Sở Nông nghiệp và PTNT: Tăng cường công tác tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó trong những tháng cuối năm 2021

08/12/2021 - 08:34 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Nhằm mục đích tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống bệnh Dại và duy trì vùng an toàn bệnh Dại đã được công nhận, tạo được miễn dịch cho đàn chó, không để xảy ra trường hợp người tử vong do bệnh Dại trên địa bàn tỉnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó nuôi năm 2021 theo kế hoạch đã phê duyệt của UBND tỉnh. Trong đó thời gian tiêm phòng đợt chính là từ ngày 20/3/2021 đến 29/4/2021; Ngoài thời gian tiêm phòng đợt chính, trong các tháng còn lại, các địa phương tùy theo kế hoạch và tình hình của từng địa phương tổ chức tiêm phòng bổ sung cho số chó, mèo bỏ sót trong đợt tiêm chính, số đến tuổi tiêm phòng, số mới nuôi và số chó tiêm phòng hết thời gian miễn dịch (sau 12 tháng) theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

Tuy nhiên, các địa phương mới tổ chức tiêm phòng được 6 tháng đầu năm 2021, những tháng còn lại do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trên địa bàn tỉnh áp dụng giãn cách xã hội trong thời gian dài, nhiều khu dân cư nằm trong khu phong tỏa, cách ly dẫn đến đội ngũ thú y viên không tiếp cận được đàn chó nuôi để thực hiện công tác tiêm phòng.

Tính đến hết ngày 05/12/2021, tổng số chó nuôi được tiêm phòng trên địa bàn tỉnh là 41.343 con (đạt tỷ lệ 76% so với tổng đàn chó nuôi trên địa bàn tỉnh), giảm 10% so với năm 2020. Trong đó, 04 huyện đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 80% tổng đàn (Côn Đảo, Xuyên Mộc, TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa); 02 huyện đạt tỷ lệ trên 70% tổng đàn (Đất Đỏ, Long Điền); và 02 huyện thực hiện dưới 70% tổng đàn (Châu Đức, TX.Phú Mỹ).

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng chống bệnh Dại trên động vật, trách nhiệm chủ nuôi chó về quản lý và đưa chó đi tiêm phòng Dại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y chỉ đạo trạm Chăn nuôi và Thú y các địa phương tiếp tục tổ chức rà soát, tăng cường triển khai tiêm phòng vắc xin Dại chó cho tại các xã, phường, thị trấn trong thwoif gian còn lại của năm 2021. Không để sót các hộ nuôi chó trong diện phải tiêm phòng trên địa bàn mà không được tiêm. Đội ngũ Thu y viên cấp hóa đơn bán hàng kiêm giấy chứng nhận tiêm phòng, điền thông tin vào phiếu đăng ký nuôi chó, ghi rõ danh sách các hộ được tiêm phòng có chủ hộ ký xác nhận. Lập biên bản các hộ không chấp hành công tác tiêm phòng, chuyển về UBND các xã, phường, thị trấn để xử lý theo quy định.

                          Phòng Nghiệp vụ Thú y- Chi cục Chăn nuôi và Thú y