THÔNG BÁO: ỔN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA, BẢO ĐẢM CUNG ỨNG CÁC MẶT HÀNG THIẾT YẾU PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN TRONG TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19 DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

16/07/2021 - 08:42 | Giá cả, thông tin thị trường

Thực hiện Công văn 7911/UBND-VP ngày 03/7/2021 của UBND tỉnh về việc ổn định thị trường, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong diển biến phức tạp cụa dịch Covid-19.

Thực hiện Công văn 7911/UBND-VP ngày 03/7/2021 của UBND tỉnh về việc ổn định thị trường, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong diển biến phức tạp cụa dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, để bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, Sở Công Thương ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố (chỉ đạo các Ban quản lý chợ hạng 2, hạng 3 tại địa phương); Ban Quản lý các chợ Vũng Tàu, Bà Rịa, Kim Long; các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Ban Quản lý các chợ Vũng Tàu, Bà Rịa, Kim Long; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đơn vị quản lý các chợ truyền thống trên địa bàn thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp và nâng cao mức độ thực hiện nhằm siết chặt công tác phòng, chống dịch:

- Thực hiện đúng hướng dẫn hoạt động kinh doanh đối với các mặt hàng lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm, các khu vực tại chợ; tạm ngưng hoạt động đối với toàn bộ hàng hóa không thiết yếu (nếu cần thiết). Đồng thời thông báo cụ thể thông tin các hàng hóa lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm đang kinh doanh và khu vực tổ chức kinh doanh tại chợ để khách hàng, người dân được biết.

- Yêu cầu tiểu thương tại chợ thực hiện niêm yết giá; bán đúng giá niêm yết; không tăng giá hàng hóa; không đầu cơ tích trữ; không bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng.

- Tổ chức phân luồng lối ra- vào chợ, phong tỏa các cửa phụ, lối đi phụ của chợ, chỉ cho phép một cửa vào và một cửa ra, tập trung nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính nhằm đảm bảo việc giám sát tiểu thương, người lao động và khách ra vào chợ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

- Bố trí khu vực giữ xe cho khách hàng đến chợ; triển khai phương án phân luồng, hướng dẫn di chuyển một chiều, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm tùy theo điều kiện không gian, diện tích của chợ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ 2 mét cho người dân khi thực hiện mua sắm.

- Thực hiện nghiêm và đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 và Tài liệu giới thiệu Bộ giải pháp công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo công văn số 1324/BTTTT-THH ngày 29/4/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông (đính kèm).

- Triển khai cho các tiểu thương thực hiện ghi nhật ký bán hàng tại chợ với đầy đủ thông tin cần thiết (họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày...) để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết.

- Đối với các chợ có mật độ mua sắm đông, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, rà soát tổng thể các khu vực bán hàng tại chợ để có phương án điều tiết khu vực kinh doanh phù hợp đảm bảo thực hiện giảm mật độ mua sắm, giữ khoảng cách an toàn phù hợp. Bên cạnh đó, tính toán, nghiên cứu thực hiện phương án: phát phiếu vào chợ để hạn chế người vào (áp dụng tùy theo quy mô chợ); tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ (phân chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ, hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ...) trong trường hợp cần thiết để giảm sự tập trung và đảm bảo việc giãn cách khi kinh doanh, mua sắm theo đúng quy định.

- Thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn đối với nền nhà, lối đi trong chợ và các khu vực công cộng bằng dung dịch tẩy rửa ít nhất 01 lần/ngày; thực hiện khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ ít nhất 02 lần/tuần bằng các dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

- Căn cứ tình hình thực tế, việc đáp ứng các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các chợ trên địa bàn để xem xét, quyết định tạm dừng hoạt động đối với các chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

- Quản lý chặt chẽ, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống trên địa bàn, yêu cầu đơn vị quản lý chợ báo cáo kịp thời cho các cấp có thẩm quyền trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại chợ.

- Cập nhật thông tin lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, theo Công văn số 1251/SCT-QLTM ngày 07/6/2021 của Sở Công Thương về việc cung cấp thông tin tài khoản của TTTM, siêu thị, chợ, nhà hàng để cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

- Thành lập tổ công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid19 của chợ để phản ứng kịp thời khi tình huống dịch xảy ra.

2. Các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh:

- Đảm bảo các điểm bán hàng hoạt động liên tục, không gián đoạn, liên tục cập nhật bổ sung hàng hóa trưng bày tại kệ hàng, không để kệ trống, cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm bán hàng.

- Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan chức năng liên quan để tiến hành phun xịt thuốc khử khuẩn tại khuôn viên siêu thị, TTTM, điểm bán hàng.

- Tăng thời gian bán hàng trong ngày (mở cửa sớm hơn, đóng cửa trễ hơn) nhằm phục vụ người dân đến mua sắm do hiện nay một số chợ trên địa bàn tỉnh đang tạm thời ngưng hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch.

- Cập nhật thông tin lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, theo Công văn số 1251/SCT-QLTM ngày 07/6/2021 của Sở Công Thương về việc cung cấp thông tin tài khoản của TTTM, siêu thị, chợ, nhà hàng để cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

- Tiếp tục thực hiện việc dự trữ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại địa phương trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 theo Công văn số 1015/SCT-QLTM ngày 17/5/2021 của Sở Công Thương. Tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, có kế hoạch hỗ trợ, cung ứng cho các địa phương khi cần thiết, bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống.

3. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố (có chợ tạm ngưng hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch):

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai đến tổ dân phố tổng hợp nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân sử dụng hàng ngày, lập số lượng chủ động liên hệ với siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ có điểm bán hàng trên địa bàn, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống.

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; BQL các chợ Vũng Tàu, Bà Rịa, Kim Long; Các siêu thị, TTTM, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh quan tâm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khẩn cấp nêu trên. Tiếp tục thực hiện báo cáo định kỳ hàng ngày (trước 16 giờ 00 phút) hoặc đột xuất gửi Sở Công Thương (theo công văn 1230/SCT-QLTM ngày 04/6/2021 của Sở Công Thương về việc đề nghị báo cáo hàng ngày về tình hình dự trữ, cung cầu, giá cả hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay).

Thông tin tiếp nhận báo cáo: Bà Nguyễn Thị Minh Chuyên, Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; điện thoại: 02543.543.831; di động: 0985.243.494; email: qltmvt@gmail.com./.

Nguyễn Bình