Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Thêm vài giọt rượu vào nước xốt, tưởng cho ngon nhưng là điều cấm
12/11/2024 - 22:07 | Giá cả, thông tin thị trường
Tiềm
năng & rào cản
Theo ông
Zafer Gedikli, Chủ tịch Hội đồng Halal Thế giới – WHC, Chứng nhận
Halal không phải là một hoạt động kinh doanh, mà là một phương tiện để phục vụ
cộng đồng người Hồi giáo và phục vụ xã hội nói chung.
“Halal
không chỉ giới hạn trong thực phẩm và đồ uống. Thuốc men, các thiết bị y tế,
thời trang, du lịch, truyền thông và logistics cũng đều có liên quan đến
Halal”, lãnh đạo WHC làm rõ.
Theo ông, trên thế giới hiện có
khoảng 2 tỷ người Hồi giáo và sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người Hồi
giáo chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế Halal.
Trong đó, các lĩnh vực đóng vai trò
then chốt bao gồm ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Halal, công nghiệp mỹ
phẩm, thuốc men, dịch vụ tài chính Hồi giáo, thời trang Hồi giáo, du lịch Halal
và truyền thông Hồi giáo.
Ông Zafer Gedikli nhận định,
mặc dù số người Hồi giáo tại Việt Nam còn ít, song Việt Nam vẫn có cơ hội rộng
mở và tiềm năng thị trường to lớn trong ngành công nghiệp Halal. Nguyên nhân là
vị trí địa lý Việt Nam nằm ở gần các quốc gia Hồi giáo như Malaysia và
Indonesia, đem lại lợi thế rất lớn.
“Tôi đã từng tới thăm Việt Nam và
tôi tin tưởng rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn đối
với du khách Hồi giáo, nếu như nhận thức về Halal được nâng cao và các cơ sở
vật chất phục vụ cho người Hồi giáo trong khách sạn, nhà hàng được triển khai”,
Chủ tịch WHC nhận định.
Ông Zafer cho rằng, đối với các chủ
doanh nghiệp, điều cấp thiết nhất là phải đào tạo nhân viên và tăng cường khả
năng kết nối với khách hàng nhằm tăng cường nhận thức về ngành Halal.
“Rào cản lớn nhất hiện nay đối với
việc mở rộng thị trường Halal của Việt Nam là sự thiếu hiểu biết về yêu cầu của
Halal và tình hình thị trường trong giới doanh nhân cũng như các doanh nghiệp
nhỏ”, vị lãnh đạo của WHC phân tích thêm.
Nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là các
doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn chưa quen thuộc với các khía cạnh khác nhau của
việc tuân thủ Halal, từ việc tìm nguồn nguyên liệu đến quy trình chế biến và
đóng gói. Sự thiếu kiến thức này sẽ cản trở các doanh nghiệp trong việc đáp ứng
các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cần thiết để đạt chứng nhận Halal.
Ví dụ, ở Việt Nam chắc hẳn việc thêm
một vài giọt rượu vào nước xốt khi đi ăn nhà hàng là điều hoàn toàn bình
thường, song lại là điều không được phép đối với người Hồi giáo.
Hay các tín đồ Hồi giáo ăn thịt bò,
thịt gà và thịt cừu, nhưng tất cả các loại động vật này đều phải được giết mổ
theo nghi lễ của người Hồi giáo, nếu không, họ sẽ không thể tiêu thụ chúng.
Cơ
hội hợp tác
Giới thiệu về WHC, ông Zafer Gedikli
cho biết, đây là tổ chức có quy mô bao trùm các cơ quan chứng nhận Halal trên
toàn cầu, được thành lập vào năm 1999 và đã cống hiến hết mình để trở thành
tiếng nói của các tổ chức chứng nhận Halal.
Tiêu chuẩn Halal đầu tiên được nhiều
cơ quan chứng nhận (HCBs) trên thế giới công nhận là do WHC soạn thảo và WHC
cũng tiếp tục là hình mẫu tiêu biểu đối với nhiều cơ quan chứng nhận khác.
