Thị trường tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh

07/04/2023 - 14:02 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, thì tính đến đến hết tháng 3 năm 2023, tổng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh đang phát triển khá ổn định. Trong đó, tổng đàn heo ước đạt 384.860 con, tăng 3,9% so cùng kỳ; tổng đàn gia cầm 6,595 triệu con, tăng 3% so cùng kỳ; tổng đàn trâu bò 53.930 con, tăng 2% so cùng kỳ; tổng đàn dê, cừu 95.208 con, tăng 3,2% so cùng kỳ. Sản phẩm chăn nuôi trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023: Sản lượng thịt hơi các loại: 9.317 tấn, tăng 4% so cùng kỳ (lũy kế 28.052 tấn, tăng 49% so cùng kỳ, đạt 25,4% kế hoạch), trong đó: Thịt heo 6.108 tấn, tăng 4% so cùng kỳ (lũy kế 18.368 tấn, tăng 4% so cùng kỳ, đạt 25,2% kế hoạch); thịt gia cầm 2.331 tấn, tăng 4,1% so cùng kỳ (lũy kế 47.031 tấn, tăng 3,8% so cùng kỳ, đạt 25,6% kế hoạch); thịt trâu, bò 607 tấn, tăng 4,3% so cùng kỳ (lũy kế 1.822 tấn, tăng 4% so cùng kỳ, đạt 27,1% kế hoạch); thịt dê, cừu 271 tấn, tăng 3% so cùng kỳ (lũy kế 831 tấn, tăng 4,1% so cùng kỳ, đạt 25,8% kế hoạch). Trứng gia cầm: 17,2 triệu quả, tăng 5,1% so cùng kỳ (lũy kế 51,7 triệu quả, tăng 5,2% so cùng kỳ, đạt 24,7% kế hoạch); sữa tươi 59 tấn, tăng 1,7% so cùng kỳ (lũy kế 174 tấn, bằng 97,8% so cùng kỳ).

            Như vậy, Bà Rịa – Vũng Tàu có khá đầy đủ các loại vật nuôi có trong ngành chăn nuôi Việt Nam; trong đó, các loại vật nuôi có quy mô lớn gồm: gia cầm đứng thứ 4 ĐNB sau Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Bình Phước; đàn heo đứng thứ 3 ĐNB sau Đồng Nai và Bình Dương; đàn bò đứng thứ 4 các tỉnh ĐNB sau TP. HCM, Tây Ninh và Đồng Nai. Vậy thị trường tiêu thụ hiện nay của các sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh được phân phối như thế nào?

          Hiện nay, sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được phân phối dưới 4 hình thức chủ yếu như sau :

          Thương lái lấy sản phẩm đã giết mổ từ các lò mổ; sau đó phân phối cho 4 đối tượng (Tiểu thương tại các chợ tiêu thụ khoảng 85% sản lượng sản phẩm của thương lái; Các cửa hàng gọi là cửa hàng thực phẩm sạch tiêu thụ khoảng 5% sản lượng được thương lái tiêu thụ qua hình thức này; Các siêu thị, bách hóa tiêu thụ khoảng 5% sản lượng thực phẩm của thương lái; Các bếp ăn tập thể  như trường học, đơn vị quân đội, doanh nghiệp, nhà hàng...) tiêu thụ khoảng 5% sản lượng theo hình thức này

           Một số doanh nghiệp hoặc trang trại lớn, bán trực tiếp sản phẩm (chưa qua giết mổ) cho các công ty thực phẩm (chủ yếu là Vissan); Vissan giết mổ, chế biến và cung ứng cho các đô thị lớn (TP. Hồ chí Minh, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Bà Rịa, Vũng Tàu...).

          Một số doanh nghiệp hoặc trang trại có cơ sở giết mổ riêng. Sản phẩm sau giết mổ, được đem đi bỏ mối tại các cửa hàng thực phẩm sạch, tại các chợ đầu mối, hoặc tiểu thương ở các chợ. 

           Tiêu thụ nông sản theo chuỗi: Theo Sở Công thương, đến nay, toàn tỉnh đã có 21 sản phẩm được xác nhận sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn. Sản phẩm chăn nuôi có các chuỗi thịt gà, thịt bò, thịt heo và được tiêu thụ ở 46 cửa hàng phân bố trên toàn tỉnh.

          Từ đầu năm 2023 đến nay, kinh tế toàn cầu dự báo tăng trưởng chậm lại. Nguyên nhân chủ yếu là cuộc xung đột từ khu vực biển Đen; áp lực giá lương thực, nhiên liệu rộng và dai dẳng. Suy giảm tăng trưởng của Trung Quốc vẫn có thể tiếp diễn trong ngắn hạn, cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu). Việc đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch Covid-19 trong năm 2022 tác động kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và thị trường năm 2023. Kinh tế trong nước cũng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại như áp lực lạm phát và chi phí sản xuất tăng mạnh. Điều này sẽ tác động không nhỏ tới ngành chăn nuôi khi sức mua của thị trường rất hạn chế, chỉ còn 70 - 80% số lượng so với trước, khiến cho giá các sản phẩm chăn nuôi xuất chuồng liên tục duy trì ở mức thấp, gây thua lỗ cho người chăn nuôi.

          Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến khích các cơ sở chăn nuôi phát triển chăn nuôi theo các chuỗi liên kết sản xuất chăn nuôi theo chuỗi giá trị, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc và kết nối thị trường. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc liên kết theo chuỗi giá trị trong chăn nuôi vì đây là phương thức hợp tác tạo ra giá trị gia tăng, kiểm soát an toàn thực phẩm và đặc biệt là tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Tăng cường cập nhật và quảng bá thông tin về tình hình chăn nuôi và thị trường các sản phẩm chăn nuôi trong nước và quốc tế. Gắn kết khuyến nông với thị trường, nhằm định hướng phát triển chăn nuôi phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu, chứng nhận các chuỗi sản phẩm chăn nuôi an toàn để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng nhận diện sản phẩm an toàn, có khả năng truy xuất nguồn gốc, yên tâm sử dụng sản phẩm.

         Hạnh Nguyễn – Chi cục CNTY