Kết quả thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại năm 2024 của Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
15/01/2025 - 09:10 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh
Căn
cứ Quyết định số Quyết định số 1935/QĐ-UBND ngày 23/7/2024 của UBND tỉnh.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Kế hoạch số 85/KH-SNN
ngày 29/7/2024 về việc thực hiện chương trình xúc tiến thương mại ngành nông
nghiệp năm 2024 (Giao cho 02 đơn vị là:
Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản và Chi cục Phát
triển nông thôn triển khai thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực
và tiết kiệm)
Kết quả triển khai thực hiện các chương trình: Đã hoàn thành 10/10, đạt 100 % các chương trình, nội dung theo Quyết
định số 1935/QĐ-UBND ngày 23/7/2024 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc phê
duyệt nội dung và dự toán kinh phí thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại
năm 2024 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cụ thể như sau:
1. Chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng
đồng về sản phẩm nông lâm thủy sản thông qua các hoạt động truyền thông:
a. Duy trì, quảng bá sản phẩm, truyền tải các thông tin về hoạt động xúc tiến
thương mại trên phần mềm kết nối cung cầu nông lâm sản và thủy sản
(http://ketnoinonglamthuysan-sonnptnt.baria-vungtau.gov.vn)
- Đã thực hiện
kiện toàn Ban biên tập, quản trị trang thông tin điện tử phần mềm kết nối cung
cầu nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ban hành công văn gửi
các địa phương, sở ban ngành có liên quan, công tác viên phối hợp tuyên
truyền, phổ biến, viết bài trên phần mềm kết nối cung cầu nông lâm sản và
thủy sản; Ban hành quy chế, quản lý vận hành phần mềm kết nối cung
cầu nông lâm sản và thủy sản;
- Kết quả đăng tin bài trên hệ thống:
Năm 2024 đã biên tập và đăng 613 tin bài/420 tin bài theo kế hoạch; nội dung bài viết về xúc
tiến thương mại, giá cả thị trường, quy định về tiêu chuẩn, tình
hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu giáp biên giới Việt Nam, các
chương trình xúc tiến đầu tư, phiên giao dịch Quốc tế, hợp tác với
các thị trường, hiệp định thương mại tự do,…
- Đánh giá
kết quả đạt được: Đạt 146 % (vượt 46 % so với kế hoạch).
b. Công tác biên soạn ấn phẩm Song ngữ Việt – Anh: thông tin các
sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2024:
- Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện: Nhằm mục đích quảng bá các sản phẩm OCOP
đã được UBND cấp tỉnh, cấp huyện/thành phố/thị xã đánh giá, phân
hạng tại các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, hội nghị
kết nối, hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh; Cung cấp
thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ đưa lên sàn thương mại
điện tử; Cung cấp cho Sở Công Thương giới thiệu cho
Vietnam Airlines lựa chọn, thông qua các nhà cung cấp để giới thiệu, quảng
bá, phục vụ tại phòng khách Bông sen, trên các chuyến bay và trên sàn thương
mại điện tử của Vietnam Airlines. Ban hành các văn bản đề nghị phối hợp
rà soát, cung cấp thông tin các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh (còn hiệu lực); Góp ý dự thảo
nội dung, hình ảnh ấn phẩm thông tin các sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa –
Vũng Tàu (Cấp tỉnh) lần 1 và lần 2; Thành lập đoàn công tác thực hiện
nhiệm vụ thu thập thông tin, hình ảnh phục vụ công tác biên soạn, thiết kế, in Ấn
phẩm thông tin các sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Song ngữ:
Tiếng Anh – Tiếng Việt) năm 2024;
Kết quả:
- Phối hợp với địa phương
tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, hình ảnh của 48 chủ thể OCOP
để từ đó làm cơ sở xây dựng, biên soạn ấn phẩm OCOP;
- Chủ trì phối hợp với địa phương
và các đơn vị có liên quan biên soạn, in ấn và phát hành 2.000 cuốn Thông tin sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa –
Vũng Tàu (Song ngữ tiếng Anh – tiếng Việt) nhằm quảng bá các
sản phẩm nông lâm sản và thủy sản đặc trưng, chủ lực, OCOP, nông
nghiệp hữu cơ thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại; Là tài liệu các cuộc họp của UBND tỉnh, Sở Nông
nghiệp và PTNT và UBND các địa phương.
- Đánh giá kết quả thực
hiện: Hoàn thành 100% nhiệm vụ.
2. Chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông lâm thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nhiệm vụ đột
xuất theo theo
Công văn số 7843/UBND-VP ngày 01/7/2021 của UBND tỉnh; Chương trình phối
hợp số 02/SNNPTNT-HND-HPN ĐTNCSHCM ngày 14/6/2021 giữa Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn – Hội Nông dân tỉnh – Hội Phụ nữ tỉnh – Đoàn
thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong trường hợp dịch bệnh hoặc nguyên nhân khách quan cản trở lưu thông trên thị trường)
- Trong năm 2024, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông tin kịp thời về tình hình
xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu giáp biên giới, giá cả dự báo thị
trường, tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu của thị trường xuất nhập khẩu
cho người dân và doanh nghiệp để chủ động trong sản xuất, điều tiết
hàng hóa và kế hoạch sản xuất;
- Năm 2024, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chưa nhận được các văn bản từ các địa phương
cũng như các đơn vị có liên quan về việc đề nghị hỗ trợ tiêu thụ
sản phẩm. Đây là tín hiệu tích cực, niềm vui cho nông dân vì đã có đầu
ra sản phẩm ổn định, cũng như công tác xúc tiến thương mại, kết nối
tiêu thụ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh
nông lâm sản và thủy sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đi
theo đúng hướng, mục đích đề ra.
- Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và
PTNT còn ban hành Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông
sản năm 2024; Công văn số 2336/SNN-QLCL ngày 26/4/2024 của Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn gửi các địa phương và sở ban ngành có liên quan về
việc phối hợp tăng cường công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông
nghiệp đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP;
Phối hợp Sở Công Thương giới thiệu, cung cấp danh sách các sản phẩm nông
nghiệp đặc trưng, chủ lực, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chứng nhận nhãn
hiệu, chỉ dẫn địa lý,... cho Vietnam Airlines lựa chọn, thông qua các nhà
cung cấp để giới thiệu, quảng bá, phục vụ tại phòng khách Bông sen, trên các
chuyến bay và trên sàn thương mại điện tử của Vietnam Airlines.
- Đánh giá kết quả thực
hiện: Hoàn thành 100% nhiệm vụ.
3. Tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành nông nghiệp tổ chức thường
niên: Theo kế hoạch trong năm 2024,
Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tham gia 6 chương trình như sau: Hội chợ triển lãm giống và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại thành phố
Hồ Chí Minh năm 2024; Tuần lễ
sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản
- chế biến nông sản tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024; Hội chợ triển lãm nông nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên hoặc Nam Bộ;
Hội chợ triển lãm nông nghiệp Quốc tế AGROVIET 2024; Hội chợ làng nghề và sản
phẩm OCOP Việt Nam 2024; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP
năm 2024:
- Kết quả: Đã triển khai tham
dự: 6/6 chương trình.
- Đánh giá kết quả thực
hiện: Hoàn thành 100% nhiệm vụ, cụ thể các chương trình như sau:
(01) Hội chợ triển lãm Giống và NN công nghệ cao tại thành phố Hồ Chí Minh.
(02) Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 – tỉnh
Kiên Giang.
(03) Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng - miền và công nghệ sản
xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
(4) Hội chợ triển lãm nông nghiệp Quốc tế AGROVIET 2024 tại Hà Nội.
(5) Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam 2024 tại Hà Nội.
(6) Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2024.
- Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết
đến; tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng
cường công tác kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông sản; Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã tiếp cận
khách hàng; kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà phân phối, các tiểu thương tại
các tỉnh thông qua các hình thức trao đổi, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu
trực tiếp các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Thông qua các chương trình này, các
sản phẩm của tỉnh đã được du khách, người tiêu dùng nhiều vùng miền trong nước
biết đến và lựa chọn sử dụng; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; góp phần
xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh; Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã có
cơ hội trao đổi kinh nghiệm, liên kết, mở rộng giao lưu xúc tiến thương mại,
tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư, góp phần vào
việc phát triển sản phẩm theo hướng hiện đại và bền vững.
- Thông qua Hội
chợ, một số cơ sở, doanh nghiệp của tỉnh đã tiếp tục tìm được đối tác hợp
tác kinh doanh, đại lý phân phối sản phẩm và bán hàng trực tiếp cho khách hàng.
4. Tham gia các hội thảo, hội nghị, kết nối cung cầu nông lâm thủy sản, các
chương trình xúc tiến thương mại,... trong và ngoài tỉnh:
- Năm 2024, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn đã trực tiếp vận động và mời các doanh nghiệp,
cơ sở, hợp tác xã tham dự 24 chương trình với 42 công chức và 80 doanh
nghiệp tham dự; Một số chương trình tiêu biểu như sau: Tuần lễ triển lãm
sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Tp.
Hồ Chí Minh; Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024;
Triển lãm Quốc tế Công nghệ thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024);
Hội chợ Công Thương và Sản phẩm OCOP tại tỉnh Đăk Lắk; Hội chợ Thương mại
- Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu; Chương trình “Trưng bày giới thiệu và
xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Festival Hoa Đà Lạt năm 2024”; Tuần lễ
giới thiệu sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ công nghệ thực
phầm thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình tinh hoa Làng nghề 2024 tại
thành phố Hồ Chí Minh,….
