Nông dân phấn khởi vì tiêu tăng giá

08/04/2021 - 07:46 | Giá cả, thông tin thị trường

Những ngày gần đây giá tiêu trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung, xã Xà Bang nói riêng, giá hồ tiêu đang ngày một tăng cao. Hiện nay đã vào cuối vụ tiêu 2020-2021, nông dân xã Xà Bang đang thu hoạch hồ tiêu cuối vụ. Thời gian qua giá tiêu trên thị trường liên tục tăng nên người dân hết sức vui mừng, phấn khởi.

Về những ấp trọng điểm trồng tiêu của xã Xà Bang trong những ngày này, không khí thu hoạch tiêu của bà con trở nên nhộn nhịp, gấp rút. Bởi vì vào thời điểm trung tuần tháng 2/2021 giá tiêu chỉ ở mức 47.000 đồng/kg nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, đến đầu tháng 3/2021 đã đạt mức hơn 70.000 đồng/kg, với giá này nông dân đang hưởng lợi khoảng 20.000 đồng/kg so đầu vụ. Đây là mức cao nhất trong bốn năm trở lại đây. Điều đó đã làm cho nông dân rất phấn khởi.

 

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Hồng Rân, ở ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, ông Rân cho biết: “Gia đình ông trồng được hơn 01 ha cây tiêu, khoảng 3000 trụ, hàng năm gia đình thu khoảng 02 tấn tiêu. Những năm trước, giá tiêu giảm sâu, nên gia đình trữ lại đến khi tiêu lên giá mới bán. Vừa qua giá tiêu tăng cao gia đình đã bán hết số tiêu đã trữ hơn 4 năm nay là gần 10 tấn với giá 75.000đ”. Ông rất vui mừng vì đã bán hết được số tiêu để dành và thu được một số tiền kha khá để trang trải trong cuộc sống.

Còn ông Hà Văn Song, ở ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức chia sẻ: “Gia đình tôi trồng được 02 ha hồ tiêu trồng xen canh với cây ăn trái, cây điều, cacao... do giá tiêu ở mức thấp nên ông ít chăm sóc. Do đó ông chỉ thu hoạch được  khoảng 02 tấn/vụ. Gia đình ông thu năm nào bán năm đó và không trữ tiêu vì phải trả tiền thuê nhân công và mua vật tư nông nghiệp để tái đầu tư cho mùa vụ sau. Mặt khác ông cũng sợ tiêu tiếp tục giảm giá như những năm trước.

Theo số liệu của UBND xã Xà Bang, hiện nay địa phương có diện tích hồ tiêu là 250 ha, diện tích tiêu thu hoạch khoảng 237,5ha; năng suất 16 tạ/ha; sản lượng 380 tấn/năm. Thực tế diện tích tiêu của xã trong 3 năm qua đã giảm do giá liên tục giảm. Nhiều nhà vườn không cầm cự được phải chuyển sang trồng cây ăn trái. Phần còn lại thiếu đầu tư dẫn đến tiêu suy yếu kéo theo dịch bệnh, năng suất, sản lượng giảm.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới giá tiêu sẽ còn tăng hơn nữa và duy trì ở mức cao để người nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Châu Đức có động lực tiếp tục đầu tư cho cây hồ tiêu và cải thiện đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương

Mây Hồng