Nông dân trồng điều lo lắng sợ điều mất mùa

11/01/2023 - 15:21 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Thời gian này cây điều đang cho hoa và đậu trái chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch điều năm 2023, nhưng những người trồng điều không được vui khi vừa qua liên tiếp xuất hiện các cơn mưa trái mùa, nó ảnh hưởng đến năng suất, chất lương của vụ điều năm 2023.

            Theo bà con nông dân, năm nay thời tiết thất thường hơn so với các năm trước. hiện nay cây điều đang ra bông đậu trái đợt đầu thì bị các cơn mưa trái mùa nên tỷ lệ đậu trái kém hơn. hiện chưa thu hoạch điều nên không đánh giá được năng suất chất lượng cụ thể như thế nào, nhưng theo nhận định của bà con nông dân thì đợt ra bông đầu tiên của đa số diên tích điều đều bị ảnh hưởng nặng nề do thời tiết lạnh và mưa kéo dài nhiều ngày liên tục dội xuống, khiến nhiều nông dân lo lắng.

          Ông Hà Văn Song, ở ấp Liên Sơn xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết "ông có diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 02ha chủ yếu trồng đều xen với cây hồ tiêu, gia định ông đang hị vọng năm nay vụ điều được mùa để có thêm tiền để trang trải cho cuộc sống. Thế nhưng, điều ra bông chậm hơn so với những năm trước, song song đó thời tiết thay đổi thất thường, mưa trái mùa nặng hạt kéo dài xảy ra liên tục làm bông điều bị khô và hư trái". theo ông Song thì sản lượng năm nay sẽ giảm hơn so với năm ngoái.

          Tới vườn điều của gia đình ông Châu Kim Sương ở cùng địa phương, cũng không có gì khả quan hơn, anh Sương cho biết: "Sản lượng chắc chắn sẽ giảm sút. Gần đây xuất hiện nhiều cơn mưa lớn bất chợt sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển. anh sương cho biết thêm các năm trước với diện tích 0,3ha điều tới thời điểm gần tết gia đình thu hoạch khoảng 250-300 kg điều tươi, nhưng năm nay gia đình chưa thu được ký nào".

          Theo số liễu  của UBND Xã Xà Bang năm 2022 địa phương có diện tích điều khoảng 150 ha, diện tích điều đã cho thu hoạch 110ha, năng suất đạt khoảng 19 tạ/ha, sản lượng trung bình hơn 209 tấn/vụ.

          Mong rằng thời gian tới thời tiết sẻ nắng ấm để các đợt ra bông sau của các vường điểu không bị ảnh hưởng, việc ra bông tạo quả của cây điều sẻ tốt hơn, giúp nông dân trồng điều có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống, tiếp tục duy tri diện tích điều ở địa phương./

          MÂY HỒNG