Linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc
23/08/2024 - 15:25 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh
Theo số liệu thống
kê của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu
hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 22,5 tỷ USD, tăng 11% so với cùng
kỳ năm trước; trong đó, riêng mặt hàng nông, lâm, thủy sản đạt 4,6 tỷ USD, tăng
8,6%.
Song bên cạnh những cơ hội to lớn, việc xuất khẩu hàng nông sản
vào Trung Quốc cũng phải đối mặt với không ít thách thức.
Thứ nhất, hiện nước này có yêu cầu ngày càng cao về chất lượng
và tiêu chuẩn sản phẩm, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản phải
không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế nhằm
đáp ứng các quy định, rào cản kỹ thuật của thị trường Trung Quốc.
Thứ hai, về vấn đề
mở cửa thị trường: Bộ Công Thương
cho biết theo quy định của phía Trung Quốc, muốn mở cửa chính thức một loại
trái cây xuất khẩu vào Trung Quốc, Cơ quan phụ trách kiểm dịch nước xuất khẩu cần
có văn bản đề nghị chính thức với Cơ quan phụ trách kiểm dịch của Trung Quốc lựa
chọn, đề xuất những loại mặt hàng trái cây cần được mở cửa thị trường theo thứ
tự ưu tiên. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng của Trung Quốc sẽ tiến hành các bước
đánh giá rủi ro, đăng ký vườn trồng, đăng ký doanh nghiệp đóng gói, đăng ký
doanh nghiệp xuất khẩu trước khi hoàn thiện Nghị định thư cho phép trái cây đó
được phép chính thức xuất khẩu vào Trung Quốc.
Thứ ba chính là sự phụ thuộc và ỷ lại vào xuất khẩu “tiểu ngạch”
khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam không quan tâm, tìm hiểu và tổ chức sản xuất,
xuất khẩu tuân theo các quy định pháp luật liên quan của phía Trung Quốc về quản
lý hàng hóa nhập khẩu thông thường (chính ngạch) - điều mà mọi doanh nghiệp đều
phải làm nếu muốn xuất khẩu hàng hóa sang bất cứ một thị trường nước ngoài nào.
Bên cạnh đó, những hạn chế trong khâu tổ chức sản xuất và thiếu
mô hình sản xuất theo chuỗi do quy mô nhỏ lẻ, phân tán gây khó khăn cho hoạch định
đầu tư, quản lý chất lượng. Điều này khiến chất lượng nông sản, trái cây Việt
Nam không đồng đều. Mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể, tuy nhiên năng suất cây
ăn quả Việt Nam nhìn chung còn thấp so với bình quân chung thế giới và khu vực,
làm giảm hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Trong thời gian tới, cần xác định rõ việc nắm bắt thông tin kịp
thời và thích ứng linh hoạt với những thay đổi ở thị trường Trung Quốc là vô
cùng cần thiết để duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu. Cụ thể:
- Giữ vững được thị phần cũng như tăng thêm giá trị gia tăng
cho trái cây xuất khẩu đối với những mặt hàng cơ bản đã chiếm lĩnh thị trường
Trung Quốc. Riêng đối với các loại nông sản mà tỷ trọng giá trị xuất khẩu sang
thị trường này còn khiêm tốn như xoài, nhãn,... cần chú trọng công tác nghiên cứu
thị trường, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh giá trị xuất
khẩu.
- Chủ động tuyển dụng nhân viên thông thạo tiếng Trung để có
thể giao dịch trực tiếp, tìm hiểu thông tin thị trường cũng như các quy định
liên quan của phía Trung Quốc để chủ động hơn trong kinh doanh với thị trường
này.
- Hạn chế tối đa các sai sót không đáng có trong quá trình xuất
khẩu trái cây, như thông tin trên giấy chứng nhận kiểm dịch; giấy chứng nhận xuất
xứ hàng hóa cần khớp với thực tế lô hàng xuất khẩu, tránh việc các cơ quan liên
quan phía Trung Quốc không cho phép thông quan do vướng phải các sai sót nêu
trên, trong khi thực tế hàng xuất khẩu đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của phía Trung
Quốc.
- Chú trọng công tác xúc tiến thương mại như chủ động tham
gia các Hội chợ chuyên ngành về lĩnh vực nông sản tại Trung Quốc để quảng bá,
giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm nông sản đã có thương hiệu (như
gạo, xoài, vải, cà phê...), qua đó tìm kiếm các nhà nhập khẩu uy tín nhằm xuất
khẩu các sản phẩm nông sản sang thị trường Trung Quốc một cách chính quy, bài bản.
Lài Nguyễn – Chi cục PTNT