Thành công từ mô hình nuôi nai lấy nhung

27/02/2020 - 15:42 | Xúc tiến thương mại

Sự nhiệt tình, hiếu khách đó là những nét đầu tiên bạn nhận thấy trong lần đầu gặp ông Lâm Quang Long (chủ trại nai Ba Long). Năm 2012 ông Lâm Quang Long, ngụ tại địa chỉ ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bén duyên với nghề nuôi nai lấy nhung. Sau khi học xong kỹ thuật nuôi nai lấy nhung ông đã mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng làm chuồng trại và mua con giống, thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên nai chậm lớn, nhung ra không nhiều, không nản chí, ông đã tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục dần dần, từ đó đàn nai của ông lớn nhanh, những con nai đực cho ra nhung nhiều hơn. Đến thời điểm hiện tại trại nai của ông đã có 12 con nai (trong đó có 07 con nai đực đang cho thu hoạch nhung, 02 con nai cái sinh sản và 03 con nai con).

Ông Lâm Quang Long cho hay nai trưởng thành cho thu hoạch nhung từ 4-5 kg/năm, với giá bán hiện nay khoảng 14 triệu đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông thu lãi khoảng 400 triệu đồng/năm. Hiện nay sản phẩm nhung nai Ba long của ông đã trình hồ sơ về Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và giá bán phải chăng. Không chỉ nuôi nai lấy nhung ông còn nhân giống nai để bán (từ năm 2016 đến nay ông đã bán được 12 con nai giống) cho người nuôi trong và ngoài tỉnh, trung bình mỗi con nai giống có giá từ 40-50 triệu đồng/con.


Để sản phẩm nhung nai của trại nai Ba long nhiều người biết, tìm kiếm thị trường trong và ngoài tỉnh, ông đã thường xuyên tham gia chương trình xúc tiến thương mại do Hội Nông dân tỉnh, Sở Công thương tỉnh, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản... tổ chức. Ngoài ra hàng tháng ông vẫn tiếp các đoàn khách trong và ngoài tỉnh về thăm mô hình nuôi nai lấy nhung của ông đồng thời chia sẽ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật nuôi đối với những người đang có ý định đầu từ vào nuôi nai lấy nhung.

Nguyễn Bình