Rau quả Việt Nam đang lấn sâu vào thị trường Mỹ và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
13/07/2022 - 14:03 | Giá cả, thông tin thị trường
Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường chính là Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm, đạt 722 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021.
Đây cũng là yếu tố
chính làm giảm trị giá xuất khẩu chung của ngành hàng rau quả trong 5 tháng đầu
năm bởi trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 51% tổng trị giá xuất khẩu hàng
rau quả của Việt Nam.
Dù vậy, một tín hiệu
đáng mừng khi cơ cấu chuyển dịch xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường khó
tính rất rõ nét như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trong đó, tỷ trọng
xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Mỹ chiếm 7,6%, tăng 2,8 điểm % so với
cùng kỳ năm 2021; Hàn Quốc chiếm 3,8%, tăng 1,6 điểm % và Nhật Bản chiếm 3,7%,
tăng 1,1 điểm %.
Đây đều là các thị
trường có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng rau quả, vì vậy xuất khẩu hàng rau
quả được vào các thị trường này, ngành hàng rau quả của Việt Nam có kỳ vọng
xuất khẩu sang nhiều thị trường khác và làm giảm sự phụ thuộc vào thị trường
Trung Quốc.
Đặc biệt ở thị trường
Mỹ, tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam là rất lớn nhờ các yếu tố dân
số 330 triệu người, thu nhập đầu người cao, người tiêu dùng Mỹ ngày càng chú
trọng tới thành phần rau quả trong bữa ăn.
Theo Bộ Nông nghiệp
Mỹ, nước này có nhu cầu tiêu thụ trái cây lớn với mức tiêu thụ 12 triệu
tấn/năm. Sản xuất trái cây tươi tại thị trường nội địa chỉ đáp ứng 70% nhu cầu,
còn lại 30% (tương đương 3,6 triệu tấn) là phải nhập khẩu. Do đó, dư địa cho
ngành hàng trái cây của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này là rất
lớn.
Để đẩy mạnh xuất khẩu
sang thị trường này, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo trái cây
của Việt Nam phải đáp ứng 3 tiêu chuẩn chính là vùng trồng đạt tiêu chuẩn và
được phía Mỹ ủy quyền cho Bộ NN&PTNT giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số
vùng trồng; Nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Mỹ cấp mã số; Sản phẩm
phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.
Phòng Chế biến
Thương mại nông sản