Thay đổi tư duy để tiếp cận thị trường Trung Quốc
01/02/2024 - 14:43 | Giá cả, thông tin thị trường
Trung Quốc là thị
trường tiềm năng cho việc xuất khẩu nông sản thực phẩm của nhiều quốc gia,
trong đó có Việt Nam. Với 34 cửa khẩu nằm dọc
biên giới Việt – Trung đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa
giữa hai nước. Trong năm 2023, mặc dù giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam
sang Trung Quốc đạt hơn 10 tỷ USD, tuy nhiên con số trên chưa tương xứng với tiềm
năng và lợi thế của nước ta trong việc xuất khẩu nông sản.
Nguyên
nhân là do những yêu cầu về chất lượng nông sản nhập khẩu của thị trường Trung
Quốc rất khắt khe; cùng với đó là độ tin cậy trong buôn bán, khả năng tuân thủ
các quy định và điều kiện nhập khẩu của thị trường Trung Quốc cực kỳ nghiêm ngặt.
Nếu nông sản Việt Nam không đáp ứng được các quy định đề ra của thị trường
Trung Quốc thì không những hàng bị trả lại mà còn có nguy cơ đánh mất niềm tin
của thị trường đông dân cư này.
Một
bộ phận các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân nước ta chưa kịp thay đổi tư duy
để tiếp cận thị trường Trung Quốc. Với lối tư duy cũ "đi buôn" đã khiến
một số doanh nghiệp Việt Nam bị trả lại hàng hóa. Việt Nam đang hội nhập kinh tế,
xuất khẩu nông sản, chính vì vậy, việc đáp ứng các yêu cầu, tuân thủ quy định của
thị trường quốc tế là bắt buộc.
Theo
ông Đặng Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mega A, Tổng Giám Đốc
Mega A Logistic, thì người Việt Nam cần thay đổi tư duy nếu muốn tiếp cận thị
trường Trung Quốc. “Trước kia, chúng ta sản xuất nông nghiệp, nhưng bây cần chuyển
đổi thành kinh tế nông nghiệp. Một nền kinh tế nông nghiệp bền vững thì phải đạt
tiêu chuẩn về giám sát vùng trồng, giám sát cơ sở đóng gói, tiêu chuẩn về vệ
sinh an toàn thực phẩm cũng như tiêu chuẩn về thương hiệu”. Vừa qua, Bộ
NN-PTNT, các đơn vị trực thuộc Bộ, cũng như Bộ Công thương, các ban ngành liên
quan, các địa phương đang rất nỗ lực để phổ biến cập nhật cũng như hướng dẫn
các quy định nhập khẩu nông sản tại thị trường Trung Quốc đến với nhà sản xuất
cũng như với người dân.
Đồng
thời, việc vận chuyển hay các thủ tục làm tăng giá cho sản phẩm cũng là vấn đề
làm hạn chế năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam nói riêng cũng như các sản
phẩm khác đến từ Việt Nam nói chung. Chính vì vậy khâu vận chuyển hàng hóa
logistics của Việt Nam cần chú trọng để đảm bảo cả chất lượng cũng như giá
thành sản phẩm tốt nhất. Việt Nam có rất nhiều hợp tác xã và các công ty
làm về thực phẩm, chế biến các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, nền sản xuất bị
phân mảnh, trải dài trên khắp lãnh thổ quốc gia. Các quy định về kho lạnh, kho
khô hay container để xuất đi thị trường quốc tế cũng cần phải tuân thủ đồng nhất
theo một tiêu chuẩn nhất định; ngoài ra, Việt Nam cũng cần phải phát triển đội
tàu, đội logistics và các bên cung ứng dịch vụ đủ mạnh để tạo độ cạnh tranh nhất
định khi sản phẩm từ Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc đảm bảo độ tươi
ngon và giá cả phù hợp, không phát sinh thêm chi phí.
Bên
cạnh đó, Lệnh 248 và 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc có hiệu lực từ ngày
1/1/2022. Qua đó, doanh nghiệp khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc cần chuẩn bị đầy đủ chứng từ truy xuất
nguồn gốc nông sản, mã vùng trồng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định
về bao bì mẫu mã để phù hợp với tiêu chí của quốc gia đông dân cư này./.
Lài Nguyễn - CCPTNT (Nguồn: Nongsanviet)