Thủy sản khẳng định vị thế xuất khẩu
06/04/2023 - 15:28 | Xúc tiến thương mại
Sự háo hức gặp lại nhau
của khoảng hơn 20.000 đối tác, bạn hàng từ khắp nơi trên thế giới. Năm nay,
ngoài hơn 40 gian hàng từ các quốc gia truyền thống, còn có nhiều nước lần đầu
tham dự. Đây như một tín hiệu hồi phục trở lại sau dịch.
Đoàn Việt Nam năm nay có khoảng 17 doanh nghiệp tham dự.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất
khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ cán mốc 2 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm
2021. Có được điều này là nhờ sự hỗ trợ hiệu quả của chính sách và sự chuyển
mình mạnh mẽ của doanh nghiệp.
"Chúng tôi đã làm thêm những sản phẩm mới, những sản phẩm mà thời gian trước gần như chúng tôi không nhận. Đây là dòng sản phẩm khách hàng rất thích. Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2023, sản phẩm này sẽ giúp doanh thu tăng trưởng để hỗ trợ cho các sản phẩm khác", ông Minh Nguyễn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thực phẩm Nghi Sơn, cho biết.
Quang
cảnh hội chợ
Tháng cuối cùng của năm 2022 và kéo sang đầu năm nay, do
lạm phát tại Mỹ tăng cao trở lại, nhu cầu tiêu thụ với thực phẩm nói chung đã
giảm sút. Điều này khiến doanh số của ngành thủy sản chững lại. Cùng lúc, trên
thị trường có thêm nhiều "người chơi" tạo áp lực cạnh tranh không nhỏ
tới các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như tôm, cá tra…
"Trong tình huống khó khăn như thế này, các doanh
nghiệp phải hoàn thiện mình bằng cách giảm chi phí tối ưu nhất để làm sao có vị
trí đứng. Thứ hai là tập trung vào giá trị gia tăng. Thứ ba là tập trung vào chất
lượng sản phẩm để nâng tầm sản phẩm khi vào thị trường khó khăn như ở Mỹ, Nhật",
bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt
Nam (VASEP), nhận định.
"Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ sẵn sàng tiếp
tục đồng hành với VASEP, với các doanh nghiệp thủy, hải sản, cũng như với các bộ
ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương để
thúc đẩy đưa các mặt hàng của chúng ta tiếp cận sâu hơn nữa, đáp ứng tốt hơn nữa
thị trường Hoa Kỳ", Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường
trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho hay.
Theo đánh giá của Tổ chức Thị trường và Nghiên cứu, thị
trường thủy sản thế giới nói chung, Mỹ nói riêng vẫn còn nhiều tiềm năng mở rộng.
Dự tính năm 2022, thị trường thủy sản toàn cầu ước đạt hơn 116 tỷ USD và sẽ
tăng lên khoảng 155 tỷ USD tới 2030. Khó khăn, thách thức vẫn luôn xuất hiện
cùng với cơ hội. Vì vậy các doanh nghiệp chuyển mình, thích nghi sớm với điều
kiện mới sẽ tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường.
VTH
(Nguồn: vtv.vn)