Năm 2024, nông dân trồng sầu riêng xã Xà Bang, huyện Châu Đức gặp nhiều khó khăn

20/05/2024 - 11:55 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Mùa thu hoạch sầu riêng năm 2024 của bà con nông dân xã Xà Bang, huyện Châu Đức đang tới gần. Nhưng lúc này nông dân đang gặp nhiều khó khăn như: mất mùa, giảm giá.

Chúng tôi tìm đến gia đình Anh Sú Quang Vũ, sinh năm 1980 có hơn 1,5 ha sầu riêng ở ấp Liên Đức, xã Xà Bang. Anh cho biết, “Gia đình dự định cắt đợt sầu riêng đợt đầu tiên vào ngày 25/5, ước sản lượng khoảng 3,5 - 4 tấn. Hiện giá mua tại vườn là 53.000 đồng/kg. So với thời gian cuối tháng 3/2024 trở về trước không những giá giảm mà sầu riêng năm này cũng thất hơn năm 2023. Nguyên nhân chính là do thời kỳ cây sầu riêng cho ra bông kết trái gắp phải thời tiết nắng hạn, nên tỷ lệ ra bông, đậu quả chỉ đạt khoảng 50%, kèm theo sự thiếu nước trong thời gian sinh trưởng của trái nên trái sầu riêng phát triển không đồng đều, trái nhỏ trọng lượng nhẹ hơn, chất lượng cũng giảm”.

Anh Vũ cũng chia sẻ thêm: “Năm nay công ty Lâm Hà về thăm vườn của bà con trong hợp tác xã sầu riêng ấp Liên Đức, xã Xà Bang để đánh giá sản lượng và chất lượng sầu riêng của bà con, sau đó sẽ ký hợp đồng. Nhưng công ty đánh giá vụ sầu riêng năm này chất lượng không được tốt không đủ điều kiện xuất khẩu. Vì vậy công ty đã không thể thu mua cho bà con. Không còn cách nào khác  bà con buộc phải bán cho thương lái với giá là 50.000đ – 53.000đ/kg”.

 Hiện nay nhiều chủ vườn sầu riêng đang buồn bã vì giá đang tiếp tục giảm. Ông Vòng A Nhì có 01 ha sầu riêng cho biết: “So với mấy năm trước, năm nay năng suất kém hơn nhiều.  Do hạn hán, nắng nóng kéo dài nên năng suất chỉ đạt khoảng 11 tấn đạt 70% so với năm 2023. Anh cũng buồn bã tâm sự: “Tháng trước thấy giá sầu riêng lên cao. Tôi nghĩ mất mùa thì bù lại giá cao, nhưng không ngờ chưa tới vụ thu hoạch thì lại xuống giá”

            Cây sầu riêng là cây trồng mang lại kinh tế rất cao. Nhất là những năm gần đây, nhiều nông dân có thu nguồn nhập lên đến hàng trăm triệu cho tới cả tỷ đồng mỗi vụ thu hoạch. Vì vậy, việc mất mùa, mất giá đã ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý, đời sống của người nông dân trồng sầu riêng tại địa phương.

Mây Hồng