Tăng năng suất, nâng giá trị nông sản

02/12/2020 - 09:11 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (UDCNC), trên địa bàn tỉnh bước đầu đã hình thành các vùng canh tác UDCNC cho năng suất và chất lượng tốt hơn.

SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP AN TOÀN

Ông Nguyễn Văn Tuy (ấp Tân Hà, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, tháng 4/2020, Công ty CP thương mại 4K Farm hỗ trợ ông đầu tư xây dựng 2 nhà màng trên diện tích 2.000m2 theo quy trình canh tác 4K (không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản, không biến đổi gen). Với mô hình này, hệ thống nhà màng được đầu tư bài bản, hiện đại. Lưới, màng ngăn mưa và môi trường nhà kính có tác dụng chặn côn trùng, tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Hệ thống tưới được sử dụng công nghệ hoàn toàn tự động, bảo đảm các điều kiện phát triển tối ưu nhất về nước, dinh dưỡng và hàm lượng oxy cho cây trồng. Trong quá trình sản xuất, đội ngũ kỹ sư của công ty giám sát, ghi nhật ký hàng ngày. Sản phẩm được gắn mã truy xuất nguồn gốc, với các thông số cụ thể như thời gian, cách thức trồng, quy trình chăm sóc, bản đồ hướng dẫn vị trí trồng rau… Trước khi sản phẩm được xuất bán, phía công ty cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, lần 1 trước 7 ngày khi rau được thu hoạch và lần 2 vào ngày rau được thu hoạch. Nếu sản phẩm vi phạm các yêu cầu kể trên sẽ không được thu mua.

Sau 6 tháng triển khai, với 2.000m2 diện tích rau ăn lá các loại được trồng theo hướng UDCNC, gia đình ông Tuy đã thu hoạch được 5 lứa, sản lượng đạt 3 tấn/lứa/1.000m2, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi hơn 15 triệu đồng/lứa. Dự kiến, khi mô hình đi vào hoạt động ổn định, năng suất sẽ còn tăng lên. Đặc biệt, Công ty 4K Farm bao tiêu toàn bộ nên ông Tuy không phải lo lắng về thị trường tiêu thụ.

Còn HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (phường Long Hương, TP. Bà Rịa) trước đây có 100ha diện tích nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng trong ao đất. Tuy nhiên, trước những diễn biến thất thường của thời tiết khiến năng suất, sản lượng tôm nuôi không ổn định, dễ bị dịch bệnh. Để khắc phục tình trạng đó, năm 2019, HTX đã triển khai nuôi tôm siêu thâm canh bằng công nghệ tuần hoàn nước trong nhà màng (gọi tắt là RAS). Đây là lần đầu tiên công nghệ này được áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Kim Chuyên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Thắng cho biết, HTX đã quy hoạch và tận dụng khoảng 2ha nuôi tôm công nghệ cao, với 2 khu nuôi, mỗi khu 4 hồ nuôi (500m2/hồ), 2 ao thải và 3 ao lắng. Với công nghệ RAS, nước được đưa vào các ao xả, xử lý hóa chất, chảy qua các hàng lưới, lắng từ từ để loại các chất hữu cơ lơ lửng và kim loại nặng, sau đó được xử lý diệt khuẩn hoàn toàn trước khi cấp vào các ao nuôi. Nguồn nước thải ra từ các ao nuôi được tuần hoàn qua hệ thống ao lắng, hồ lọc. Hiện HTX đang nuôi 3 vụ/năm, năng suất đạt 20-25 tấn/vụ/khu, doanh thu hàng năm khoảng 8 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về từ 2-3 tỷ đồng.


HÌNH THÀNH CÁC VÙNG UDCNC

Trên địa bàn tỉnh hiện đã hình thành được 4 vùng nông nghiệp UDCNC, gồm: vùng sản xuất nông nghiệp UDCNC tại xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ với diện tích 253ha; vùng nuôi tôm UDCNC tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ 300ha; vùng sản xuất nông nghiệp UDCNC tại huyện Châu Đức 1.037ha; vùng nuôi cá nước ngọt bán thâm canh, thâm canh tại huyện Châu Đức 100ha. Đồng thời, bước đầu đã định hướng phát triển một số vùng nông nghiệp UDCNC gắn với những đối tượng cây trồng chủ lực theo thế mạnh của từng địa phương như rau, mãng cầu, hoa cây cảnh các loại (huyện Đất Đỏ); hồ tiêu, ca cao (huyện Châu Đức); nhãn, thanh long, hồ tiêu (huyện Xuyên Mộc); bưởi da xanh (TX. Phú Mỹ).

Đến nay, trong lĩnh vực trồng trọt đã có 46 cơ sở UDCNC, với quy mô diện tích hơn 2.562ha; trong đó, hơn 1.471ha diện tích sản xuất trồng trọt đạt các chứng nhận an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, SAN, UTZ. Lĩnh vực chăn nuôi đã hình thành 127 trại chăn nuôi UDCNC. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản có 17 cơ sở nuôi tôm thương phẩm và sản xuất giống thủy sản UDCNC với 391ha.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, để phát huy hiệu quả Đề án 04-ĐA/TU của Tỉnh ủy về việc phát triển nông nghiệp UDCNC đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, Sở NN-PTNT sẽ phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành chính sách cụ thể khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như: hỗ trợ miễn giảm thuế sử dụng đất; hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, UDCNC, hỗ trợ đầu tư cơ sở bảo quản, chế biến nông sản; khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị và chính sách hỗ trợ tín dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp UDCNC; tạo điều kiện thực hiện nhanh các thủ tục giao đất để các DN sớm triển khai các dự án đầu tư nông nghiệp UDCNC…

Tấn Phước (Nguồn:  baobariavungtau.com.vn)