Sầu riêng mất mùa, rớt giá

14/06/2022 - 10:49 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Đến thăm một số vườn trồng chuyên canh cây sầu riêng có quy mô từ 01 ha đến 06 ha của bà con đồng bào dân tộc Hoa, trên địa bàn xã Xà Bang, huyện Châu Đức. bà con nông dân đang bước vào cuối vụ thu hoạch sầu riêng. Nhưng niềm vui của bà con “giảm đi”, do vụ sầu riêng năm nay năng suất giảm hơn năm 2021. nguyên nhân chính vẫn là thời tiết diễn biến thất thường cây bị gãy cành rụng trái, thối trái, cùng với thời điểm cây cho ra hoa kết trái cây bị nấm bệnh làm giảm khả năng đậu quả của cây sầu riêng khiến sầu riêng mất mùa.

            Ấp Liên Đức xã Xà bang có 294 hộ dân sinh sống và khoảng 50% dân số là người dân tộc Hoa. Bà con người Hoa có lợi thế gia đình nào cũng có diện tích đất nông nghiêp lớn và thổ nhưỡng thích họp để tròng cây ăn trái đặc biệt là cây sầu riêng. các hộ trồng sầu riêng cho biết: Năm 2021, trung bình mỗi ha trồng sầu riêng đạt năng suất khoảng 15 tấn và giá bán 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vụ thu hoạch năm nay năng suất chỉ đạt phân nửa, khoảng 07 tấn/ha và giá bán cho các thương lái cắt tại vườn 32.000đ - 36.000 đồng/kg, giảm từ (4.000đ - 6.000đ/kg).

          Theo đánh giá của bà con nông dân, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 làm cho nền kinh tế nhiều nước bị giảm sút tác động đến việc xuất khẩu mặt hàng trái sầu riệng cũng gặp nhiều khó khăn. Thị trường trong nước cũng bị tác động nên người tiêu dùng hạn chế mua những loại trái cây có giá trị cao như sầu riêng.

          Nông dân trồng sầu riêng Vòng A Nhì, sinh năm 1975, ngụ tổ 66 ấp Liên Đức, xã Xà Bang, chủ vườn của hơn 01 ha trồng khoảng 100 cây sầu riêng trên 13 năm chia sẻ: “Mặc dù năm nay gia đình đã chú trọng khâu chăm sóc nhưng năng suất vẫn đạt thấp do ảnh hưởng của thời tiết xấu. Vào thời kỳ sầu riêng ra hoa gặp mưa nhiều, phát sinh sâu bệnh, khiến hoa không thụ phấn được. năng suất cây cho đậu trái chỉ đật 70% so với năm 2021”.

          Tương tự, vườn sầu riêng 02 ha của ông Vòng Tàu Phún, ngụ cùng ấp cũng không khả quan hơn. Ông cho biết: “Năm ngoái, 02 ha sầu riêng của ông cho thu hoạch hơn 30 tấn, nhưng năm nay chỉ đạt khoảng 50% sản lượng của năm 2021. Đã thế, năm nay giá bán ra lại rẻ, cộng thêm chi phí vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, nên hầu như người trồng sầu riêng thu nập không cao”. Mặc cho năm nay sầu riêng mất mùa rớt giá, nhưng bà con người Hoa vấn luôn gắn bó với  cây sầu riêng, bới nó đã tồn tại và nuôi sống bà con nhiều năm nay, sầu riêng là cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác tại địa bàn ấp Liên Đức xã Xà Bang./.

MÂY HỒNG