Khẩn trương thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo trên địa bàn tỉnh

02/12/2019 - 07:59 | Xúc tiến thương mại

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa bàn hành Công văn số 12203/UBND-VP ngày 25/11/2019 về việc yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo trên địa bàn tỉnh. Theo đó Hiện nay, tình hình dịch tả heo Châu Phi đang diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, dẫn đến nguồn cung thịt heo phục vụ người dân các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán năm 2020 giảm mạnh, giá cả tăng cao. Để ổn định cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương có liên quan triển khai thực hiện các biện pháp như sau:

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Tập trung khổng chế dịch heo Châu Phi tại các địa phương đã xuất hiện dịch bệnh không để dịch bùng phát trở lại, tại những nơi chưa xảy ra bệnh kiên quyết không để lây nhiễm bệnh. Giám sát và quản lý chặt việc tái đàn heo, chỉ cho tái đàn đối với các trang trại, hộ chăn nuôi đủ điều kiện an toàn sinh học để tránh dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Đối với các hộ, trang trại chăn nuôi có heo tiêu huỷ, khuyến khích chuyển sang nuôi gia cầm, gia súc khác như gà, vịt, bò, dê... nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho thị trường.

Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về dịch tả heo Châu Phi để người dân hiểu; đồng thời, hỗ trợ kỹ thuật cho người chăn nuôi heo, hạn chế tối đa heo bị dịch bệnh như công tác chăm sóc heo, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, tăng đề kháng, theo dõi sức khỏe gia súc, tránh để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Tăng cường giúp người dân phòng bệnh cho đàn vật nuôi và áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, theo quy trình VietGAP, chăn nuôi hữu cơ, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, bảo đảm ổn định nguồn cung thực phẩm cho thi trường.

Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các địa phương theo dõi sát diễn biến của dịch tả heo Châu Phi để chủ động có phương án đảm bảo nguồn cung thịt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020; vận động các doanh nghiệp phân phối thịt heo trên địa bàn tỉnh tăng cường thu mua, cấp đông, dự trữ thịt heo, xây dựng phương án nhập khẩu khi cần thiết, tăng cường các mặt hàng thực phẩm thay thế như thịt gia súc, gia cầm...; theo sát diễn biến tình hình cung cầu mặt hàng thịt heo, để có các giải pháp kịp thời trình UBND Tỉnh không để xảy ra tình hình khan hiếm trên thị trường trong dịp Tết.

Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, BQL các chợ, tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ nguồn cung thịt heo vào các chợ trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không để heo bị nhiễm bệnh lưu thông trên thị trường; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, giám sát việc mua bán, trao đổi heo hơi trên địa bàn tỉnh, không để lây lan mầm bệnh vào những nơi chưa có dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và Đài phát thanh - Truyền hình Tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền, đưa tin chính xác về dịch tả heo Châu Phi, xử lý kịp thời khi có các thông tin sai lệch về thị trường thịt heo gây hoang mang cho người dân. Đồng thời, khuyến khích người dân tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt heo hoặc sử dụng thịt đông lạnh nhằm giảm sức ép cho nguồn cung thịt heo trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp, Phát triển và Nông thôn theo dõi sát tình hình dịch tả heo châu Phi; chủ động có phương án đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường, tránh xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, mất kiểm soát. Tập trung ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn; thực hiện các biện pháp, khoanh vùng dập dịch, không để dịch bệnh lây lan. Mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông các loại gia súc, gia cầm đã được kiểm dịch, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tăng giá; chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền vận động các hộ, trang trại chăn nuôi chưa có heo nhiễm bệnh yên tâm tăng đàn, tái đàn, không bán tháo heo khi chưa đủ tuổi, hạn chế xuất ra ngoài tỉnh để đảm bảo nguồn cung phục vụ người dân trong tỉnh.

Tấn Phước