Ngành điều Việt Nam chiếm ưu thế tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

31/05/2021 - 15:16 | Giá cả, thông tin thị trường

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 92,58% cao hơn nhiều so với hai tháng đầu năm 2020. Ngành điều Việt Nam đang chiếm ưu thế tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

            Trong hai tháng đầu năm nhập khẩu hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,86 nghìn tấn, trị giá 8,48 triệu USD, tăng 140,6% về lượng và tăng 108,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

          Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm thương mại quốc tế cho thấy, nhập khẩu hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ giai đoạn 2016 - 2020 tăng trưởng bình quân 20%/năm, từ 5,58 nghìn tấn năm 2016, lên 9,3 nghìn tấn năm 2020. Trong đó, nhập khẩu hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ từ Việt Nam giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng bình quân 88,1%/năm, từ 762 tấn năm 2016 lên 8,5 nghìn tấn năm 2020.

          Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến Thổ Nhĩ Kỳ liên tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, buộc người dân phải ở nhà, khiến nhu cầu đối với các sản phẩm hạt như hạt điều tăng mạnh.

          Trong hai tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,86 nghìn tấn, trị giá 8,48 triệu USD, tăng 140,6% về lượng và tăng 108,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tháng đầu năm 2021 đạt 4.556 USD/tấn, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ từ Việt Nam, Mozambique giảm.

          Trong hai tháng đầu năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, nhưng giảm nhập khẩu từ Mozambique. Nhập khẩu hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ từ Việt Nam đạt 1,72 nghìn tấn, trị giá 7,82 triệu USD trong hai tháng đầu năm 2021, tăng 157,1% về lượng và tăng 122% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 92,58% trong hai tháng đầu năm 2021, cao hơn nhiều so với 86,65% trong hai tháng đầu năm 2020.

          Ngành điều Việt Nam đã chiếm ưu thế tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Việc doanh nghiệp Việt Nam khai thác tốt thị trường Thổ Nhĩ Kỳ là hướng đi đúng trong bối cảnh cạnh tranh tại các thị trường lớn ở EU ngày càng gay gắt.

                                                VTH (Nguồn: nhandan.com.vn)