Sản xuất bền vững sẽ mang lại lợi thế cho hồ tiêu và gia vị Việt Nam

11/12/2024 - 20:22 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Việc điều chỉnh sản xuất và thích ứng với các yêu cầu mới là yếu tố then chốt để Việt Nam duy trì vị thế hàng đầu trên thị trường quốc tế của ngành hồ tiêu và gia vị.

Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện có hơn 115.000 ha diện tích hồ tiêu, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Với sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 11% thị phần toàn cầu vào năm 2023, ngành đã khẳng định vị thế quan trọng của mình, đặc biệt ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 219.000 tấn hồ tiêu và c gia vị. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 1,9% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 48% nhờ giá tăng

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mục tiêu chiến lược về ngành hồ tiêu và gia vị đến năm 2025 là 70% hồ tiêu Việt Nam đạt yêu cầu dư lượng MRL; 25% nông dân sản xuất hồ tiêu tăng 20% thu nhập; 25.000 nông đân được tập huấn, tiếp cận dịch vụ nông nghiệp; 75.000 tấn hồ tiêu được sản xuất bền vững.

Trong bối cảnh thị trường quốc tế ngày càng khắt khe với những yêu cầu nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng và giảm phát thải khí nhà kính, ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam cần chủ động nắm bắt các lợi thế về sản xuất, chế biến và thương mại.

Việc điều chỉnh chiến lược và thích ứng với các yêu cầu mới là yếu tố then chốt để Việt Nam duy trì vị thế hàng đầu trên thị trường quốc tế của ngành.

Sự phối hợp và quyết tâm của tất cả các bên sẽ góp phần phát triển ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo hướng bền vững nhất, nâng cao giá trị thương mại và đáp ứng được các yêu cầu từ thị trường toàn cầu.

Nông dân ngày càng có nhận thức rõ hơn về việc sử dụng các chế phẩm sinh học và thực hiện các biện pháp bền vững. Đồng thời, giá hồ tiêu đang tăng cũng khuyến khích nông dân quan tâm, chăm sóc vườn tiêu tốt hơn.

Đặc biệt, do giá các loại cây trồng cạnh tranh khác đang tốt nên nông dân không mở rộng diện tích hồ tiêu một cách ồ ạt như các năm trước.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cũng thúc đẩy liên kết chuỗi giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tăng cường hiệu quả và sự minh bạch trong chuỗi cung ứng để mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ và EU.

DNT (nguồn: Báo Hải quan online).