Mối Nguy Hại Từ Rác Thải

04/05/2022 - 15:26 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Cùng với sự phát triển kinh tế, gia tăng dân số cộng với sự lãng phí tài nguyên trong thói quen sinh hoạt của con người, rác thải có số lượng ngày một tăng, thành phần ngày càng phức tạp và tiềm ẩn ngày càng nhiều nguy cơ độc hại với môi trường và sức khoẻ con người.

Đã từ lâu người dân luôn có thói quen vứt bỏ rác thải bừa bãi ra môi trường xung quanh như: sông, rạch, ao, hồ, trục lộ giao thông hay bất kỳ một chỗ đất trống nào đó... làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường do rác ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

          Rác thải ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân tại khu vực gây nên ô nhiễm nguồn nước, không khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các loại bệnh tật phát triển có thể trở thành nguồn phát sinh dịch bệnh, tác động nghiêm trọng tới môi trường và không tận dụng được các nguyên liệu có thể tái sinh.
Các vật dụng khó phân huỷ không dùng được nữa mà thải bừa bãi ra xung quanh thì môi trường ngày càng chứa nhiều loại vật chất gây, mất vệ sinh và mất mỹ quan, tạo cơ hội cho các loài nấm và vi khuẩn, côn trùng độc hại phát triển gây hại cho con người. Ngược lại, các loại rác hữu cơ dễ phân huỷ gây hôi thối, phát triển vi khuẩn làm ô nhiễm môi trường không khí, nước, đất, làm mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng tới đời sống mọi người. Ngoài ra, chỗ tập trung rác hữu cơ là nơi thu hút, phát sinh và phát triển chuột, ruồi, muỗi, gián và các loại vi trùng gây nhiều chứng bệnh truyền nhiễm cho con người, vật nuôi trong gia đình và lây lan gây thiệt hại lớn; nước thải từ bãi rác đôc hại nếu thải ra nguồn nước gây ô nhiễm lây lan.

Là khu rừng ven biển còn lại duy nhất miền Đông Nam bộ, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu (Khu BTTN BC – PB) có nhiều giá trị về bảo tồn gen, bảo tồn đa dạng sinh học. Là nơi cung cấp, nơi cư trú cho các loài sinh vật, đặc biệt là các loài quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Đồng thời đây cũng là nơi phòng hộ môi trường ven biển, bảo vệ môi trường, làm sạch không khí bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, chống cát bay, bão lụt… cho người dân địa phương nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.     

          Mặc dù rác thải tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho cộng đồng dân cư và ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường nhưng tình trạng vứt rác bừa bải vào rừng và ven rừng do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu quản lý của người dân 04 xã có rừng nói chung và một số hộ dân sống ven rừng nói riêng trong thời gian gần đây đã trở nên bức xúc. Các loại rác thải tích tụ lại theo thời gian, phân hủy bốc mùi hôi thối không những gây ra ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây rừng gây mất mỹ quan trên  tuyến đường đến điểm tham quan, du lịch như Biển Hồ Cốc, Suối nước nóng Bình Châu… mà đây lại là những địa điểm du lịch chính của huyện Xuyên Mộc.

          Để bảo vệ và giữ cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, tất cả mọi người nhất là những hộ sinh sống ven rừng không đem các chất rác thải đổ ven đường, ven rừng và trong rừng, người dân cần có thói quen phân loại rác thải để xử lý rác tận gốc. Những loại rác hữu cơ dễ phân hủy không gây độc hại thì người dân tự xử lý bằng cách chôn lấp và đốt. Những loại rác khó phân hủy hoặc độc hại có thể đổ tập trung tại điểm đổ rác quy định để xử lý theo quy trình khoa học. Nếu mọi người dân đều có ý thức bảo vệ cuộc sống, bảo vệ cảnh quan môi trường thì sẽ không còn bắt gặp hình ảnh những con đường đầy rác thải ở hai bên lề đường. Thay vào đó, là những con đường thôn, xóm sạch sẽ, tinh tươm. Môi trường nông thôn dần trở nên xanh, sạch, đẹp, góp phần từng bước cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn xã.

          Để đạt được hiệu quả cho mục đích phát triển và bảo tồn tài nguyên rừng tại BQL Khu BTTN BC – PB, chúng ta phải lên án hành vi vi phạm nhằm thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với nhà nước. Các tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi xả rác ven rừng, trong rừng tại Khu BTTN BC-PB xin hãy gọi báo tin theo số điện thoại 0254.3878.199; 0254.3878.297 để ngăn chặn kịp thời.                                                                                             

                                                                                              Hồng Ngọc