“WHC có các thành viên đến từ nhiều
quốc gia, điều thú vị là phần lớn những thành viên này đều tới từ các quốc gia
có rất ít người Hồi giáo sinh sống. Ví dụ như Nhật Bản, Nam Phi, Philippines,
Australia, Macedonia, Kenya, Argentina, Ý, Hoa Kỳ, Đức, Hy Lạp, Bulgaria, Nga,
Trung Quốc, Canada, Malawi, và Thụy Điển”, Chủ tịch WHC thông tin thêm.
Do đó, WHC hiểu rất rõ thực trạng
tại các quốc gia có số lượng người Hồi giáo thiểu số như Việt Nam và tổ chức
này cũng có thể đóng vai trò là cầu nối giữa các doanh nhân, các cơ quan chứng
nhận Halal và người tiêu dùng Hồi giáo trong nước.
Tuy nhiên, ông Zafer Gedikli cũng
cho rằng, sự thành công của việc mở rộng thị trường Halal tại Việt Nam còn phải
phụ thuộc vào những nỗ lực của các cơ quan chính phủ, các hiệp hội ngành nghề
và các doanh nghiệp.
“Bằng cách đầu tư vào việc nâng cao
nhận thức về Halal, đơn giản hóa quy trình chứng nhận và tích cực quảng bá sản
phẩm Halal của Việt Nam trên thị trường quốc tế, Việt Nam có thể vượt qua những
thách thức và khai thác tiềm năng lớn của nền kinh tế Halal toàn cầu”, ông nói.
Nhằm hỗ trợ cho vấn đề này, WHC có
thể hợp tác với các cơ quan chứng nhận Halal tại Việt Nam và giúp chuẩn hóa quy
trình chứng nhận Halal. Tổ chức này có những lợi thế để hợp tác với Việt Nam
như đào tạo các kiểm toán viên, hỗ trợ tổ chức các cơ quan chứng nhận Halal, và
trao đổi kinh nghiệm cũng như thông tin.
Một lợi thế khác là WHC hoạt động ở
nhiều quốc gia với nguồn nhân lực chuyên làm việc với các công ty quốc tế. WHC
có thể kết nối với cơ quan chính phủ ở một quốc gia Hồi giáo, và sẽ được cung
cấp mọi thông tin cần thiết cho việc kinh doanh Halal tại đó.
“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh
nghiệm về Halal với bạn bè Việt Nam. Tôi cũng muốn nói thêm rằng WHC rất mong
muốn có thể tổ chức một cuộc họp đặc biệt tại Việt Nam để thảo luận thêm về khả
năng hợp tác, gặp gỡ các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề và các cơ quan
chứng nhận Halal, đồng thời chia sẻ thông tin từ các chuyên gia của chúng tôi
tại WHC”, Chủ tịch WHC cam kết.
Giá
trị và một số nguyên tắc Hồi giáo
Theo ông Zafer Gedikli, những thực
hành tôn giáo thiêng liêng như cầu nguyện, nhịn ăn, từ thiện (zakat), hành
hương, đấu tranh cho chính nghĩa (jihad), có lòng hiếu thảo với cha mẹ, người
thân và hàng xóm là nghĩa vụ của người Hồi giáo. Điều quan trọng nhất là phải
thực hiện những nghĩa vụ ấy với ý chí hoàn toàn trong sáng, với sự hòa hợp giữa
thân thể và tâm hồn.
Việc uống rượu bia, chơi cờ bạc, cho
vay lãi, ăn thịt lợn hay ngoại tình… đều là những hành vi Đấng Allah không cho
phép thực hiện. Một tín đồ Hồi giáo phải loại bỏ hoàn toàn những hành vi ấy ra
khỏi đời sống và phải cẩn trọng để không đến gần chúng. Ví dụ như phải kiểm tra
thành phần của thực phầm mình định sử dụng để đảm bảo rằng thực phẩm ấy đạt
tiêu chuẩn Halal.
Ngoài ra, thói kiêu ngạo, keo kiệt,
ích kỷ, đố kỵ, thù hằn, nói xấu, dối trá, ác độc và nhẫn tâm… đều được xem là
những điều xấu và là Haram (điều cấm) trong Đạo Hồi.
Thảo Nguyên (Báo Nông nghiệp Việt
Nam)