Tiến vào thị trường Israel, hàng hóa Việt Nam sẽ hiện diện rõ hơn ở khu vực Tây Nam Á
15/05/2024 - 14:46 | Giá cả, thông tin thị trường
Hiệp định VIFTA được ký kết bởi Bộ
trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và người đồng cấp Israel Nir
Barkat trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Phó Thủ
tướng Chính phủ Việt Nam Trần Lưu Quang.
FTA Việt Nam - Israel (VIFTA) đã
chính thức được ký kết vào ngày 25/7/2023, mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt
Nam tại thị trường này.
Hiệp định thương mại tự do Việt
Nam - Israel (VIFTA) được Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt
Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel
Nir Barkat ký kết tại Văn phòng Thủ tướng Israel trước sự chứng kiến của Thủ
tướng Chính phủ Nhà nước Israel Benjamin Netanyahu và Phó Thủ tướng Chính phủ
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Lưu Quang.
'Bàn
đạp' để hàng hóa Việt Nam hiện diện rõ hơn ở khu vực Tây Nam Á
Theo TS. Lê Quốc Phương, Nguyên Phó
Giám đốc Trung tâm Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương, việc ký kết VIFTA
diễn ra chỉ 3 tháng sau khi tuyên bố kết thúc đàm phán, đây là sự nỗ lực của Bộ
Công Thương.
TS. Lê Quốc Phương cho rằng, FTA
Việt Nam - Israel đã thể hiện rõ nét chính sách của Việt Nam là hội nhập toàn
diện và sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và mở rộng quan hệ với tất cả các nền
kinh tế. Đồng thời, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu cho hàng hóa của Việt
Nam.
Phân tích rõ hơn về cơ hội này, vị
chuyên gia nhìn nhận: Israel không phải là đối tác thương mại và đầu tư lớn của
Việt Nam do nằm ở khu vực Tây Nam Á, với khu vực này, kim ngạch xuất khẩu hàng
hóa của Việt Nam chưa cao, song Việt Nam vẫn đang nỗ lực để mở rộng thị trường
bởi hàng hóa giữa hai bên có tính chất bổ sung cho nhau.
Israel hiện là thị trường xuất khẩu
đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Do
đó, sau khi FTA được ký kết và đi vào thực thi sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại
hai chiều đi lên.
Bên cạnh đó, với khu vực Tây Á, hiện
Israel đóng vai trò như một bàn đạp để hàng hóa Việt Nam hiện diện rõ hơn ở khu
vực Tây Nam Á. Nếu vào được thị trường Israel, hàng hóa Việt Nam sẽ có cơ hội
vào được rất nhiều thị trường khác của khu vực.
Một điểm nữa, Israel là một nền kinh
tế có công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ trong nông nghiệp. Do đó, FTA này
không chỉ giúp khơi mở hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước mà còn giúp thu
hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam - lĩnh vực Việt
Nam rất cần và muốn phát triển nhưng sự phát triển chưa tương xứng với tiềm
năng.
Xét về mặt quy mô thương mại và đầu
tư, so với các FTA đã ký như FTA với EU, CPTPP…, FTA Việt Nam-Israel không có
quy mô lớn nhưng lại có nhiều ý nghĩa trong việc hướng tới tương lai.
Hiệp
định này sẽ giúp Việt Nam vừa đa dạng hóa, đa phương hóa, mở rộng quan hệ
thương mại với khu vực Tây Á, Tây Nam Á, là khu vực mà chúng ta vẫn đang có
những quan hệ tương đối hạn chế và mong muốn được mở rộng. Đồng thời, đa dạng
hóa các nguồn đầu tư trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn.
Để tận dụng được tốt FTA này, TS. Lê
Quốc Phương cho rằng, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về thị trường. Đồng thời,
sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật
của các thị trường.
Hiện nay, nhiều FTA đòi hỏi các tiêu
chuẩn về môi trường, lao động, sử dụng nguồn nhân lực… song tất cả những điều
đó, doanh nghiệp Việt còn rất yếu.
Doanh nghiệp cũng cần nỗ lực nâng
cao tỉ lệ nội địa hóa. Đồng thời tìm hiểu để tận dụng được các ưu đãi về chứng
nhận xuất xứ hàng hóa để tận dụng hiệu quả FTA.
Cơ hội luôn song hành cùng thách thức
Một nhận định nữa về FTA Việt
Nam-Israel, theo PGS.TS Ngô Trí Long (Chuyên gia kinh tế) mỗi FTA luôn đi kèm
giữa cơ hội và thách thức.
Mặc dù Israel là một đất nước nhỏ
nhưng lại có một nền kinh tế và hoạt động ngoại thương rất mạnh. Dân số Israel
chỉ bằng 1/10 của Việt Nam, khoảng gần 10 triệu dân, nhưng thu nhập bình quân
đầu người của họ lại rất cao, vào khoảng 55.000 USD/năm. Hoạt động thương mại
của Israel, bình quân hằng năm khoảng trên 173 tỷ USD, trong đó họ nhập siêu là
chủ yếu.
