Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ có thể tăng trong quý 3/2024
16/08/2024 - 09:50 | Giá cả, thông tin thị trường
Tính tới ngày 15/7, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 341 triệu USD,
tăng 2% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Sau khi tăng 16% về kim ngạch so với
cùng kỳ trong quý 1/2024, tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ quý 2 lại giảm 7%.
Trong nửa đầu năm
2024, Việt Nam xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh sang Mỹ với giá trung bình từ
9,6 – 10,1 USD/kg, giá tôm sú dao động từ 14,9 – 19,3 USD/kg.
Theo VASEP, tồn kho tại
Mỹ giảm nhưng các nhà nhập khẩu cho rằng giá tôm sẽ tiếp tục giảm nên sức mua
không cao. Việt Nam hiện cũng không đủ tàu và container để vận chuyển hàng do Mỹ
áp thuế với Trung Quốc từ 50 – 100% dẫn đến việc Trung Quốc gom hết container về
nước để dự phòng xuất khẩu hàng cho Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới.
VASEP cho rằng, xuất
khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ kỳ vọng khả quan hơn trước thông tin kinh tế Mỹ
tích cực. Theo báo cáo, mức tăng trưởng 2,8% của GDP Mỹ trong quý 2/2024 vượt
qua dự báo của các nhà kinh tế và cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau khi chỉ tăng
1,4% trong quý đầu năm. Lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt và Fed dự kiến có
thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.
Dự báo nhu cầu mua tôm
của Mỹ có thể tăng nhẹ vào quý 3/2024 và giá tăng nhẹ kể từ tháng 7 trở đi nhờ
nhu cầu tiêu thụ lễ hội cuối năm khiến sức mua của các nhà nhập khẩu tăng.
Trước nhiều thách thức,
doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản
phẩm, giảm chi phí sản xuất và cải thiện quy trình quản lý.
Ngoài ra, theo VASEP,
việc tìm kiếm các thị trường mới cũng là một giải pháp quan trọng. Trong bối cảnh
thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xuất
khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và
Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc và tạo ra cơ hội để ngành tôm Việt Nam phát
triển bền vững.
Trong dài hạn, ngành
tôm Việt Nam cần phải xây dựng một chiến lược phát triển toàn diện, bao gồm việc
nâng cao chất lượng con giống, cải tiến quy trình nuôi trồng và chế biến, xây dựng
các thương hiệu mạnh để tăng cường giá trị gia tăng cho sản phẩm tôm. Đồng thời,
cần tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và công
nghệ tiên tiến, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam trên thị
trường toàn cầu.
VTH ( Nguồn: Tạp chí điện tử Mekong Asean)