Thị trường Bắc Âu bổ sung 9 quy định đối với hạt điều nhập khẩu
29/05/2024 - 08:45 | Giá cả, thông tin thị trường
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy
Điển cho biết, đối với sản phẩm hạt điều hữu cơ nhập khẩu, thị trường này yêu cầu
chặt chẽ hơn các quy định về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, trách nhiệm
xã hội...
Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển
đưa ra khuyến cáo đối với các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này nhằm tránh vi
phạm quy định. Cụ thể, các nội dung mới được bổ sung thêm bao gồm:
Thứ nhất, quy định về chất lượng sản phẩm điều
nhập khẩu, chất lượng của hạt điều nhân được xác định bằng tỷ lệ phần trăm của
sản phẩm bị lỗi, theo số lượng hoặc trọng lượng, theo kích thước, hình dạng và
màu sắc... Các yêu cầu cụ thể về chất lượng hạt điều được thiết lập trong một số
tiêu chuẩn áp dụng rộng rãi nhất ở châu Âu do Ủy ban Kinh tế Liên Hợp quốc về
châu Âu (UNECE) quy định.
Các tiêu chuẩn của UNECE bao gồm một số yêu cầu
chung về chất lượng đối với hạt điều nhân thương mại. Các tiêu chí quan trọng
nhất được sử dụng để xác định chất lượng của hạt điều như: Về màu sắc (trắng,
vàng nhạt, màu ngà nhạt hoặc xám tro nhạt; số hạt (300-320 hạt/pound hoặc
660-706 hạt/kg); về độ ẩm (tối đa 5%); độ vỡ tối đa 10%; khiếm khuyết (tối đa
8% trên tổng số)...
Thứ hai, yêu cầu về an toàn thực phẩm,
mặc dù chứng nhận an toàn thực phẩm không bắt buộc theo luật châu Âu, nhưng nó
đã trở thành điều bắt buộc đối với hầu hết các nhà nhập khẩu thực phẩm châu Âu.
Hầu hết các nhà nhập khẩu lâu đời ở châu Âu sẽ không làm việc với bạn nếu bạn
không thể cung cấp một số loại chứng nhận an toàn thực phẩm.
Cụ thể, hầu hết người mua châu Âu sẽ yêu cầu
chứng nhận được công nhận bởi Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI). Đối
với hạt điều, các chương trình chứng nhận phổ biến nhất, tất cả đều được GFSI
công nhận, là: Tiêu chuẩn nổi bật quốc tế (IFS); Tiêu chuẩn Toàn cầu của Hiệp hội
Bán lẻ Anh (BRCGS); Chứng nhận Hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000); Chứng
nhận Thực phẩm chất lượng an toàn (SQF).
Thứ ba, quy định về trách nhiệm xã hội doanh
nghiệp. Các công ty có những yêu cầu khác nhau liên quan đến trách nhiệm xã hội.
Một số công ty sẽ yêu cầu tuân thủ quy tắc ứng xử của họ hoặc các tiêu chuẩn
chung như Trao đổi dữ liệu đạo đức của nhà cung cấp (SEDEX), Sáng kiến kinh
doanh có đạo đức (ETI) hoặc quy tắc ứng xử của Sáng kiến tuân thủ xã hội doanh
nghiệp amfori (BSCI).
Thứ tư, yêu cầu đóng gói sản phẩm, hiện
nay, thị trường các nước Bắc Âu không có quy định chung về kích thước bao bì hạt
điều xuất khẩu. Tuy nhiên, loại bao bì xuất khẩu phổ biến nhất là bao polybag từ
10kg đến 25kg. Một túi flexi 25 kg có thể được đóng gói trong một thùng carton
và 700-750 thùng như vậy sẽ tạo thành một container đầy. Để kéo dài thời hạn sử
dụng, các túi thường được hút chân không bằng cách hút không khí và bơm carbon
dioxide và nitơ. Hạt điều cũng được đóng gói trong hộp kín khí.
