Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 về kinh doanh xuất khẩu gạo
23/01/2025 - 15:11 | Văn bản quy phạm pháp luật
Bổ sung quy định về
quyền kinh doanh xuất khẩu gạo
Về quyền kinh doanh
xuất khẩu gạo, Nghị định 107/2018/NĐ-CP quy định:
Thương nhân Việt Nam
thuộc mọi thành phần kinh tế, nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 4 Nghị
định này và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo (sau
đây viết tắt là Giấy chứng nhận), có quyền được kinh doanh xuất khẩu gạo theo
quy định tại Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Thương nhân là doanh
nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp Giấy chứng nhận và thực hiện
hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo theo quy định tại Nghị định này; các quy định
khác có liên quan của pháp luật Việt Nam và cam kết của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là thành viên.
Ngoài các nội dung
trên, Nghị định số 01/2025/NĐ-CP bổ sung thêm quy định: Thương nhân có Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo chỉ được ủy thác xuất khẩu
hoặc nhận ủy thác xuất khẩu từ thương nhân có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh
doanh xuất khẩu gạo.
Bổ sung trường hợp bị
thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Theo quy định tại
khoản 1 Điều 8 Nghị định 107/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương xem xét, quyết định
việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo trong 7
trường hợp sau:
a- Thương nhân được
cấp Giấy chứng nhận đề nghị thu hồi;
b- Thương nhân bị giải
thể, phá sản theo quy định của pháp luật;
c- Thương nhân bị thu
hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
d- Thương nhân không
xuất khẩu gạo trong thời gian 18 tháng liên tục, trừ trường hợp thương nhân đã
thông báo tạm ngừng kinh doanh theo quy định của pháp luật;
đ- Thương nhân không
duy trì đáp ứng điều kiện kinh doanh theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 4
Nghị định này trong quá trình kinh doanh;
e- Thương nhân kê khai
không đúng thực tế kho chứa, cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo hoặc có gian
lận khác để được cấp Giấy chứng nhận;
g- Thương nhân không
thực hiện hoặc thực hiện không đúng chỉ đạo, điều hành của cơ quan có thẩm
quyền theo quy định tại Điều 15 Nghị định này.
Tại Nghị định số
01/2025/NĐ-CP vừa ban hành, Chính phủ bổ sung điểm h khoản 1 Điều 8 Nghị định
số 107/2018/NĐ-CP.
Như vậy, ngoài 7
trường hợp trên, theo quy định mới, Bộ Công Thương sẽ xem xét, quyết định việc
thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đối với trường
hợp thứ 8 là: Trường hợp sau 45 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương ban hành văn bản
đôn đốc thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo mà Bộ Công Thương không nhận được
báo cáo của thương nhân theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 24 Nghị định số
107/2018/NĐ-CP thì sẽ bị Bộ Công Thương xem xét, quyết định thu hồi Giấy chứng
đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu.
Nghị định số
01/2025/NĐ-CP cũng bổ sung quy định: Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương ban hành và gửi đến thương nhân
bị thu hồi, Tổng cục Hải quan, Sở Công Thương địa phương liên quan đồng thời
sao gửi Hiệp hội Lương thực Việt Nam để biết và thực hiện.
Hằng tháng thương nhân
kinh doanh xuất khẩu gạo phải báo cáo lượng gạo tồn kho
Về trách nhiệm của
thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Nghị
định số 107/2018/NĐ-CP: Định kỳ vào Thứ 5 hàng tuần thương nhân kinh doanh xuất
khẩu gạo báo cáo Bộ Công Thương về lượng thóc, gạo thực tế tồn kho của thương
nhân theo từng chủng loại cụ thể để tổng hợp số liệu phục vụ công tác điều
hành.
Thay vì phải báo cáo
hàng tuần, quy định trên được Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi như sau: Định
kỳ trước ngày 05 hàng tháng thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo báo cáo Bộ
Công Thương, Sở Công Thương nơi thương nhân có trụ sở chính, có kho, có cơ sở
xay, xát hoặc cơ sở chế biến thóc, gạo đồng thời sao gửi Hiệp hội Lương thực
Việt Nam về lượng thóc, gạo thực tế tồn kho của thương nhân theo từng chủng
loại cụ thể để tổng hợp số liệu phục vụ công tác điều hành.
Nâng cao trách nhiệm
của các bộ, ngành, địa phương trong quản lý kinh doanh xuất khẩu gạo
Về trách nhiệm của các
bộ, ngành, địa phương, Nghị định số 01/2025/NĐ-CP yêu cầu Bộ Công Thương tổ
chức thực hiện chương trình phát triển hoạt động ngoại thương, xúc tiến thương
mại đối với mặt hàng gạo và sản phẩm chế biến từ gạo để nâng cao giá trị, chất
lượng và thương hiệu gạo Việt Nam, đảm bảo tính chủ động, có trọng tâm, trọng
điểm trong quản lý, điều hành mặt hàng gạo và sản phẩm chế biến từ gạo.
Nghị định số
01/2025/NĐ-CP cũng bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính phải ưu tiên phân bổ
nguồn kinh phí hàng năm cho chương trình phát triển hoạt động ngoại thương, xúc
tiến thương mại đối với gạo và sản phẩm chế biến từ gạo.
Trong thời hạn 45 ngày
kể từ ngày Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu
gạo cho thương nhân, Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố chỉ đạo Sở Công Thương nơi
thương nhân có kho chứa thóc, gạo phối hợp với cơ quan liên quan của tỉnh/thành
phố tổ chức hậu kiểm kho chứa, cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo để đáp ứng
điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều
5 Nghị định này.
Nghị định số
01/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.
Nguyễn
Bình