Mặt khác, Israel là một đất nước
không có nguồn tài nguyên dồi dào, diện tích có đến 70% là sa mạc nên nguồn tài
nguyên rất khan hiếm. Cũng chính vì điều kiện thiên nhiên rất khó khăn, cho nên
hoạt động thương mại của họ chủ yếu là nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu hàng
tiêu dùng.
Theo số liệu được công bố, hằng năm,
kim ngạch nhập khẩu của Israel khoảng 35 tỷ USD đối với mặt hàng tiêu dùng.
Trong khi đó ngành hàng này lại là một trong những thế mạnh của Việt Nam. Đồng
thời, chúng ta cũng cần tạo ra những điều kiện để có thể tận dụng thế mạnh của
họ bằng những tri thức, bằng kỹ thuật công nghệ cao mà Việt Nam có nhu
cầu.
Bên cạnh đó, khi FTA có hiệu lực với
thuế quan giảm theo từng giai đoạn sẽ có lợi thế rất lớn về hoạt động xuất nhập
khẩu. Hiện, Việt Nam có khoảng 70 mặt hàng có thể xuất khẩu được sang
Israel.
"Mỗi một hiệp thương mại tự do
lại đem lại những cơ hội và thách thức khác nhau. Thách thức đối với Việt Nam
là về năng lực cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp phải chủ động trong tìm hiểu
những cơ chế, chính sách, thị trường, những rào cản thương mại để nâng cao chất
lượng sản phẩm hàng hóa của mình", PGS.TS Ngô Trí Long đề nghị.
Vị chuyên gia cũng cho rằng, các doanh
nghiệp muốn tận dụng được lợi thế của FTA Việt Nam - Israel hoạt động phải
chuyên nghiệp hơn. Bởi, Israel là đối tác có năng lực cạnh tranh lớn, khoa học
kỹ thuật rất phát triển nên những mặt hàng tiêu dùng mà Việt Nam xuất khẩu sang
phải chú ý nâng cao chất lượng, đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực
phẩm.
Mở rộng cánh cửa thương mại
Hiệp định VIFTA gồm 15 chương và một
số phụ lục đính kèm các chương với các nội dung cơ bản như thương mại hàng hóa,
dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT),
các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật (SPS), hải quan, phòng vệ
thương mại, mua sắm Chính phủ, pháp lý - thể chế.
Với việc đạt được các thỏa thuận tại
tất cả các chương trong hiệp định, nhất là cam kết mạnh mẽ của hai bên về nâng
cao tỉ lệ tự do hóa thương mại với tỉ lệ tự do hoá tổng thể đến cuối lộ trình
cam kết của Israel là 92,7% số dòng thuế trong khi của Việt Nam là 85,8% số
dòng thuế, hai bên kỳ vọng rằng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt
bậc, sớm đạt mức 3 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.
Các sản phẩm được giao dịch giữa hai
quốc gia là: Hóa chất, sản phẩm công nghiệp hóa chất, thiết bị điện tử, thiết
bị quang học và y tế, máy móc, thiết bị điện và cơ khí, nông sản tươi sống và
thực phẩm.
Israel nhập khẩu từ Việt Nam nhiều
sản phẩm tiêu dùng như quần áo, giày dép, cà phê, điện thoại di động... Những
năm gần đây, xe điện sản xuất tại Việt Nam thậm chí đã bắt đầu được bán tại
Israel.
Việc Hiệp định FTA Việt Nam - Israel
được ký kết ngay trong năm 2023 càng có ý nghĩa quan trọng bởi năm 2023 đánh
dấu kỷ niệm 30 năm ngày Việt Nam và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao.
Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập
khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm
2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 785,7 triệu USD
và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.
Mỗi năm có khoảng trên dưới 70 diện
mặt hàng các loại của Việt Nam được xuất khẩu sang Israel.
Năm 2022, các mặt hàng xuất khẩu chủ
yếu gồm: Điện thoại di động và linh kiện đạt 293,2 triệu USD, hàng thủy hải sản
đạt 80,4 triệu USD (gồm tôm, mực đông lạnh, cá ngừ đóng hộp, cá tra…), nông sản
các loại (như hạt điều đạt 59,8 triệu USD, cà phê đạt 24,3 triệu USD, gia vị
các loại…), giày dép đạt 92,3 triệu USD, hàng dệt may đạt 32,8 triệu USD.
Ngoài ra, còn có các mặt hàng xuất
khẩu khác như: Hàng điện tử, máy móc thiết bị điện, hàng gia dụng, đồ nhà bếp,
nước giải khát, lương thực thực phẩm chế biến sẵn thuộc nhóm hàng khô, bánh
kẹo, trái cây chế biến sấy khô và đóng hộp…
Ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị
trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) khẳng định: Vụ Thị trường châu Á -
châu Phi cùng với Thương vụ Việt Nam tại Israel sẽ liên tục cập nhật thông tin
diễn biến thị trường, các thay đổi chính sách thương mại, quy định nhập khẩu
mới của Israel và đăng tải rộng rãi trên các trang thông tin điện tử và tạp
chí.
Thương vụ Việt Nam tại Israel luôn
sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xác minh thẩm tra tư cách pháp nhân các
doanh nghiệp đối tác tại Israel, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị
trường và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với Israel.
Thảo
Nguyên