Phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030
21/01/2020 - 08:21 | Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Trong giai đoạn từ năm
2020 đến năm 2030, chương trình tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu
Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm với
mục tiêu thực hiện có hiệu quả chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến
lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm
đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả
nước; góp phần tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam bình quân 20% mỗi năm
theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; trên
1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đồng thời, mỗi năm tăng 10%
số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu
cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng doanh
nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất,
kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng
bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Thủ tướng Chính phủ cũng
ban hành quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện chương trình thương hiệu quốc gia
Việt Nam. Theo đó, việc xây dựng, quản lý, thực hiện chương trình phải đảm bảo
nguyên tắc thúc đẩy phát triển ngoại thương, quảng bá hình ảnh quốc gia, thương
hiệu quốc gia Việt Nam thông qua sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam,
trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong
từng thời kỳ; bảo đảm nguồn lực để thực hiện phù hợp với mục tiêu và năng lực
tổ chức triển khai từ trung ương đến địa phương; phát huy sự chủ động tham gia
và đóng góp của cộng đồng xã hội vào quá trình lập kế hoạch và tổ chức thực
hiện chương trình; bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành thực
hiện các hoạt động để thực hiện chương trình.
Nội dung hoạt động của
chương trình gồm: Bảo hộ biểu trưng và hệ thống nhận diện thương hiệu quốc gia
Việt Nam ở trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng
hệ thống tiêu chí thương hiệu quốc gia Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng,
phát triển và bảo vệ thương hiệu ở trong và ngoài nước... Theo quy chế, việc
xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm
một lần vào các năm chẵn. Doanh nghiệp nộp 3 bộ hồ sơ đăng ký chọn sản phẩm đạt
thương hiệu quốc gia Việt Nam trước ngày 31 tháng 3 của năm xét chọn đến Bộ
Công Thương.
Doanh nghiệp có sản phẩm
đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam được phép sử dụng biểu trưng thương hiệu quốc
gia Việt Nam và hệ thống nhận diện thương hiệu quốc gia Việt Nam. Bộ Công Thương
sẽ xem xét hủy kết quả xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam của
doanh nghiệp trong các trường hợp: (1) Gian lận, giả mạo giấy tờ, tài liệu
trong quá trình xây dựng, nộp hồ sơ tham gia Chương trình; (2) Gây ảnh hưởng
tiêu cực tới uy tín, hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam trong nước và
nước ngoài; (3) Lợi dụng hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam để trục lợi,
vi phạm pháp luật; (4) Vi phạm quy chế quy định tại khoản 2 Điều 9 Quy chế; (5)
Bị cơ quan chức năng xử lý hình sự, xử phạt hành chính có áp dụng hình thức
tăng nặng; (6) Giải thể, phá sản.
CBTMNS