Thực hư thông tin “Giải cứu trứng cho người chăn nuôi” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

15/02/2023 - 10:51 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Mấy ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội đang "hot" với thông tin nhiều tài khoản Facebook rao bán trứng gà với giá rẻ, thậm chí đăng ảnh treo băng rôn "giải cứu trứng cho người chăn nuôi". Theo đó, một tài khoản Facebook tên S.K đăng thông tin giao bán trứng gà giá rẻ như sau: "Giải cứu trứng gà đi cả nhà ơi sốc luôn đấy ạ: trứg gà ta so (50 quả giá 110.000 đồng; trứng gà ta 50 quả giá 125.000 đồng; trứng vịt lớn 35 quả giá 100.000 đồng; trứng gà công nghiệp 40 quả giá 100.000 đồng; trứng cút 55 quả giá 100.000 đồng).

Khi các tài khoản Facebook đăng thông tin bán trứng gà giá rẻ, treo băng rôn "giải cứu trứng cho người nông dân" trên mạng xã hội thì đã nhận được rất nhiều lượt bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng, đa phần đều hỏi thông tin và đặt mua. Nhiều người đặt mua với số lượng lớn từ vài chục đến vài trăm quả.


Tuy nhiên, khi đi thực tế tìm hiểu tại các địa phương có tổng đàn chăn nuôi gia cầm trứng lớn như Thị xã Phú Mỹ, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ thì các thương lái cho biết thị trường giá trứng gia cầm hiện cũng tạm thời rất ổn định, không ghi nhận thêm nhiều biến động (có giảm một chút so với năm 2022 nhưng người chăn nuôi vẫn có lời). Mặt hàng trứng gà trắng dao động từ 1.800 - 2.000 đ/quả, trong khi đó, trứng gà đỏ có giá bán cao hơn, từ 2.000 - 2.100 đ/quả, trứng vịt dao động từ 2.300 – 2.400 đ/quả. Đồng thời, theo ghi nhận của chúng tôi thi Ủy ban nhân dân xã các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng chưa nhận được đề nghị nào từ người dân về việc phải "giải cứu" trứng. Một thương lái cho rằng thực chất thông tin họ đưa lên chủ yếu để "câu" khách, nhằm bán trứng với số lượng lớn.

Theo số liệu thống kê cho thấy, Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng đàn gia cầm đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Bộ sau các tỉnh  Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Bình Phước; Sản lượng thịt và trứng có xu hướng tăng khá, nhất là trứng gia tầm (tăng gần 11%) chứng tỏ chất lượng đàn gia cầm đang ngày càng được nâng cao; kể cả chất lượng con giống và kỹ thuật chăn nuôi. Các địa phương có quy mô đàn gà khá lớn gồm: Thị xã Phú Mỹ chiếm 43,48%; huyện Xuyên Mộc chiếm 20,38%, huyện Châu Đức chiếm 18,40%, huyện Đất Đỏ chiếm 10,33%; sự phân bố này là khá hợp lý. Các địa phương có quy mô đàn vịt khá lớn là huyện Đất Đỏ chiếm 45,29%, huyện Châu Đức chiếm 19,19% và huyện Long Điền chiếm 18,87%. Với số liệu tổng đàn hiện tại đảm bảo lượng thịt, trứng cung ứng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và một phần tiêu thị ở vùng Đông Nam Bộ, nhất là TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và một phần tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Theo các chuyên gia dự đoán kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại. Nguyên nhân chủ yếu là cuộc xung đột từ khu vực biển Đen; áp lực giá lương thực, nhiên liệu rộng và dai dẳng. Suy giảm tăng trưởng của Trung Quốc vẫn có thể tiếp diễn trong ngắn hạn, cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu (ngành chăn nuôi của Việt Nam có liên hệ khá mật thiết với sự kiện mở cửa trở lại của Trung Quốc). Kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi, triển vọng khả quan do hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc và đạt được kết quả toàn diện trên nhiều mặt; cơ cấu lại nền kinh tế, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được đẩy mạnh. Tuy nhiên, nền kinh tế trong nước cũng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại như áp lực lạm phát và chi phí sản xuất tăng mạnh, tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát ở một số địa phương. Điều này sẽ tác động không nhỏ tới ngành chăn nuôi.

Mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức, Ngành chăn nuôi gia cầm nói chung và ngành chăn nuôi gia cầm hướng trứng nói riêng với dư địa phát triển, tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương, địa phương, các nhà đầu tư và thường xuyên có sự phối hợp thống nhất cao trong chỉ đạo để chủ động kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia cầm, duy trì và phát triển đàn gia cầm theo kế hoạch đã đề ra.

                                         Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh