực hiện 2.171,8 tấn, tăng 2,42%. Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh phối hợp Hội Nông dân xã Láng Dài huyện Đất Đỏ đã giải ngân 500 triệu đồng cho dự án chăn nuôi bò thịt. Theo đó, 10 hộ hội viên vay trong đợt này được vay 50 triệu đồng/hộ, thời hạn vay 24 tháng, lãi suất 0,7%. Tính từ tháng 11/2021 đến nay, 40 hộ hội viên nông dân trên địa bàn xã Láng Dài được vay với tổng số tiền 2 tỷ đồng thuộc 4 dự án chăn nuôi bò thịt, trong đó 2 dự án của Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh và 2 dự án của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện. Được sự quan tâm của Nhà nước các hộ chăn nuôi bò đã có điều kiện tăng đàn, cải thiện đời sống của người nông dân.

Tổng đàn lợn ước 399.930 con, tăng 7,08%, sản lượng thịt hơi xuất chuồng tháng 5 ước đạt 5.696 tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ, cộng dồn 5 tháng ước đạt 27.790,3 tấn, tăng 4,48% so với cùng kỳ. Để xuất chuồng một con heo thịt, người chăn nuôi chịu lỗ từ 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Giá thành sản xuất tăng cao, trong khi giá bán giảm và kéo dài thời gian qua đang khiến người chăn nuôi heo tại các hộ gia đình gặp khó khăn nên hạn chế tái đàn. Nguyên nhân tổng đàn heo tăng là do dịch bệnh đàn heo được kiểm soát; Công Ty TNHH Chăn Nuôi Đức Mạnh Phát đầu tư tăng đàn và Công ty Cổ phần Chăn Nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh tại Bà Rịa - Vũng Tàu hoạt động trở lại sau khi ngừng sản xuất kinh doanh trong năm 2022.

Tổng đàn gia cầm khoảng 6.078 ngàn con, bằng 95,83% so với cùng kỳ; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tháng 5 ước đạt 2.330 tấn, bằng 95,21% so với cùng kỳ, cộng dồn 5 tháng ước đạt 12.080,5 tấn, bằng 100,92%. Giá nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao từ đầu năm 2022 đến nay, trong đó tăng mạnh nhất là các nguyên liệu thuộc nhóm ngũ cốc (cám gạo tăng 27,2%) và chưa có dấu hiệu dừng lại. Do đó, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đành chọn giải pháp tạm “treo chuồng” dù vốn đầu tư cho chuồng trại không ít.

Tình hình dịch bệnh

Từ đầu năm đến nay, trên đàn gia súc, có xảy ra các loại bệnh thông thường như: tiêu chảy, viêm phổi, viêm khớp, cảm cúm,… tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng không phát dịch bệnh lớn; trên đàn gia cầm, không xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay tình hình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên gia súc, gia cầm vẫn xảy ra tại các tỉnh khác và thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi. Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo lực lượng thú y các cấp và người chăn nuôi cần duy trì thường xuyên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên động vật và kịp thời báo cáo dịch bệnh khi có dấu hiệu vật nuôi mắc bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tăng cường công tác quản lý dịch tễ, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời khi có bệnh xảy ra. Tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi, Cúm gia cầm, Viêm da nổi cục trên trâu bò và các bệnh nguy hiểm khác trên động vật; đã xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản năm 2023 để triển khai thực hiện.

Tiếp tục tăng cường theo dõi kiểm tra, giám sát dịch  bệnh gia súc, gia cầm tại các địa phương; Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật; Tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, nhất là các cơ sở chấm dứt hoạt động tại các địa phương; Tiếp tục theo dõi tình hình cung ứng và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm thịt heo.

Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh