Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử của Ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2024

10/02/2025 - 09:33 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Căn cứ các nội dung tại Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lồng ghép toàn bộ các nội dung tại Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 vào trong chương trình, nhiệm vụ thực hiện công tác xúc tiến thương mại Ngành Nông nghiệp năm 2024 tại Kế hoạch số 85/KH-SNN ngày 29/7/2024 thực hiện chương trình xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp năm 2024; ban hành Quyết định số 136/QĐ-SNN ngày 17/4/2024 của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024 của Sở Nông nghiệp và PTNT để triển khai một cách linh động, hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.

Kết quả thực hiện:

1. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, bán hàng trên sàn thương mại điện tử:

- Trong năm 2024, ban hành văn bản số 2334/SNN-QLCL ngày 26/4/2024 về việc triển khai thực hiện đưa sản phẩm chứng nhận OCOP và hộ sản xuất nông nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, Bưu điện tỉnh, các chủ thể được chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; văn bản số 6783/SNN-QLCL ngày 07/11/2024 về việc báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu sản phẩm chứng nhận OCOP và hộ sản xuất nông nghiệp có gian hàng trên sàn thương mại điện tử, văn bản số 638/QLCL-CBTM ngày 19/9/2024 về việc hướng dẫn đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp của thành phố Bà Rịa lên sàn thương mại điện tử.

Kết quả đến ngày 10/12/2024:

+ 147/147 (100%) sản phẩm được chứng nhận OCOP đã có gian hàng trên sàn thương mại điện tử, hoàn thành 100% kế hoạch.

+ 765/818 (93,5%) hộ sản xuất nông nghiệp có gian hàng trên sàn thương mại điện tử, hoàn thành vượt chỉ tiêu. Cụ thể:

Huyện Châu Đức: 380/380 hộ, đạt 100%; TP. Vũng Tàu: 192/225 hộ, đạt 85,3%; Huyện Xuyên Mộc: 77/89 hộ, đạt 86,5%; Huyện Long Điền: 09/10 hộ, đạt 90%; TX. Phú Mỹ: 23/23 hộ, đạt 100%; Huyện Đất Đỏ: 56/60 hộ, đạt 93%; Huyện Côn Đảo: 08/09 hộ, đạt 89%; TP. Bà Rịa: 20/22 hộ, đạt 90,9%.

- Duy trì, vận hành, quản lý phần mềm kết nối cung cầu nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2024, duyệt và đăng thông tin tài khoản có nhu cầu mua – bán sản phẩm nông sản cho 95 tài khoản với hơn 200 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, gia hạn 2.280 lượt tài khoản/năm (http://ketnoinonglamthuysan-sonnptnt.baria vungtau.gov.vn ).

2. Công tác truyền thông, quảng bá:

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên quảng bá các hoạt động xúc tiến thương mại cũng như thông tin đến các doanh nghiệp tình hình giá cả thị trường, quy định về tiêu chuẩn, tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu giáp biên giới Việt Nam, các chương trình xúc tiến đầu tư, phiên giao dịch Quốc tế, hợp tác với các thị trường, hiệp định thương mại tự do,… trên phần mềm kết nối cung cầu nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kết quả năm 2024 có 613 tin, bài đã được đăng trên hệ thống.

- Quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua biên soạn, in ấn và phát hành 2.000 cuốn Thông tin sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Song ngữ tiếng Anh – tiếng Việt) nhằm quảng bá các sản phẩm nông lâm sản và thủy sản đặc trưng, chủ lực, OCOP, nông nghiệp hữu cơ thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại;

- Quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Côn Đảo thông qua việc biên soạn, in ấn với số lượng 3.000 cuốn thông tin sản phẩm đặc trưng huyện Côn Đảo, in 10.000 logo nhãn hiệu “mực 1 nắng Côn Đảo” và 10.000 logo nhãn hiệu “cá thu 1 nắng Côn Đảo” cho các cơ sở đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu để dán lên sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

3. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các Hội nghị, hội thảo,… Chương trình xúc tiến thương mại qua hình thức trực tuyến:

Trong năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai và mời các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm sản và thủy sản trên địa bàn tỉnh tham dự 19 chương trình với 42 công chức và 80 doanh nghiệp tham dự. Một số chương trình tiêu biểu như sau: Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Tp. Hồ Chí Minh; Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024; Triển lãm Quốc tế Công nghệ thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024); Hội chợ Công Thương và Sản phẩm OCOP tại tỉnh Đăk Lắk; Hội chợ Thương mại - Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu; Chương trình “Trưng bày giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Festival Hoa Đà Lạt năm 2024”...

Song Nhi