Thủy sản khẳng định vị thế xuất khẩu

06/04/2023 - 15:28 | Xúc tiến thương mại

Tại Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ, các DN Việt Nam tích cực tìm kiếm đối tác mới, thị trường mới và khẳng định vị thế xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ở thị trường Bắc Mỹ. Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ đang diễn ra thu hút hàng ngàn doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới tham dự.

                Sự háo hức gặp lại nhau của khoảng hơn 20.000 đối tác, bạn hàng từ khắp nơi trên thế giới. Năm nay, ngoài hơn 40 gian hàng từ các quốc gia truyền thống, còn có nhiều nước lần đầu tham dự. Đây như một tín hiệu hồi phục trở lại sau dịch.

            Đoàn Việt Nam năm nay có khoảng 17 doanh nghiệp tham dự. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ cán mốc 2 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2021. Có được điều này là nhờ sự hỗ trợ hiệu quả của chính sách và sự chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp.

            "Chúng tôi đã làm thêm những sản phẩm mới, những sản phẩm mà thời gian trước gần như chúng tôi không nhận. Đây là dòng sản phẩm khách hàng rất thích. Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2023, sản phẩm này sẽ giúp doanh thu tăng trưởng để hỗ trợ cho các sản phẩm khác", ông Minh Nguyễn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thực phẩm Nghi Sơn, cho biết.


Quang cảnh hội chợ

            Tháng cuối cùng của năm 2022 và kéo sang đầu năm nay, do lạm phát tại Mỹ tăng cao trở lại, nhu cầu tiêu thụ với thực phẩm nói chung đã giảm sút. Điều này khiến doanh số của ngành thủy sản chững lại. Cùng lúc, trên thị trường có thêm nhiều "người chơi" tạo áp lực cạnh tranh không nhỏ tới các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như tôm, cá tra…

            "Trong tình huống khó khăn như thế này, các doanh nghiệp phải hoàn thiện mình bằng cách giảm chi phí tối ưu nhất để làm sao có vị trí đứng. Thứ hai là tập trung vào giá trị gia tăng. Thứ ba là tập trung vào chất lượng sản phẩm để nâng tầm sản phẩm khi vào thị trường khó khăn như ở Mỹ, Nhật", bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), nhận định.

            "Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ sẵn sàng tiếp tục đồng hành với VASEP, với các doanh nghiệp thủy, hải sản, cũng như với các bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương để thúc đẩy đưa các mặt hàng của chúng ta tiếp cận sâu hơn nữa, đáp ứng tốt hơn nữa thị trường Hoa Kỳ", Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho hay.

            Theo đánh giá của Tổ chức Thị trường và Nghiên cứu, thị trường thủy sản thế giới nói chung, Mỹ nói riêng vẫn còn nhiều tiềm năng mở rộng. Dự tính năm 2022, thị trường thủy sản toàn cầu ước đạt hơn 116 tỷ USD và sẽ tăng lên khoảng 155 tỷ USD tới 2030. Khó khăn, thách thức vẫn luôn xuất hiện cùng với cơ hội. Vì vậy các doanh nghiệp chuyển mình, thích nghi sớm với điều kiện mới sẽ tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường.

                                                                                    VTH (Nguồn: vtv.vn)