Phát triển kinh tế từ mô hình "Nuôi nai lấy nhung"

11/11/2022 - 08:01 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Đến thăm mô hình nuôi nai lấy nhung của anh Trần Minh Ngọc sinh năm 1980, ở tổ 45 ấp Liên Sơn, Xã Xà Bang huyện Châu Đức. Đúng lúc anh đang cho đàn nai ăn. Anh ngọc là 01 trong 03 hộ nông dân mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi nai lấy nhung thí điểm đầu tiên tại địa phương. Trang trại của nai cuả anh có 9 con. Trong đó có 6 con nai đực và 3 con nai cái.

Anh Ngọc cho biết: “ Kể từ khi đi tham quan mô hình "Nuôi nai lấy nhung" của các trang trại ở huyện Định Quán, tỉnh Đông Nai. Anh đã  mạnh dạn thực hiện ý tưởng này. Được biết nhung nai có thể bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể của con người. Mặt khác so với các vật nuôi khác như: Bò, dê, heo… thì nuôi nai dễ hơn nhiều, hầu như không bị dịch bệnh và lại hiệu quả hơn.

Thức ăn chủ yếu cho nai gốm: lá cây, cỏ non, các loại trái cây, mít non, chuối non... Thời gian chăm sóc nai chỉ khoảng 2-3 giờ/ngày, chủ yếu là cắt cỏ cho nai ăn”. Hiện gia đình anh Ngọc đang sử dụng khoảng 01 ha đất trồng cây ăn trái kết hợp với trồng cỏ để nuôi nai, do có sẵn nguồn thức ăn nên anh đã mở rộng mô hình nuôi nai lấy nhung của gia đình ban đầu từ 4 con lên 9 con trong một thời gian ngắn.

 Anh Trần Minh Ngọc chia sẻ thêm: " Hiện nay trại nai của gia đình có 07 con nai trưởng thành và 02 nai tơ, mỗi năm gia đình chỉ khai thác nhung 01 lần khoảng 08-10 kg nhung, thời gian khai thác từ tháng 6 đến tháng 8. Vì đây là thời gian khai thác nhung đạt chất lượng nhất. Trên thị trường hiện nay thị trường nhung nai có giá từ 10-12 triệu đồng/kg. Như vậy  thì đàn nai của tôi cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm".

Theo số liệu thống kê của UBND xã Xà Bang, hiện nay địa phương có 03 hộ đang thực hiện mô hình nuôi nai lấy nhung với tổng đàng nai của địa phương là 21 con. Trong đó có 12 con nai đực và 9 con nai cái giống, sản lượng nhung nai mà người dân thu hoạch khoảng 20kg/năm. Đây là mô hình cho thu nhập khá ổn định. Tuy nhiên hiện nay địa phương chưa mạnh dạn mở rộng mô hình vì giá cả nhung nai cao nên việc tiêu thụ còn chậm.

Việc khởi nghiệp bằng mô hình nuôi nai lấy nhung của anh Trần Minh Ngọc và một số hộ nông dân tại Liên Sơn xã Xà Bang, huyện Châu Đức là một bước tiến mới, cách nghĩ, cách làm hay, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, phát trển kinh tế theo mô hình trang trại, giúp tăng thu nhập nâng cao mức sống cho nông dân tại địa phương./

                                                                             Mây Hồng