Năng suất cao từ mô hình trồng xen ngô sinh khối với cây cao su

20/09/2021 - 08:11 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Nhận thấy cây ngô sinh phối làm thức ăn cho gia súc là rất lớn, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa, bò thịt. Công ty cổ phần Betatech VJ có trụ sở tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mạnh dạn thuê 210ha diện tích đất trống trên vườn cao su của Công ty cổ phần Cao su Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trồng xen cây ngô sinh khối.

Được người bạn giới thiệu, đúng hẹn chúng tôi tìm đến vườn Cao su tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gặp anh Phạm Trung Viễn - Giám đốc phụ trách lĩnh vực nông nghiệp. Đập vào mắt chúng tôi là những hàng ngô bạt ngàn đan xen giữa hàng cây cao su.

Tiếp chúng tôi tại những hàng ngô đang chuẫn bị thu hoạch anh Viễn cho biết: Công ty Betatech VJ hoạt động với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp công nghê cao, nên khi biết vườn cao su mới xuống cây giống, đã mạnh dạn hợp đồng thuê lại 210 ha (xã Xà Bang: 45 ha, xã Cù Bị 1: 55ha, xã Cù Bị 2:35 ha, xã Bình Ba:75 ha) với thời gian là 2 năm rưỡi để trồng xen cây ngô sinh khối.

Theo anh Viễn, hiện tại nhu cầu tiêu thụ ngô sinh khối của các đơn vị chăn nuôi bò sữa là rất lớn, trong khi nguồn cung còn hạn chế. Mặt khác, dịch Covid kéo dài nên nguồn thức ăn nhập ngoại có giá thành luôn theo chiều hướng tăng. Cây ngô lại dễ gieo trồng trên diện tích rộng, chi phí đầu tư thấp. Thời gian thu hoạch nhanh khoảng 70-80 ngày tùy theo mùa vụ. Cây ngô sinh khối có hàm lượng chất khô cao (28-35%), cây thu hoạch ở giai đoạn chín sáp sẽ đảm bảo độ mềm, giàu dinh dưỡng và sự ngon miệng cho vật nuôi. Cây ngô sinh khối là thức ăn thô xanh đứng thứ 2 về hàm lượng dinh dưỡng chỉ sau nhóm cỏ slyto, centro, alfalfa. Toàn bộ cây ngô (thân, lá, bắp) được băm nhỏ để cho gia súc ăn trực tiếp, hoặc ủ chua, chế biến thành các viên nén làm thức ăn cho vật nuôi.

Nói về tiến độ và kỹ thuật gieo trồng với diện tích canh tác lớn với 210 ha anh Viễn cho biết “Quy trình sản xuất từ làm đất, gieo trồng đến thu hoạch chúng tôi hoàn toàn sử dụng bằng máy móc cơ giới. Đất trước khi gieo được cày xới hai lần, bón lót 200kg phân lân và 100kg vôi/ha. Sử dụng giống ngô công nghệ kháng sâu DK 6919S và DK 9955S gieo theo hàng cách hàng 70cm và cây cách cây 20cm. Trên phần đất giữa hai hàng cây cao su gieo được 6 hàng ngô. Sau 10 ngày gieo (cây có  từ 3-5 lá) tiến hành bón phân NPK 30-20-10, liều lượng 100kg/ha và sau từ 20 - 30 ngày (cây có 7-9 lá ) bón phân NPK 20-20-10, liều lượng 150kg/ha. Khi cây ngô sắp bước vào thu hoạch (cây có từ 11-13 lá) sử dụng phân Novacid 19-19-19+3CaO+ Te của ICL Isrel, liều lượng 1kg/100lit nướcphun qua lá”.

Sau gần 2 tháng triển khai sản xuất, đến nay cây ngô sinh khối chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch. Sản phẩm được Trang trại bò sữa thuộc tập đoàn Hòa Phát ký hợp đồng bao tiêu. Với giá bán tại vườn dao động từ 1.000 – 1.400 đ/kg. Việc canh tác trồng xen cây trên cùng một đơn vị diện tích cho năng suất của cây ngô sinh khối đạt khoảng 30-32 tấn/ha/vụ. Mỗi năm có thể gieo trồng 3 vụ, không kém với mô hình độc canh. Hy vọng với sản lượng có được của công ty sẽ giúp ngành chăn nuôi giải quyết được phần nào nguồn thức ăn sản xuất trong nước, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Anh Viễn tươi cười chia sẻ.

Nói về hoạt động công ty, Chủ tịch công ty Cổ phấn Betatech VJ - ông Trần Việt Thắng chia sẻ thêm: “Công ty hoạt động nhiều lĩnh vực trong đó có sản xuất nông nghiệp. Ngoài việc trồng ngô sinh khối công ty còn trồng chuối xuất khẩu và nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là công ty rất quan tâm với công tác từ thiện. Khi đợt dịch Covid lần thứ 4 bùng phát công ty đã gửi đến Báo Công an TP. HCM 10 tấn nông sản để hỗ trợ cho các bếp ăn thiện nguyện phục vụ cho các bệnh viện dã chiến, khu phong tỏa, cách ly và tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch. Sắp tới, cá nhân tôi và Công ty Cổ phần Betatech VJ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo Công an TPHCM để giúp sức cho bà con. Mong rằng sự đóng góp nhỏ bé của chúng tôi sẽ tiếp thêm tinh thần giúp lực lượng tuyến đầu và bà con TP. HCM có thêm sức mạnh vượt qua mùa dịch”.

Trọng Hoàng