Tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Bắc Âu
17/03/2021 - 15:31 | Xúc tiến thương mại
Trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày là 6 ngành hàng được Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu đẩy mạnh quảng bá thông qua trang web tiếng Anh của Thương vụ. Trang web cũng được kỳ vọng sẽ trở thành kênh thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa hàng Việt hiện diện tốt hơn và lâu dài ở thị trường Bắc Âu.
Theo Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), các nước khu vực Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu hàng hóa từ các nước châu Âu khác. Trong 10 nước xuất khẩu nhiều nhất vào khu vực này, chiếm khoảng 2/3 tổng kim ngạch nhập khẩu của toàn khu vực, chỉ có Trung Quốc nằm ngoài khu vực châu Âu. Trong số 30 nước có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất, châu Á chỉ có một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan... Đáng chú ý, trong các nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất tại khu vực này, kim ngạch thương mại 2 chiều giảm không đáng kể, thậm chí còn tăng trong thời gian dịch bệnh, chứng tỏ sức sống và tiềm năng của quan hệ Việt Nam - Bắc Âu, vị thế quan trọng này có nhiều cơ hội tiếp tục được duy trì và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Về chủ trương, chính sách và cơ chế hợp tác, Việt Nam không
kém thuận lợi hơn so với các đối thủ cạnh tranh ở khu vực châu Á. Đáng chú ý là
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định
Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và sắp tới là Hiệp định Đối tác Kinh tế
Toàn diện Khu vực (RCEP) đã và sẽ tạo lợi
thế cạnh tranh mới cho Việt Nam cả về thương mại và đầu tư. Trong thời gian tới,
các nước Bắc Âu tiếp tục tập trung nguồn lực để phục hồi kinh tế sau đại dịch
và nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ dự kiến tăng mạnh sau một thời gian dài
bị kìm hãm. Nhiều dự báo cho thấy xuất nhập khẩu trung bình năm 2021 của các nước
Bắc Âu sẽ tăng khoảng 5%, riêng Iceland tăng khoảng 17%.
Đặc biệt, cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây
ra đã làm cho các nước nhận ra rằng, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, sự phụ
thuộc về nguồn cung các sản phẩm, thiết bị thiết yếu vào một số thị trường nhất
định có thể đem lại rủi ro lớn. Đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và chuỗi cung ứng
đang được coi là chìa khóa để quản lý rủi ro trong trường hợp xảy ra bất ổn
kinh tế, chính trị cũng như thiên tai, dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu. Ngoài
ra, việc xuất hiện làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang một số địa điểm
khác, trong đó có Việt Nam cũng sẽ là cơ hội giúp Việt Nam thu hút đầu tư và mở
rộng cơ hội thị trường, trong đó có khu vực Bắc Âu.
Theo ông Phan Đăng Đương Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển, trong
bối cảnh các nước EU đang tích cực triển khai tiêm phòng vắc-xin COVID-19, tình
hình dịch bệnh được kỳ vọng sẽ được kiểm soát, các biện pháp hạn chế dần được nới
lỏng và kinh tế có bước hồi phục, giao thương trở lại bình thường sẽ tạo thuận
lợi hơn nữa cho việc tăng cường xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào thị trường này.
Để phù hợp với xu thế và điều kiện thực tế, trong năm 2021,
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển định hướng sẽ triển khai nghiên cứu và áp dụng
các hình thức xúc tiến thương mại online để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu
trong nước, trong đó việc đưa vào vận hành một trang web tiếng Anh là một trong
những giải pháp để tạo thuận lợi cho loạt hoạt động này.
Ngày 8/3/2021, ông Phan Đăng Đương đã bấm nút khai trương trang web tiếng Anh của Thương vụ. Với mục đích chủ yếu là thông tin cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam, những cơ hội do EVFTA mang lại; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt Nam sắp xếp theo ngành hàng để doanh nghiệp Bắc Âu dễ dàng tra cứu. Đáng chú ý nữa, trang web sẽ là nơi quảng bá hoàn toàn miễn phí cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam.
Điểm nhấn của trang web này là quảng bá lợi ích của EVFTA cho
các doanh nghiệp nhập khẩu - đối tượng rất quan trọng đối với xuất khẩu của Việt
Nam mà chưa nhận được nhiều quan tâm, phù hợp với chủ trương của chính phủ Việt
Nam và chính phủ các nước EU hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa những lợi ích
do Hiệp định mang lại. Trong nền kinh tế thị trường, khi nhận thức được những lợi
ích của EVFTA, các doanh nghiệp EU và Bắc Âu sẽ tìm đến Việt Nam nếu nhập khẩu
hàng Việt Nam có lợi hơn nhập hàng các nước khác.
Về lâu dài, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển muốn phát triển
trang web thành nơi giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Bắc Âu,
không chỉ là thương mại, mà còn cả đầu tư, tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp 2
nước. Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Thương vụ đang lên kế hoạch xây dựng
catalogue điện tử, triển lãm ảo, bản tin tiếng Anh hàng tháng, cập nhật tình
hình môi trường đầu tư, cơ chế chính sách ngày càng được cải thiện của Việt
Nam... để làm sao thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp Bắc Âu tiếp cận
trang web để tìm kiếm thông tin về Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam, làm tăng
cơ hội giao thương.
Năm 2021 còn có ý nghĩa đặc biệt với Việt Nam và một số Bắc
Âu, là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam, Na Uy và
Đan Mạch. Do đó, các giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả và ít tốn kém là điều
các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đặc biệt quan tâm triển khai trong
năm nay.
Đại sứ Phan Đăng Đương chia sẻ thêm, trong bối cảnh châu Âu trở thành
tâm dịch COVID-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, giao thương bị
xáo trộn, đứt gãy, việc nhanh chóng thích nghi với điều kiện bình thường mới,
sử dụng công nghệ thông tin để kết nối các doanh nghiệp trong nước với thị
trường tiềm năng này có ý nghĩa rất quan trọng. Với các trang web tiếng Việt và
tiếng Anh được Thương vụ xây dựng trong thời gian gần đây, việc truy cập các
nguồn thông tin phong phú về thị trường Bắc Âu đã có nhiều thuận lợi, giúp các
doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường đầy
tiềm năng này.
“Đồng thời, với sự ra đời của trang web tiếng Anh dành cho các doanh
nghiệp khu vực Bắc Âu được khai trương, các doanh nghiệp Bắc Âu có thêm một
kênh thông tin hỗ trợ, giúp họ tìm hiểu về môi trường kinh doanh, đầu tư của
Việt Nam cũng như những cơ hội do EVFTA mang lại, tạo đà cho hàng hoá Việt Nam
xuất khẩu ngày càng nhiều sang thị trường Bắc Âu trong thời gian tới” – Đại sứ
Phan Đăng Đương nhấn mạnh./.
VTH
(Nguồn: dangcongsan.vn)