Thị trường Trung Quốc: Cửa rộng nhưng khó vào
11/12/2024 - 20:43 | Giá cả, thông tin thị trường
Thời gian qua, Bộ
NN-PTNT đã nhận được một số thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên
quan đến vi phạm về kiểm
dịch thực vật của các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh
long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam.
Các lỗi bị cảnh báo gồm: Chất lượng, an
toàn vệ sinh thực phẩm (sử dụng phụ gia thực phẩm vượt ngưỡng cho phép; nấm mốc;
vi khuẩn gây bệnh); Hồ sơ kèm theo hàng hóa (thiếu chứng nhận hàng hóa; hàng
hóa không đúng với chứng nhận/chứng thư; hàng hóa chưa được phép nhập khẩu);
Tem nhãn bao bì hàng hóa không đáp ứng quy định, yêu cầu nhập khẩu...
Bộ NN-PTNT nhận
định nguyên nhân là do công tác kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng, cơ sở
đóng gói bị buông lỏng dẫn đến tình trạng kiểm soát không hiệu quả các đối tượng
kiểm dịch thực vật mà nước nhập khẩu quan tâm.
Ông Nguyễn Khắc
Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam - đơn vị có
nhiều năm xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cho biết: Tốc độ tăng trưởng của thị trường
Trung Quốc đối với nông sản Việt liên tục tăng. Tuy nhiên, xu
hướng tiêu dùng của thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đang quay về các
sản phẩm nông sản chất lượng, xanh, sạch và an toàn. Nếu chúng ta không thay đổi
thì rõ ràng dư địa cho việc xuất khẩu rất khó.
Toàn bộ doanh
nghiệp cũng như người dân, cơ chế hỗ trợ của nhà nước đã tạo hành lang thông
thoáng để nông sản Việt Nam có thể cất cánh cao hơn và xa hơn.
Nhưng để làm được điều đó thì phụ thuộc chính vào sự nỗ lực của người nông dân,
doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng hàng hóa nông sản. Mặt khác, chúng
ta cũng cần phải sản xuất theo tín hiệu của thị trường. Khi tham gia xuất khẩu
vào thị trường Trung Quốc thì phải tìm hiểu rất kỹ tập quán tiêu dùng, thậm chí
bao bì, tem nhãn quy định.
Trong khi đó,
ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ NN-PTNT khẳng định thị
trường Trung Quốc là một thị trường lớn, tiềm năng vì ở ngay cạnh chúng ta, khẩu
vị, thói quen tiêu dùng khá giống nhau. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo được chữ
"tín" thì cánh cửa rộng sẽ trở thành cánh cửa hẹp. Để phát huy hết lợi
thế của mình, các doanh nghiệp cần tăng cường tính liên kết, kết nối với nhau,
làm logistics tốt hơn để giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả khi xuất khẩu.
Bộ NN-PTNT khuyến
cáo các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn
chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị
trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, có chiến lược về logistics, xây dựng được các
kho bảo quản nông sản ở các địa phương biên giới giúp bảo quản lâu hơn, giữ được
chất lượng tốt khi đến thời hạn giao hàng.
Để gia tăng kim
ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, ngoài yêu cầu về chất lượng, an toàn
vệ sinh thực phẩm theo quy định, các doanh nghiệp xuất khẩu cần hết sức lưu ý đến
nhu cầu từng giai đoạn của thị trường này. Đơn cử như, kim ngạch nhập
khẩu thanh long của Trung Quốc đang có chiều hướng chững lại và
giảm dần do sự phát triển diện tích sản xuất thanh long của nước này đã đáp ứng
một phần nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, nếu muốn giữ vững kim ngạch xuất khẩu
thanh long thì người sản xuất và doanh nghiệp phải tạo ra được những lợi thế cạnh
tranh lớn hơn về giá, độ ngọt, màu sắc cho sản phẩm.
Hay với sản phẩm sầu riêng,
Trung Quốc đang mở rộng khai thác từ nhiều nguồn cung với các phương thức vận
chuyển khác nhau nên Việt Nam muốn chiếm lĩnh thị trường cần phải nâng cao chất
lượng, giảm giá thành và giữ uy tín sản phẩm.
Hiện nay, Bộ
Công thương và Bộ NN-PTNT đang triển khai các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu
chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Đó là xây dựng chiến lược xuất khẩu
chính ngạch, chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương
mại. Bộ NN-PTNT tích
cực hỗ trợ các địa phương xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập
trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường.
Ngọc Hà (sưu tầm:
nongnghiep.vn).