Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Diễn đàn Kết nối nông sản 970 cần nâng chất lượng và quy mô kết nối

03/02/2023 - 14:40 | Xúc tiến thương mại

Ngày 2/12/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức triển khai Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Diễn đàn Kết nối nông sản 970. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Thông tin về kết quả hoạt động năm 2022, ông Trần Văn Cao, Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, thành viên Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 (Tổ 970) cho biết, các diễn đàn của Tổ 970 đã tập trung vào các chủ đề chuyển đổi số, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc phục vụ cho xuất khẩu, nguồn hàng nông sản, thực phẩm phục vụ Tết Quý Mão; thông tin kết nối cung cầu nông sản, lương thực thực phẩm cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương trong cả nước. 

Ngoài ra, Tổ 970 cũng tổ chức các diễn đàn nhằm thông tin, kết nối, tiêu thụ nông sản được tổ chức tại các địa phương theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Qua đó, quảng bá, kết nối các mặt hàng nông sản trong và ngoài nước, giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa nông dân và doanh nghiệp, hợp tác xã. Đồng thời, dự báo, phân tích thị trường, xu hướng các mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp trong nước và trên thế giới. 

Tổ 970 cũng đã xây dựng, thiết kế Chuyên trang Kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng báo điện tử với mục tiêu ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy kết nối cung cầu, quản lý và truy xuất nhật ký sản xuất - mã vùng trồng, xây dựng mã vùng trồng theo yêu cầu của người mua, thống kê và kết nối cung cầu trong tương lai.

Tất cả các diễn đàn kết nối và tiêu thụ nông sản đều được các cơ quan truyền thông trên cả nước thông tin đầy đủ và đậm nét. Các phim về kết nối tiêu thụ nông sản đều gây ấn tượng mạnh.

Trên nền tảng thành công này, Tổ 970 tiếp tục triển khai Diễn đàn kết nối nông sản năm 2023, với mục tiêu thúc đẩy kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong nước và xúc tiến thương mại với các thị trường quốc tế.

Phát triển chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất - nhập khẩu, xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu trên thị trường tiềm năng, gợi mở định hướng, giải pháp cho chính quyền các địa phương, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững trong thời gian tới.

Các diễn đàn sẽ diễn ra dưới hình thức trực tiếp, trực tuyến, kết hợp thực tế các mô hình, các hội nghị, hội thảo đầu bờ (bờ ruộng/bờ biển, ao, vườn...) theo các phân vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm, tăng khả năng tương tác trực tiếp và thực tế nhằm đem lại hiệu quả cao từ các diễn đàn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam biểu dương hoạt động của diễn đàn kết nối 970. Đồng thời đánh giá cao mong muốn tiếp tục phát huy những thành quả có tại các địa phương.

Thứ trưởng cho biết: “Đây là diễn đàn thông tin kết nối trực tuyến với mục đích ban đầu là cung cấp thông tin tiêu thụ nông sản trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Nhưng hiện nay, những yêu cầu của thực tiễn đối với diễn đàn ngày càng cao hơn, vượt xa so với mục đích ban đầu”.

Dưới tinh thần gắn kết, nông sản Việt Nam không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn mở rộng cả thị trường quốc tế. Từ đó, các thông tin về quy chuẩn kỹ thuật, rào cản thương mại được cung cấp đến tận các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Chính diễn đàn đã kết nối được cung với cầu, giúp người quản lý, doanh nghiệp và người sản xuất đã gặp được nhau.

Bước vào năm 2023 với nhiều sự mong đợi của doanh nghiệp, người sản xuất, Thứ trưởng nhấn mạnh Tổ điều hành diễn đàn kết nối nông sản 970 (Tổ 970) cần tiếp tục nâng cao quy mô, chất lượng hoạt động, chú ý đến hình thức, nội dung tổ chức, đáp ứng được nhiều hơn những yêu cầu từ thị trường.   

Bên cạnh đó, Thứ trưởng bày tỏ trăn trở về kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản trong năm 2023. Trong tình hình những khó khăn như dự đoán bắt đầu xuất hiện, theo số liệu mới được cập nhật, tháng 1/2023, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng xuất khẩu đã giảm trong đó có cà phê, thuỷ sản, gỗ. Đây là vấn đề cần nhìn nhận để có được giải pháp cụ thể.

Thứ trưởng cũng thông tin, dự kiến ngày 14/2 tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tại Lạng Sơn; trong đó, sẽ mời các cơ quan, doanh nghiệp của Trung Quốc nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường này khi phía bạn đã mở cửa trở lại. Do đó, Tổ 970 có thể kết nối để phản ánh tình hình trực tiếp ngay tại các cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai, giúp doanh nghiệp có thể nắm tình hình xuất nhập khẩu ở cửa khẩu đang diễn ra như thế nào.

Nhìn lại kết quả hoạt động của Tổ 970, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đánh giá cao các diễn đàn của Tổ 970 đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề trong sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu, nhất là những thông tin về thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, các chủ đề thời gian tới của Tổ 970 cần cô đọng, đi sâu hơn từ sản xuất, liên kết, tiêu thụ và cả chính sách để các địa phương có định hướng rõ ràng.

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai đề nghị Tổ 970 tập trung sâu hơn vào các sản phẩm mới được chấp thuận xuất khẩu chính ngạch như: chuối, khoai lang, tổ yến… Bởi, đây là nội dung cần có sự bám sát để thông tin và xử lý kịp thời các vấn đề, sự cố, đảm bảo sự thông suốt trong sản xuất, xuất khẩu. 

Đại diện ý kiến doanh nghiệp, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho biết, Diễn đàn 970 ra đời trong sự khó khăn của kết nối cung cầu dưới tác động của đại dịch Covid-19. Trên cơ sở kết nối đó, các sản phẩm nông sản của Việt Nam đã liên tục được tiêu thụ, xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới.

Ông Khuê cho rằng trong thời gian tới cần được cải thiện, sâu rộng hơn. Thay vì phải đến tận nơi để kết nối với từng loại nông sản thì qua diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ đã được rộng mở hơn. Thống nhất với ý kiến của các địa phương, đại diện phía doanh nghiệp đề nghị cần có những hội nghị riêng về từng ngành hàng, có thể trực tuyến nhưng cần trực tiếp để trao đổi thông tin chính xác hơn.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Nên mở rộng thành viên của Tổ 970 là doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp sản xuất mà còn doanh nghiệp cung ứng (thương lái) và tiêu thụ. Để họ làm việc tại các vùng miền, nếu các cơ sở sản xuất có yêu cầu gì, mình sẽ yêu cầu doanh nghiệp đi tới đó giúp họ.

“Các doanh nghiệp trên tham gia vào Diễn đàn kết nối nông sản 970 sẽ nhanh chóng kết nối với các địa phương, để trên trung ương có giải pháp hỗ trợ bà con. Tổ tham gia cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho bà con thì bà con mới gắn kết với diễn đàn.

Hàng tháng, tổ cần thông báo đến các địa phương về cung cấp mới số mã vùng trồng, địa phương, doanh nghiệp nào kiến nghị thì tổ sẽ tiếp nhận, để diễn đàn thực hiện hiệu quả. Doanh nghiệp càng thấy có lợi ích, càng tham gia. Chúng ta phải đi vào vấn đề cụ thể, không thể nói chung chung quan điểm sẽ không giải quyết được vấn đề gì”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Thảo Nguyên