Thêm 1 loại bệnh được công nhận an toàn trên địa bàn thị xã Phú Mỹ.

14/02/2023 - 15:15 | Văn bản quy phạm pháp luật

Trong tháng 12/2022, Cục Thú y đã ban hành Quyết định số 675/QĐ-TY-DT về việc cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh Dại tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là loại bệnh thứ ba được chứng nhận an toàn trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, sau 2 loại bệnh là Cúm gia cầm và Niu - cát - xơn, đã được Cục Thú y công nhận trước đó vào năm 2021 và 2022.

Thị xã Phú Mỹ được thành lập vào ngày 12/4/2018 trên cơ sở toàn bộ diện tích và nhân khẩu của huyện Tân Thành, tổng diện tích khoảng 33.384 ha và tổng số dân khoảng trên 179.656 người. Với vị trí chiến lược là cửa ngõ ra Biển Đông, cách Thành phố Hồ Chí Minh chưa đến 50km qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cùng Quốc lộ 51 là đầu mối giao thông, giao thương của tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quốc tế, Thị xã Phú Mỹ đang giữ vị trí vai trò chiến lược quan trọng trong định hướng phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh 2021 - 2026 đã đề ra đó là: công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Về hoạt động chăn nuôi, trên địa bàn thị xã Phú Mỹ đã có 20 trang trại chăn nuôi gia cầm và 8 trang trại chăn nuôi tập trung, ứng dụng công nghệ cao, đây cũng là 1 trong 2 địa phương của tỉnh được các ngành các cấp quy hoạch là địa phương chăn nuôi gia cầm tập trung của tỉnh. Đối với đàn chó nuôi trên địa bàn là 8.520 con/4.605 hộ nuôi và theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, kể từ năm 1975 đến nay, chưa ghi nhận các trường hợp người chết vì bệnh Dại trên địa bàn.

Để được Cục Thú y công nhận là địa phương an toàn với bệnh Dại động vật, ngay từ đầu năm 2021, Ủy ban nhân dân thị xã Phú Mỹ đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai các nội dung để nâng cao nhận thức về tính nguy hiểm của bệnh Dại động vật và các biện pháp phòng chống để mọi người dân trong thị xã biết, chủ động phòng ngừa đồng thời tiến hành các giải pháp kỹ thuật nhằm quản lý, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ đàn chó, mèo được nuôi tại đây.

Việc được cơ quan thú y chứng nhận là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại động vật tại địa bàn thị xã Phú Mỹ là rất cần thiết, có ý nghĩa rất lớn, vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân và tạo được sự an tâm cho người lao động, đặc biệt là các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống và làm việc, qua đó nâng tầm phát triển kinh tế tại địa phương.

Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y