Phổ biến kiến thức: Chó nhà tại Iran nhiễm Vi rút gây bệnh Lở mồm long móng.

21/02/2022 - 15:30 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Tác giả Hoàng Thị Xuân Mai (Công ty Boehringer - Ingelheim Việt Nam) đã tổng hợp từ nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế về bệnh Lở mồm long móng và thông tin trên Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thú y năm 2021 cho biết 5 con chó nhà tại Iran nhiễm vi rút gây bệnh Lở mồm long móng do ăn phải cừu con chết trong đợt dịch xảy ra tại quốc gia này trong tháng 2 năm 2016.

Bệnh Lở mồm long móng (LMLM) là bệnh nguy hiểm trên động vật do vi rút thuộc giống Picornavirus gây ra làm ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi cũng như tạo ra các rào cản về giao thương kinh tế trên thị trường xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật. Bệnh thường thấy trên động vật có móng guốc như trâu, bò, dê, heo và những động vật hoang dã. Ngoài ra mèo, chuột và chó cũng bị nhiễm với vai trò truyền lây gián tiếp.

Kể từ khi bệnh LMLM hoành hành tại các quốc gia ở châu Âu vào những năm 1800 - 1900 thì cũng có những báo cáo về vi rút LMLM gây nhiễm trên chó. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu được công bố. Năm 1897, Nhóm tác giả Loeffler, Frosch và Uhlenhuth đã thử nghiệm chứng minh chó bị nhiễm vi rút LMLM bằng cách quan sát mụn nước và bất thường ở tim khi chó tiếp xúc với heo và thú nhai lại nhiễm bệnh nhưng không thành công. Sau đó, vào các năm 1927, 1930 và 1950, nhóm tác giả tại các quốc gia như Anh, Đức, Ý đã ghi nhận được các triệu chứng như xuất hiện mụn nước nhỏ; tổn thương mô tim, hoại tử, viêm; tỷ lệ tử vong cao xảy ra ở chó bị nhiễm bệnh LMLM bằng cách tiêm vi rút trên chó.

5 con chó nhà tại ở tình trạng lờ đờ và chết sau 1 đến 2 ngày kể từ khi ăn những con cừu non chết trong đợt dịch LMLM xảy ra tại các tỉnh phía Đông và Nam của Iran trong tháng 2 và 3 năm 2016. Chủng vi rút LMLM gây bệnh, lây lan rộng và làm nhiều thú non chết tại đây được xác định là type O.

Qua mổ khám 5 con chó bị chết, ghi nhận các tổn thương trong mô tim, kết quả xét nghiệm RT - PCR cho thấy mô tim dương tính với vi rút LMLM. Mẫu mô tim tiếp tục được gửi đến phòng thí nghiệm tham chiếu thế giới WRLFMD để xác chuẩn và phân tích di truyền gen. Kết quả từ phòng thí nghiệm tham chiếu thế giới cho biết cây di truyền mối quan hệ giữa các mẫu được gửi từ các đợt dịch ở Iran xảy ra vào năm 2016, bao gồm mẫu tim chó có giá trị Ct tương tự như những biểu mô lấy trên bò và cừu. Mẫu mô tim chó được nuôi cấy phân lập trên tuyến giáp của bò sau đó định chủng và tìm thấy có vi rút LMLM type O trên các con chó này.

Theo kết quả lâm sàng, xét nghiệm và nuôi cấy phân lập, cho phép kết luận chó nhà tại Iran có thể tử vong do nhiễm vi rút LMLM sau khi ăn xác động vật nhiễm bệnh LMLM type O gây ra và nguyên nhân tử vong trên chó có thể là từ các bệnh tích trên tế bào cơ tim.

Theo tác giả bài báo, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh vi rút LMLM có thể xâm nhiễm và nhân lên trên chó, đó là một sự kiện dịch tễ học trong việc lây truyền bệnh LMLM từ bò, cừu sang chó khi chúng ăn hoặc tiếp xúc với động vật mắc bệnh. Tuy nhiên cần có thêm những nghiên cứu về các nguồn nhiễm bệnh LMLM trên các loài thú khác ngoài heo và thú nhai lại để xây dựng biện pháp kiểm soát cho phù hợp.

oAhVm (Sưu tầm)