Thương mại điện tử giúp thúc đẩy dịch vụ logistics phát triển
01/11/2023 - 13:10 | Giá cả, thông tin thị trường
Sự phát triển này
của TMĐT cũng thúc đẩy hành vi tiêu dùng của người mua thay đổi từ mua sắm trực
tiếp sang mua sắm qua các kênh TMĐT. Sự gia tăng khối lượng giao dịch TMĐT khiến
nhu cầu vận tải, logistics và giao hàng tăng cao, điều này vừa là cơ hội, vừa
là thách thức trong những năm vừa qua cho dịch vụ logistics trong TMĐT.
Logistic đóng vai trò quan trọng
không thể thiếu trong chuỗi cung ứng TMĐT
Logistics trong
Thương mại điện tử được hiểu là các quy trình liên quan đến việc lưu trữ và vận
chuyển hàng hoá, bao gồm từ quản lý hàng tồn kho, đóng gói, vận chuyển các đơn
đặt hàng, và thậm chí là dịch vụ sau bán hàng như đổi trả, thu hồi, xử lý
hàng.
Trong thương mại
điện tử, người mua có thể mua sắm không giới hạn khu vực địa lý, có thể đặt mua
một sản phẩm hàng hoá bất kỳ tại quốc gia khác hay vùng miền khác qua website,
thông tin đơn hàng sẽ được truyền đi và chấp nhận với tốc độ gần như tức thời.
Nhưng ngược lại, việc vận chuyển hàng hóa không thể đến tay người dùng ngay, mà
sẽ vẫn cần vượt qua khoảng cách địa lý nhất định. Điều này được thực hiện bởi hệ
thống logistics. Bởi vậy, dù các giao dịch được thực hiện trên môi trường
internet nhưng dịch vụ logistics lại là mắt xích không thể thiếu để hoàn
thành các đơn hàng và giao dịch.
Logistics giúp cho
quá trình lưu thông, phân phối hàng hoá được thông suốt, chuẩn xác và an toàn,
đưa hàng hoá đến thị trường một cách nhanh chóng kịp thời. Người tiêu dùng sẽ
mua được hàng hóa một cách thuận tiện, linh hoạt, thỏa mãn nhu cầu của mình.
Bên cạnh đó, trong môi trường TMĐT, khi khách hàng và doanh nghiệp giao tiếp với
nhau qua internet, việc tạo dựng uy tín và niềm tin rất khó khăn. Do vậy,
logistics TMĐT sẽ hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của doanh nghiệp với mục
tiêu cơ bản là giao đúng sản phẩm với đúng số lượng tại đúng địa điểm và thời
gian tới đúng khách hàng, giúp đạt được mục đích cuối cùng là tạo lợi thế cạnh
tranh, tạo uy tín của doanh nghiệp với người mua hàng.
Thách thức đặt ra
với dịch vụ logistics trong TMĐT trong bối cảnh hiện nay
Bên cạnh những cơ
hội phát triển là những khó khăn mà hoạt động logistics TMĐT đang gặp phải. Kể
đến đầu tiên là hạn chế về cơ sở hạ tầng. Khi thị trường TMĐT trở nên rộng lớn,
vị trí người mua ở xa, số lượng các đơn hàng nhiều, quy mô các đơn hàng lại rất
nhỏ, yêu cầu giao hàng nhanh thì khối lượng công việc vận chuyển giao hàng lại
trở nên vô cùng lớn và phức tạp. Kênh phân phối TMĐT lại cần tới các trung gian
logistics mới để tối ưu hóa việc di chuyển hàng hóa đến tay khách hàng. Điều
này cũng kéo theo chi phí cho logistics tăng cao hơn, chi phí này khi tính cho
người tiêu dùng thì giá mua hàng trực tuyến không thấp hơn nhiều so với mua
hàng theo phương thức truyền thống.
Cùng với sự phát
triển là sự cạnh tranh giữa các đơn vụ cung cấp dịch vụ, dẫn tới nhu cầu hoàn
thiện hệ thống, cung cấp thêm dịch vụ gia tăng giá trị, nhằm phục vụ tối ưu hơn
cho nhu cầu bán hàng và mua sắm, đáp ứng đòi hỏi được giao hàng nhanh hơn, an
toàn hơn, tiết kiệm hơn và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Tốc độ vận chuyển
hàng hóa và chất lượng sản phẩm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả
khách hàng và người bán.
Ngoài ra, những giải
pháp logistics trong TMĐT trong nước còn nhiều hạn chế về mặt công nghệ và bảo
mật thông tin hay bảo mật thanh toán. Giải pháp công nghệ xử lý nghiệp vụ sau
giao hàng như đổi trả, thu hổi, xử lý hàng (reverse e-logistics) cũng chưa được
tổ chức, xây dựng và kiểm soát tốt cũng tạo ra thách thức cho các đơn vị
logistics khi chưa đáp ứng được chất lượng dịch vụ thu hồi, đổi trả hàng lỗi
hay đổi trả sản phẩm bảo hành.
Tăng cường ứng dụng
chuyển đổi số để quản lý đồng bộ hóa các chuỗi logistics
Với tốc độ tăng
trưởng của thị trường TMĐT hiện nay từ 20% – 25%/năm, ngành công nghiệp
logistics dự báo sẽ có đà phát triển mạnh mẽ. Dù tiềm năng phát triển lớn nhưng
khó khăn trong logistics Thương mại điện tử cũng là bài toán khó chưa được giải.
Để tận dụng tiềm năng to lớn này đòi hỏi sự phối hợp giữa các đơn vị có liên
quan. Đó là các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy từ các cơ quan nhà nước có liên
quan; từ doanh nghiệp, các nhà đầu tư cần tập trung mở rộng và hiện đại hóa kho
bãi, quy hoạch mạng lưới để giải quyết phương án và hình thức giao nhận, tối ưu
hóa việc giao hàng theo tuyến, từ đó giảm thiểu chi phí giao nhận cho cả doanh
nghiệp và người dùng. Ngoài ra, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số để quản lý đồng
bộ hóa các chuỗi logistics cũng là một hướng đi có tính ứng dụng trong thời
gian tới.
Thúy Nga