Sầu riêng đông lạnh và nhiều loại trái cây khác đang được chuẩn bị sẵn sàng để xuất khẩu sang Trung Quốc
24/07/2024 - 14:04 | Giá cả, thông tin thị trường
Kỳ vọng từ sầu riêng đông lạnh
Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng
xuất khẩu mạnh mẽ nhất của Việt Nam sang Trung Quốc. Theo ước tính của Hiệp hội
Rau quả Việt Nam, kim ngạch lên tới 1,5 tỉ USD. Trong đó, hơn 90% là sầu riêng
tươi, nếu nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được ký kết sớm trong
năm nay, xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc sẽ còn tăng trưởng rất mạnh.
Tại chuyến công du Trung Quốc vào cuối tháng 6 vừa
qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị hai bên sớm ký nghị định thư, hoàn
tất thủ tục mở cửa thị trường đối với sầu riêng đông lạnh và dừa tươi của Việt
Nam.
Ở góc độ doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, ông Trương Việt
Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Toàn Thắng (tỉnh Đồng
Nai), cho biết công ty đã chuẩn bị sẵn sàng để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh
sang thị trường Trung Quốc. "Để đầu tư một nhà máy xuất khẩu sầu riêng
đông lạnh cần vốn gấp 5 lần kho chứa sầu riêng tươi đóng gói nên số lượng DN
tham gia sẽ ít hơn, việc cạnh tranh có thể bớt khốc liệt hơn so với sầu riêng
tươi. Phía Trung Quốc hiện nay phát triển được rất nhiều sản phẩm chế biến từ
sầu riêng nên cần nguồn nguyên liệu lớn. Phân khúc này cũng có tính ổn định hơn
so với sầu riêng tươi nhờ việc bảo quản được đến 2 năm" - ông Thắng đánh
giá.
Cũng theo ông Thắng, sầu riêng đông lạnh chủ yếu chú
trọng chất lượng cơm, không đòi hỏi về mẫu mã bên ngoài như hàng tươi nên Việt
Nam có thể xuất khẩu được thêm khoảng 30% sản lượng, mang về giá trị kinh tế
lớn. Tuy nhiên, do giá sầu riêng hiện đã đạt đỉnh nên dù có mở thêm mặt hàng
đông lạnh, sầu riêng cũng khó có khả năng tăng giá thêm mà chủ yếu ổn định đầu
ra. "Nếu giá sầu riêng tăng nữa sẽ vượt khả năng chi trả của người tiêu
dùng" - ông Thắng nói.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả
Việt Nam, thông tin năm 2023, Trung Quốc chi khoảng 1 tỉ USD để nhập khẩu sầu
riêng đông lạnh nên khả năng năm đầu tiên tham gia thị trường Trung Quốc, Việt
Nam có thể xuất được 300 - 500 triệu USD/năm.
"Tương lai, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu
sầu riêng đông lạnh tách múi để dùng cho chế biến vì giảm chi phí vận chuyển do
loại bỏ vỏ từ đầu nguồn. DN Việt xuất khẩu sản phẩm đông lạnh cũng đỡ áp lực
trong tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật (các sinh vật có nguy cơ gây hại
đi kèm quả tươi) và có thể bán vào sâu trong nội địa Trung Quốc nhờ thời gian bảo
quản dài" - ông Nguyên đánh giá.
Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ NN-PTNT cho thấy
sầu riêng tiếp tục là cây ăn quả có sự tăng trưởng nóng về diện tích với
153.900 ha, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng sầu riêng thu hoạch
nửa đầu năm 2024 ước đạt 487.700 tấn, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu sầu riêng có
thể tăng trong các tháng tới khi vùng trồng lớn nhất cả nước là Tây Nguyên thu
hoạch. Không chỉ sản lượng lớn, giá sầu riêng từ tháng 7 cũng ở mức cao do vùng
trồng Tây Nguyên chủ yếu trồng sầu riêng Monthong và thời điểm này Thái Lan đã
hết mùa khiến nguồn cung bị thu hẹp.
Dừa tươi, bưởi, bơ... cũng "nóng"
Ngoài mặt hàng sầu riêng đông lạnh, Tổng Thư ký Hiệp
hội Rau quả Việt Nam cho biết trong danh sách các loại trái cây đang đàm phán
mở cửa sang thị trường Trung Quốc, dừa cũng là loại quả có tiềm năng lớn với
doanh số có thể đạt khoảng 300 triệu USD/năm. Với bưởi, bơ, na (mãng cầu), roi
(mận miền Nam), mỗi mặt hàng có thể đem về từ 10 - 20 triệu USD/năm do phải
cạnh tranh với hàng nội địa và nhu cầu thị trường không quá lớn.
Theo ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa
Việt Nam, dù hai nước chưa ký nghị định thư nhưng gần đây nhiều DN Trung Quốc
đã đến hiệp hội để tìm nguồn hàng. "Cách đây 2 ngày, một đoàn gồm các DN
chế biến dừa lớn của Trung Quốc đến làm việc với chúng tôi. Họ nói đang rất
thiếu nguyên liệu, nửa năm đã qua nhưng chỉ mua được 30%-35% nhu cầu" -
ông Khoa thông tin.
Cũng theo ông Khoa, do nghị định thư xuất khẩu dừa
sang Trung Quốc chưa được ký kết nên hiệp hội chủ yếu khuyến khích DN Trung
Quốc thành lập công ty tại Việt Nam để thuận lợi trong việc thu mua về
sau.
"Không chỉ DN Trung Quốc, chúng tôi cũng khuyến
khích các DN Việt Nam tổ chức các điểm thu mua dừa tại vùng nguyên liệu thay vì
phụ thuộc vào thương lái như hiện nay. Hiện chi phí từ vườn đến nhà máy đang
chiếm đến 30% giá thành nguyên liệu dừa do phải tổ chức thu mua lòng vòng, chưa
khoa học. Đương nhiên, chúng tôi sẽ có những rà soát để sàng lọc các DN có nhu cầu
mua thật và có cam kết hoạt động lâu dài tại vùng nguyên liệu" - ông Khoa
nói.
Đối với quả bơ, ông Nguyễn Văn Mười, Phó trưởng Cơ
quan phụ trách phía Nam Hội Làm vườn Việt Nam (VACVINA), cũng đặt nhiều kỳ vọng
vì Trung Quốc là thị trường rất lớn.
Theo ông Mười, bơ là loại cây dễ trồng, ít tốn công
chăm sóc, ít phải bón phân nên không cần đầu tư lớn như cây sầu riêng.
"Điều này phù hợp với nông dân có vốn nhỏ. Tuy nhiên, khi hướng đến thị
trường xuất khẩu, nông dân cần chọn các giống bơ chất lượng cao, vỏ dày, thời
gian bảo quản dài" - ông Mười lưu ý.
Ngọc Hà (Nguồn:
Báo Người lao động)