Tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành chứng nhận tiêu chuẩn Nhật Bản JAS về nông nghiệp hữu cơ

31/10/2022 - 15:11 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ngày 6 tháng 10 năm 2022 tại thành phố Yên Bái, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến “tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành chứng nhận tiêu chuẩn Nhật Bản JAS về nông nghiệp hữu cơ” cho các đối tượng là đại diện các Cục, Viện liên quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tổ chức chứng nhận, các trường Đại học, các Hiệp hội sản xuất hữu cơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các chi cục trực thuộc của 43 tỉnh thành trên cả nước.

Chủ trì hội nghị tại đầu cầu Việt Nam là ông Phạm Văn Duy -  Phó cục trưởng – Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản trực thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn Việt Nam. Đại diện phía Nhật Bản là bà Rikako Ito - Giám đốc văn phòng chính sách đánh giá sự phù hợp và tiêu chuẩn trực thuộc Vụ Công nghiệp thực phẩm và kinh doanh mới.

Đây là hoạt động phối hợp được tổ chức thường niên giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản. Kể từ khi được ký kết vào tháng 4/2018 thì xuyên suốt mỗi năm được tổ chức một lần, duy chỉ có năm 2021 vì dịch covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp nên không thể diễn ra. Hội nghị được xem như cầu nối, nơi để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của chuyên gia Nhật Bản về nông nghiệp hữu cơ, về cách đào tạo nguồn nhân lực, cách nuôi, trồng, chế biến để sản phẩm đạt JAS. Các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam tham gia sẽ được hỗ trợ, trau dồi về các kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng nông lâm sản Việt Nam, đáp ứng về an toàn thực phẩm và có thể mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị kinh tế.

Sau khi nghe phần giải đáp của chuyên gia Nhật Bản trước những câu hỏi thắc mắc của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam về JAS. Phát biểu tại buổi tổng kết Hội nghị, ông Phạm Văn Duy - Phó cục trưởng – Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản gửi lời cảm ơn sâu sắc tới chuyên gia Nhật Bản đã nhiệt tình giảng dạy về hệ thống chứng nhận hữu cơ Nhật Bản, ông cũng hy vọng trong  tương lai gần, Việt Nam chúng ta sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ sở sản xuất áp dụng mô hình sản xuất hữu cơ thay vì phi hữu cơ như hiện nay, và Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm không những đạt tiêu JAS xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản mà xa xa hơn nữa sẽ đến được với Mỹ hay EU,…Sau khi hội nghị kết thúc nếu đơn vị hay cơ quan, tổ chức doanh nghiệp còn băn khoăn về JAS vẫn có thể gửi câu hỏi về Cục chế biến và phát triển thị trường Việt Nam, địa chỉ số 10 Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình, Hà Nội để tổng hợp và nhờ chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ.

Lài Nguyễn - CCPTNT