Thu nhập tăng thêm từ nuôi gà trống thiến thả vườn

11/11/2022 - 08:10 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ông Trần Văn Chanh ở ấp Phú Tài, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nuôi gà trống thiến thả rong dưới vườn cây ăn trái mỗi năm cho thu nhập tăng thêm khoảng 100 triệu đồng.

            Trên mảnh vườn 2 ha trồng ăn trái như sầu riêng, măng cụt, bưởi… gia đình ông Chanh có thu nhập đều đặn hàng năm. Tuy nhiên kinh phí đầu tư phân bón và công chăm sóc cũng nhiều nên lợi nhuận cũng chẳng là bao. Sau vài chuyến tham quan học tập kinh nghiệm cách làm kinh tế gia đình từ những mô hình hiệu quả trong tỉnh. Đặc biệt là mô hình nuôi gà truyền thống kết hợp với gà trống thiến thả rong dưới vườn cây ăn trái.

            Vốn là nông dân thực thụ đam mê chăn nuôi trồng trọt, ông Chanh chịu khó tìm hiểu kỹ thuật và nhờ tư vấn từ người đi trước. Đầu năm 2018 ông Chanh mạnh dạn đầu tư tiền mua lưới chắn và gà giống về thả nuôi. Sau 3 tháng thả nuôi, ông Chanh chọn vài con gà trống khỏe, đẹp mã, lông óng mượt, mào cao rồi tách đàn, thuê cán bộ thú y đến thiến và nhận chuyển giao kỹ thuật. Số gà trống sau khi thiến ông nuôi tiếp thêm 5 tháng. Đàn gà trống thiến phát triển tốt, có ngoại hình đẹp, màu sắc rực rỡ, thương lái và nhà hàng đặt mua liên tục, giá bán cao gần gấp đôi giá gà truyền thống. Thấy hiệu quả ông Chanh quyết định tăng đàn gà trống thiến.

            Ông Chanh cho biết hiện đàn gà thả rông dưới vườn cây ăn trái gồm có cả gà truyền thống và gà trống thiến. Trong đó số lượng gà trống thiến đang chuẩn bị cho thu hoạch khoảng 100con. Trọng lượng trung bình 3,5kg/ con, giá bán tại các nhà hàng khoảng 220.000đ/kg, như vậy mỗi con gà trống thiến thương phẩm có giá tương đương 700 ngàn đồng.

            Theo ông Chanh, so với gà truyền thống, gà trống thiến có thời gian nuôi dài nhưng gà có sức đề kháng cao nên độ rủi ro về dịch bệnh cũng ít. Gà thả rong, ngoài thức ăn xanh, côn trùng chúng tự kiếm dưới vườn cây cần bổ sung thêm bắp hạt xay ủ với men vi sinh cho đàn gà ăn vào buổi sáng. Khoảng 10 ngày trước khi thiến, gà được cho ăn lượng thức ăn vừa đủ, sao cho gà khỏe mạnh, không béo quá, không có mỡ, săn chắc, Những chú gà trống có thời gian trên 2,5 tháng tuổi, có trọng lượng từ 1-1.2kg là có thể đưa vào để thiến. Có thể thiến sườn hoặc thiến móc, mục đích là loại bỏ hoàn toàn 2 dịch hoàn (bộ phận sinh dục nằm trong bụng gà), từ đó gà sẽ không còn hiếu động, thậm chí không gáy, mẫu mã đẹp phù hợp cho công việc tế lễ, giỗ chạp.

            Nuôi gà thả rong trong vườn cây ăn trái giảm được lượng phân bón cho cây, không phải tốn công cắt cỏ vì vậy mà hiệu quả từ vườn cây ăn trái cũng tăng thêm. Chi phí đầu tư  thức ăn cho gà ít. Thịt gà dai giòn, thơm ngon, sạch an toàn, thị trường tiêu thụ mạnh, đặc biệt là gà trống thiến rất ưa chuộng tại các nhà hàng cao cấp, vào các ngày tết và dịp tế lễ.

“Sau hơn bốn năm nuôi gà thả rong dưới vườn cây ăn trái, mỗi năm gia đình có nguồn thu nhập tăng thêm từ đàn gà khoảng 150 triệu. Trong đó đàn gà trống thiến mỗi năm cho thêm lợi nhuận khoảng một trăm triệu đồng”. Ông Chanh vui vẻ chia sẻ thêm.

Trọng Hoàng