Thứ năm, yêu cầu ghi nhãn, các nước Bắc
Âu quy định tên của sản phẩm phải xuất hiện trên nhãn và “nhân hạt điều” hoặc
“hạt điều”. Các tên thương mại khác liên quan đến hình thức có thể được sử dụng
ngoài “nhân hạt điều”. Việc ghi nhãn bao bì xuất khẩu cũng bao gồm cả năm trồng
trọt là điều bình thường. Thông tin về bao bì số lượng lớn phải được chỉ định
trên bao bì hoặc trong các tài liệu kèm theo.
Việc ghi nhãn gói số lượng lớn phải
bao gồm các thông tin cụ thể như: Tên của sản phẩm; số nhận dạng lô; tên và địa
chỉ của nhà sản xuất, nhà đóng gói, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu; hướng dẫn
bảo quản... Trong trường hợp đóng gói bán lẻ, việc ghi nhãn sản phẩm phải tuân
thủ Quy định của Liên minh châu Âu về việc cung cấp thông tin thực phẩm cho người
tiêu dùng. Quy định này quy định các yêu cầu đối với ghi nhãn dinh dưỡng, ghi
nhãn nguồn gốc, ghi nhãn chất gây dị ứng và tính rõ ràng (cỡ chữ tối thiểu cho
thông tin bắt buộc).
Thứ sáu, quy định thế nào là hạt điều
hữu cơ. Hạt điều hữu cơ xuất sang các nước châu Âu phải phải được trồng bằng
phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp châu Âu có liên quan.
Các doanh nghiệp chỉ có thể nhập khẩu
các sản phẩm hữu cơ vào châu Âu nếu sở hữu chứng nhận kiểm tra điện tử (e‑COI).
Mỗi lô sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU phải kèm theo chứng nhận kiểm tra điện
tử, theo quy định tại Phụ lục V của Quy định xác định việc nhập khẩu sản phẩm hữu
cơ từ nước thứ ba. Giấy chứng nhận kiểm tra điện tử này phải được tạo thông qua
Hệ thống chuyên gia và kiểm soát thương mại (TRACES).
Đối với các quốc gia tương đương (bao
gồm Ấn Độ và Việt Nam), chứng chỉ được cấp bởi các cơ quan kiểm soát do cơ quan
có thẩm quyền quốc gia chỉ định. Ở các quốc gia khác, chứng nhận hữu cơ được cấp
bởi các cơ quan kiểm soát ở EU/EEA/CH.
Thứ bảy, quy định về nhãn hữu cơ quốc
gia ở Bắc Âu. Nhiều quốc gia ở Bắc Âu quy định rất chặt chẽ nội dung này. Do
đó, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần lưu ý đặc biệt và tuân thủ.
Thứ tám, các chứng nhận bền vững. Hai
chương trình chứng nhận bền vững được sử dụng phổ biến nhất tại thị trường Bắc
Âu là Fairtrade và Rainforest Alliance. Fair Trade quốc tế đã phát triển một
tiêu chuẩn cụ thể cho các loại hạt dành cho các tổ chức sản xuất quy mô nhỏ.
Tiêu chuẩn này quy định các biện pháp bảo hộ cho người lao động trong cơ sở chế
biến hạt điều. Ngoài ra, tiêu chuẩn xác định các điều khoản thanh toán và Giá tối
thiểu FairTrade cho hạt điều thô thông thường và hữu cơ từ châu Phi.
Thứ chín, quy định về chứng nhận dân tộc. Luật ăn kiêng của người Hồi giáo (Halal) và luật ăn kiêng của người Do Thái (Kosher) áp đặt những hạn chế cụ thể về chế độ ăn uống. Nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn tập trung vào các thị trường ngách của người Do Thái hoặc người theo đạo Hồi, thì nên xem xét triển khai các chương trình chứng nhận Halal hoặc Kosher.
VTH (Nguồn: Tapchinongthonmoi.vn)