Nhận định tình hình xuất khẩu rau quả năm 2024 tại các thị trường tiềm năng

22/07/2024 - 15:16 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ lực đóng góp lớn là Sầu riêng, Thanh long, Chuối, Xoài…Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn, khi tới hết tháng 5, các thị trường này tăng nhập khẩu từ 30-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhận định về xuất khẩu rau quả trong năm 2024: các cơ quan chuyên ngành và chuyên gia nhận định rằng năm 2024, ngành rau quả sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự kiến kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 6,5-7 tỷ USD nhờ sản xuất rau quả trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh và ổn định, cùng với đó nhu cầu thị trường nước ngoài tăng, thị phần rau quả Việt Nam tại các thị trường lớn tiếp tục tăng và sẽ có thêm thị trường mới.


Hình ảnh: Kim ngạch xuất khẩu rau quả 12 tháng năm 2023

Vị trí đứng đầu là Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt 3,64 tỷ USD, tỷ trọng xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm 64,95% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Dự kiến, trong năm 2024, thị trường này tiếp tục mở cửa cho các mặt hàng trái cây khác của Việt Nam nhưng Dừa, Bưởi, trái cây đông lạnh. Dung lượng thị trường Trung Quốc rất lớn, điều này cho thấy rau quả của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Mặc dù kim ngạch của thị trường Hoa Kỳ trong năm 2023 chỉ đạt 257,711 triệu USD, tuy nhiên sự tăng trưởng so với cùng kỳ cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường Hoa Kỳ, mặt khác năm 2023 Mỹ đã mở cửa cho trái Bưởi, trái Dừa Việt Nam, những mặt hàng này có thể giúp kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam vào thị trường này tăng khoảng 30% trong năm 2024.

Thị trường Nhật Bản cũng được dự đoán có xu hướng tăng trong năm 2024, với kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt 176,172 triệu USD. Các mặt hàng đang xuất khẩu sang thị trường Nhật Bả là Thanh long, Xoài, Vải, Sầu riêng, Ớt và Nhãn tươi, đây là một thị trường yêu cầu cao về chất lượng. Việc vào được thị trường khắt khe này đồng nghĩa với việc trái cây Việt Nam sẽ đủ khả năng chinh phục các thị trường khó tính khác.

Hải Dương