Tăng tỉ lệ chế biến và đa dạng thị trường xuất khẩu rau quả
25/02/2022 - 09:59 | Giá cả, thông tin thị trường
Giảm phụ thuộc thị trường Trung Quốc
Trung
Quốc không chỉ là thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam trong nhiều năm qua
mà tiếp tục giữ vị trí này về lâu dài. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào thị trường
Trung Quốc đang trong xu thế giảm dần trong những năm gần đây.
Điều này thể hiện rất rõ qua sự tăng trưởng xuất khẩu rau quả trong 2021. Năm ngoái, xuất khẩu rau quả tăng 8,6% so với năm 2020 khi đạt 3,55 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,9 tỷ USD, chỉ tăng có 3%. Như vậy, sự tăng trưởng 8,6% của xuất khẩu ra quả trong năm qua chủ yếu là nhờ vào các thị trường khác.
Năm
2020, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chiếm 56,27% tổng giá trị xuất khẩu rau
quả. Đến năm 2021, giảm xuống còn 53,71%. Những con số này đều đã thấp hơn rất
nhiều so với tỷ trọng trên dưới 70% của rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc cách
đây chưa lâu.
Cụ
thể, trong 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường châu Âu và châu
Mỹ đều có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó xuất khẩu tới châu Âu đạt 303 triệu
USD, tăng 17,4% so với năm 2020; tới châu Mỹ đạt 271 triệu USD, tăng 29,1% so với
năm 2020. Nhờ vậy, thị phần của châu Âu trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt
Nam đã tăng từ 7,9% trong năm 2020 lên 8,5% trong năm 2021; thị phần của châu Mỹ
tăng từ 6,4% lên 7,6%.
Cơ hội cho sản phẩm chế biến
Trong
thành công của xuất khẩu rau quả năm 2021, có đóng góp không nhỏ của rau quả chế
biến.
Do
tác động của dịch Covid-19, trong năm 2021 cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất
khẩu của Việt Nam đã có sự dịch chuyển rõ rệt. Cụ thể, trong khi chủng loại
hàng quả và quả hạch giảm tỷ trọng xuất khẩu, thì chủng loại sản phẩm chế biến
lại tăng.
Trị
giá xuất khẩu chủng loại hàng rau quả chế biến trong năm 2021 chiếm 25,3% tổng
trị giá xuất khẩu hàng rau quả, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm 2020.
Ngay
tại thị trường Trung Quốc, nơi mà lâu nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu rau quả
tươi, các sản phẩm rau quả chế biến cũng đang có sự thâm nhập ngày càng mạnh mẽ.
Thông
tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay, trong 11 tháng đầu năm 2021, Việt
Nam và Mỹ là 2 thị trường cung cấp rau quả chế biến lớn nhất cho Trung Quốc, với
giá trị nhập khẩu từ Việt Nam là 213 triệu USD, tăng tới 34,9% so với cùng kỳ
2020.
Trong
năm nay, với nhu cầu sử dụng rau quả chế biến đang tiếp tục gia tăng trên toàn
cầu do ảnh hưởng của Covid-19, ngành rau quả Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển dịch mạnh
về cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng sản phẩm chế biến, giảm xuất khẩu các sản phẩm
tươi.
Cục
Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), nhận định, dịch Covid-19 được cho là không ảnh
hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất rau, củ, quả chế biến toàn cầu. Ngược lại,
nguồn cung rau quả chế biến tăng khi xuất khẩu sản phẩm tươi hoặc đông lạnh giảm,
buộc các nhà sản xuất phải chuyển hướng sang chế biến. Trong khi đó, giá cả, thời
gian sử dụng và sự đổi mới là những động lực chính thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ
trái cây và rau quả chế biến.
Vì
vậy, cần phải đầu tư cho công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch và phát triển
logistics phục vụ vận chuyển rau quả. Việc đẩy mạnh đầu tư cho chế biến sẽ giúp
ngành hàng rau quả tăng cao giá trị xuất khẩu.
Tận dụng Hiệp định EVFTA
Trong
các thị trường ngoài Trung Quốc, EU đang là một trong những thị trường tiềm
năng nhất của rau quả Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan thống kê châu
Âu (Eurostat), EU là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất trên thế giới.
Trong
10 tháng năm 2021, nhập khẩu hàng rau quả của EU đạt 100,3 tỷ USD, tăng 2,9% so
với cùng kỳ năm 2020. Nhu cầu nhập khẩu sản phẩm rau, quả mới lạ có dinh dưỡng
cao của EU từ khu vực nhiệt đới rất lớn và đang có tốc độ tăng trưởng cao.
Đáng
chú ý, Việt Nam là nước đang phát triển duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình
Dương có hiệp định thương mại tự do với EU. Sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực,
thuế suất một số loại rau, quả của Việt Nam vào EU được giảm về 0%, đây là lợi
thế cạnh tranh rất lớn so với các nước trong khu vực.
Cục
Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cho rằng, trái cây là một trong những sản phẩm
tiềm năng Việt Nam cần tập trung khai thác để tận dụng lợi thế từ Hiệp định
EVFTA. Các chủng loại trái cây tiềm năng tăng trưởng tốt tại thị trường EU
trong thời gian tới là me tươi, điều, mít, vải, mận, chanh dây, khế, thanh
long, ổi, xoài và măng cụt... tương ứng với các thị trường mục tiêu là Hà Lan,
Pháp và Đức.
Mỹ
là thị trường rất tiềm năng đối với rau quả của Việt Nam, bởi thu nhập bình
quân cao, xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng tới các chủng loại rau quả. Tính
đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm
sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các loại rau quả đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt
Nam.
Bên
cạnh đó, xem xét việc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng
Việt Nam tại một cảng nhập lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc
phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi
phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường. Đồng thời,
các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động cập nhật, thường xuyên cung cấp thông tin,
chủ động khai mở, tạo cơ hội thị trường.
Tấn
Phước (sưu tầm)