- Đánh giá kết quả thực
hiện: Hoàn thành 100% nhiệm vụ.
5. Các nhiệm vụ không nằm
trong Quyết định số 1935/QĐ-UBND ngày 23/7/2024 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về
việc phê duyệt nội dung và dự toán kinh phí thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại năm 2024 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
2.5.1. Hỗ trợ sản phẩm được chứng nhận OCOP và hộ
sản xuất nông nghiệp có gian hàng trên sàn thương mại điện tử:
- Nhằm hoàn thành chỉ tiêu: 100% sản phẩm có giấy chứng nhận OCOP và 85% hộ
sản xuất nông nghiệp đủ điều kiện có tài khoản gian hàng trên sàn thương mại điện
tử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực triển khai hỗ trợ
đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh:
- Ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, Bưu điện tỉnh,
các chủ thể được chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để triển khai
thực hiện đưa sản phẩm chứng nhận OCOP và hộ sản xuất nông nghiệp tỉnh Bà Rịa
– Vũng Tàu và báo cáo kết quả thực hiện; Hướng dẫn đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm
nông nghiệp của thành phố Bà Rịa lên sàn thương mại điện tử.
Kết quả:
- Đến 10/12/2024, hỗ trợ 147/147 (100%) sản phẩm được chứng nhận OCOP đã có
gian hàng trên sàn thương mại điện tử, hoàn thành 100% kế hoạch.
- 765/818 (93,5%) hộ sản xuất nông nghiệp có gian hàng trên sàn thương mại
điện tử, hoàn thành vượt chỉ tiêu. Cụ thể: huyện Châu Đức: 380/380 hộ, đạt
100%; TP. Vũng Tàu: 192/225 hộ, đạt 85,3%; Huyện Xuyên Mộc: 77/89 hộ, đạt 86,5%;
Huyện Long Điền: 09/10 hộ, đạt 90%; TX. Phú Mỹ: 23/23 hộ, đạt 100%; Huyện Đất Đỏ:
56/60 hộ, đạt 93%; Huyện Côn Đảo: 08/09 hộ, đạt 89%; TP. Bà Rịa: 20/22 hộ, đạt
90,9%.
- Năm 2024, số sản phẩm được chứng
nhận OCOP của tỉnh tăng 54 sản phẩm so với năm 2023 (93 sản phẩm), 100% sản phẩm
(147/147) được chứng nhận OCOP có gian hàng trên sàn thương mại điện tử, hoàn
thành chỉ tiêu Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh giao, số hộ sản xuất nông nghiệp
đủ điều kiện có gian hàng đạt 93,5%, vượt 8,5% so với chỉ tiêu Ban chỉ đạo chuyển
đổi số tỉnh giao. Qua đó đã quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp chủ
lực, đặc trưng của tỉnh, góp phần tăng doanh số bán hàng cho các chủ thể có sản
phẩm được chứng nhận OCOP và cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa
bàn tỉnh. Các phòng Nông nghiệp và PTNT, phòng Kinh tế các địa phương đã quan
tâm, chủ động trong việc phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Bưu điện tỉnh để triển khai công tác hỗ trợ các sản phẩm được chứng nhận
OCOP của địa phương, chủ động rà soát hộ sản xuất nông nghiệp đủ điều kiện, các
hộ sản xuất không đáp ứng tiêu chí để nâng cao chất lượng, hiệu quả hộ sản xuất
của địa phương có gian hàng trên sàn thương mại điện tử, 100% địa phương hoàn
thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh giao. Tuy
nhiên, một số địa phương số lượng hộ sản xuất còn thấp, chưa tương xứng với thực
tế về số lượng hộ sản xuất nông nghiệp của địa phương.
2.5.2. Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo năm 2024 trên địa bàn huyện Côn Đảo
- Quáng bá, kết nối
tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chứng nhận nhãn hiệu, sản phẩm nông nghiệp đặc
trưng, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của huyện Côn Đảo tại các hội
chợ triển lãm; hỗ trợ tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử, gia hạn tài đăng ký mua - bán trên phần
mềm kết nối cung cầu nông lâm thủy sản của tỉnh.
- Biên soạn tài liệu quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng
của huyện Côn Đảo với số lượng 3.000 cuốn, hỗ trợ in 10.000 logo nhãn hiệu
“mực 1 nắng Côn Đảo” và 10.000 logo nhãn hiệu “cá thu 1 nắng Côn Đảo”, đã bàn
giao cho Phòng kinh tế huyện Côn Đảo để thực hiện các hoạt động quảng bá, đồng
thời phân bổ logo nhãn hiệu cho các cơ sở đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu để
dán lên sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
Thảo Nguyên