Nông dân áp dụng, sáng tạo kỹ thuật nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp

26/11/2019 - 10:46 | Xúc tiến thương mại

Bản thân anh Mã Thanh Kỳ, sinh năm 1972, ngụ tại ấp An Thạnh - xã An Ngãi - huyện Long Điền là một thợ cơ khí, đã có rất nhiều thời gian và kinh nghiệm để làm công việc này. Trong thực tế anh nhận thấy việc sản xuất khoai mì của bà con nông dân có rất nhiều giai đoạn từ khâu làm đất, gieo giống, thu hoạch phần lớn đều sử dụng nhân công lao động, từ đó làm kéo dài thời gian sản xuất và chi phí của bà con nông dân.

Hiện nay, Máy trồng và thu hoạch khoai mì chưa được bán rộng rãi trên thị trường, chỉ mới tự sáng tạo kết cấu một số dụng cụ làm phương tiện để tiến hành gieo giống và thu hoạch trong vụ mùa sản xuất khoai mì.

Xuất phát từ việc này và với suy nghĩ là một thợ cơ khí, anh đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo, định hình để lắp ráp và sáng chế ra một chiếc máy trồng và thu hoạch khoai mì để tiện lợi trong quá trình sản xuất, được thuận lợi và nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Chiếc máy này nếu như được anh sáng tạo thành công và đưa ra thị trường tiêu thụ thì đây là một phương tiện không thể thiếu đối với người nông dân sản xuất. Khi sử dụng chiếc máy này giúp người nông dân tiết kiệm được công lao động, thời gian thu hoạch. Với việc sử dụng này giúp tiết kiệm chi phí nhân công như 01ha đất trồng mì chỉ tốn 2 giờ (sử dụng máy trồng và thu hoạch mì, tự đào rãnh, luốn và tự cắm mì lắp lại), nhưng khi sử dụng công lao động sẽ mất khoảng 6 công lao động, làm liên tục trong 08 giờ. Việc sáng chế ra chiếc máy này trở thành một phương tiện thay thế cho lao động tay chân đây là một việc rất thực tế trong công việc sản xuất hiện nay.

                                                          Tấn Phước (st)