Thị trường cao su khởi sắc
22/06/2022 - 13:58 | Thông tin doanh nghiệp cần biết
Xuất khẩu tăng mạnh
Ông Nguyễn Minh Đoan,
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cao su Bà Rịa cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, giá cao
su đã có sự phục hồi, với giá bán hiện ở mức 42,3 triệu đồng/tấn. Riêng Công ty
CP Cao su Bà Rịa, tính đến tháng 5, lượng cao su tiêu thụ đạt 2.413 tấn cao su,
trong đó xuất khẩu 919 tấn, doanh thu đạt khoảng 102 tỷ đồng. Năm 2022, công ty
đặt mục tiêu tiêu thụ 10.635 tấn, tổng doanh thu 541,571 tỷ đồng.
Còn đại diện Công ty CP
Cao su Thống Nhất cũng cho rằng, năm 2022, tình hình dịch bệnh được kiểm soát,
nhưng chính sách Zero COVID của Trung Quốc sẽ tác động lớn đến thị trường, bởi
đây là một trong số thị trường xuất khẩu cao su lớn. Tuy nhiên, vẫn có những
yếu tố tích cực, trong đó có lợi thế từ những ưu đãi từ các hiệp định thương
mại tự do (FTA) nên dự báo thị trường tiêu thụ cao su sẽ có khởi sắc. Công ty
đặt mục tiêu tiêu thụ 1.456 tấn mủ cao su, cộng với sản lượng chuối tiêu thụ
khoảng 3.650 tấn, tổng doanh thu khoảng 133 tỷ đồng trong năm 2022.
Số liệu của Tổng cục Hải
quan cũng cho thấy, sản lượng xuất khẩu cao su của Việt Nam 5 tháng đầu năm
2022 đạt khoảng 595 ngàn tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, tăng 8,1% về lượng và tăng
12% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Nhìn chung, trong những tháng đầu năm
2022, nhiều chủng loại cao su xuất khẩu đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá so
với cùng kỳ năm 2021.
Thị trường Trung Quốc chiếm tới 99,7% tổng lượng hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp xuất khẩu của Việt Nam, với sự gia tăng xuất khẩu cả về lượng và giá trị trong những tháng đầu năm. Ngoài ra, xuất khẩu cao su sang một số thị trường chủ chốt tiếp tục tăng trưởng tốt cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đáng chú ý như: Ấn Độ, Đức, Pakistan, Nga, Indonesia, Brazil, Hà Lan, Peru… Riêng BR-VT, kim ngạch xuất khẩu của cao su tăng 50,9%.
Hưởng lợi từ các FTA
Theo đánh giá của các
chuyên gia kinh tế, mặc dù những yếu tố thế giới tác động đến thị trường cao su
thiên nhiên, nhưng Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
(CPTPP) cùng với Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã đưa thuế nhập
khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam từ thuế suất 3% giảm còn 0%. Điều này tạo
thuận lợi rất lớn cho các nhà chế biến lốp xe đang phát triển lốp radial bố
thép và có nhu cầu nhập khẩu những chủng loại phù hợp nhưng Việt Nam sản xuất
ít như TSR 20, TSR 10, RSS. Mặt khác, những cơ hội khác mà CPTPP và các FTA
khác mang lại cho ngành cao su còn là triển vọng về đa dạng hóa thị trường xuất
nhập khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh đó, CPTPP tạo
sự thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam để hợp tác liên
doanh sản xuất sản phẩm cao su khi thuế nhập khẩu các nguyên vật liệu, máy móc,
thiết bị vào Việt Nam giảm dần đến mức 0%. Điều này tạo điều kiện thúc đẩy
ngành cao su tham gia sâu vào chuỗi giá trị gia tăng trong nước và quốc tế từ
khâu cung cấp nguyên liệu cao su thiên nhiên đến sản xuất thành phẩm cho thị
trường nội địa và xuất khẩu.
Ông Nguyễn Minh Đoan cho
rằng, để tận dụng những cơ hội và tiềm năng của CPTPP và các FTA mang lại cho
ngành cao su, công ty tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”
để được thẩm định hàng năm về chất lượng, uy tín và áp dụng các tiêu chí phát
triển bền vững, có trách nhiệm xã hội và môi trường, nguồn gốc hợp pháp và truy
xuất được.
Đồng thời, tiếp tục cải
tiến quản lý và quy trình sản xuất làm cơ sở giảm giá thành và tăng hiệu quả
kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường hợp tác với các tổ chức trong
nước và quốc tế để hỗ trợ hội viên thực hiện các chứng nhận quốc tế và quốc gia
theo yêu cầu của thị trường và khách hàng.
Công ty cũng cập nhật
thường xuyên các nghiên cứu thị trường và tình hình chuỗi giá trị ngành hàng
cao su để có cơ sở khuyến cáo cho DN, hội viên chuyển đổi cơ cấu sản phẩm phù
hợp với nhu cầu của thị trường, cũng như phát hiện những cơ hội hợp tác, kết
nối trong chuỗi cung ứng của ngành cao su.
Kim Khánh (nguồn Báo
Bà Rịa – Vũng Tàu)