Mật ong pha trộn phải ghi rõ từng quốc gia xuất xứ trên nhãn
07/02/2025 - 09:43 | Thông tin doanh nghiệp cần biết
Thương
vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, thị trường Bắc Âu, gồm các quốc gia Thụy Điển,
Đan Mạch và Na Uy, đang áp dụng các quy định truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt
theo Chỉ thị Mật ong EU (Directive 2024/1438).
Những
thay đổi này nhằm nâng cao tính minh bạch, ngăn chặn tình trạng pha trộn mật
ong và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Theo
đó, Bắc Âu hiện đưa ra một số yêu cầu mới về truy xuất nguồn gốc như: Ghi
nhãn xuất xứ rõ ràng, các loại mật ong pha trộn phải ghi rõ từng quốc gia xuất
xứ trên nhãn chính. Các mẫu mật ong được nhập khẩu sẽ được kiểm tra bằng công
nghệ tiên tiến để đảm bảo tính xác thực.
Toàn
bộ chuỗi cung ứng, từ tổ ong đến sản phẩm cuối cùng, phải được ghi chép rõ
ràng, đảm bảo hệ thống truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Đến năm 2028, EU sẽ áp dụng
phương pháp phân tích tiêu chuẩn hóa trên toàn khu vực.
Trước
những yêu cầu này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nhận xét, truy xuất
nguồn gốc là yêu cầu cốt lõi để đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định tại
Bắc Âu.
Trên
cơ sở đó, Thương vụ khuyến nghị các cơ sở mật ong thiết lập hệ thống ghi
chép chi tiết toàn bộ quy trình từ nuôi ong, thu hoạch, chế biến đến đóng gói.
Đồng thời, sử dụng công nghệ như nhãn mác điện tử hoặc phần mềm quản lý chuỗi
cung ứng để theo dõi sản phẩm.
"Chất
lượng sản phẩm là yếu tố quyết định trên thị trường Bắc Âu. Việc đạt được các
chứng nhận quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ tin cậy", đại diện Thương
vụ Việt Nam tại Thụy Điển nhấn mạnh.
Bên
cạnh việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cơ sở xuất khẩu mật ong đến Bắc
Âu nên đầu tư vào kiểm tra chất lượng tại nguồn, đảm bảo mật ong không bị pha
trộn. Trong thời gian tới, sớm đạt các chứng nhận như Organic Certification,
Fairtrade, hoặc Rainforest Alliance để gia tăng giá trị.
Việc
tuân thủ các quy định mới đòi hỏi chi phí lớn, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa
và nhỏ, đòi hỏi quá trình chuẩn bị chi phí tuân thủ và hỗ trợ nhà sản xuất
Do
đó, các mắt xích trong chuỗi mật ong cần sớm ước tính chi phí lập bản đồ vị trí
địa lý, kiểm tra chất lượng và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc. Cùng với
đó, tiến hành lập kế hoạch hỗ trợ tài chính hoặc kỹ thuật cho các nông dân địa
phương để đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết.
Coi
quy định mới vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho mật ong Việt Nam, Thương vụ đề
nghị doanh nghiệp, người sản xuất chủ động tuân thủ quy định, tạo lợi thế cạnh
tranh và khẳng định vị thế tại thị trường Bắc Âu.
Thương
vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ phối hợp các đơn vị của Bộ Công thương cũng như tổ
chức, cá nhân liên quan kết nối các nhà nhập khẩu để doanh nghiệp tham gia nhiều
hơn vào những hội chợ thương mại tại Bắc Âu, mở rộng tập khách hàng.
"Người
tiêu dùng Bắc Âu đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ môi trường và phát
triển bền vững", Thương vụ cho biết và nhấn mạnh, cơ sở sản xuất mật ong
nên từng bước thực hiện các chiến lược sản xuất xanh, giảm thiểu tác động môi
trường trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ngoài ra, có thể chứng minh sản phẩm góp
phần vào bảo vệ hệ sinh thái và giảm phá rừng.
Việt
Nam thuộc tốp 10 quốc gia sản xuất mật ong trên thế giới, với sản lượng khoảng
60.000 tấn/năm, trong đó 90% dùng để xuất khẩu. Hoa Kỳ là thị trường số một của
mật ong Việt Nam, nhưng EU thời gian gần đây cũng nổi lên đầy tiềm năng.
Bộ
Công thương tính toán, châu Âu mới tự túc khoảng 60% sản lượng mật ong. Đây là
thị trường lớn, có thể đạt 4 tỷ USD trong vài năm tới.
Ngọc
Hà (sưu tầm: Báo NN VN).