KẾT NỐI TIÊU THỤ, NÔNG SẢN, THỦY SẢN CHO KHU VỰC NAM BỘ VÀ TÂY NGUYÊN

11/08/2021 - 14:38 | Xúc tiến thương mại

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ nông sản, thủy sản của các tỉnh khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chiều 6/8, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021. Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (ngày 6,9 và 10/8/2021), với sự tham dự của trên 700 đại biểu trong nước và quốc tế. Tại điểm cầu Bộ Công Thương có Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên; Tại điểm cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đại diện một số đơn vị chuyên môn; Tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có sự tham dự của ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Công Thương và các sở, ngành có liên quan.

Phát biểu ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, theo số liệu thống kê của Tổ công tác, lượng hàng nông - thủy sản vào vụ thu hoạch của các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên rất lớn, tuy nhiên việc cung ứng và tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn, cung cầu bất cân xứng do thiếu lao động thu hoạch, chế biến; vận chuyển lưu thông gặp khó do yêu cầu siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các địa phương; nhu cầu tiêu thụ giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19…Nhằm hỗ trợ các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản, thủy sản vào vụ một cách chủ động, căn cơ, Bộ Công Thương dự kiến phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra giải pháp cụ thể như sau:

Một là, các địa phương cần rà soát nắm chắc số lượng chủng loại sản phẩm cần tiêu thụ, có giải pháp để tự cân đối nhu cầu tại chỗ, số còn lại phải khẩn trương kết nối với: ngành Công Thương, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Quản lý thị trường cấp tỉnh, thành phố phố; kết nối với hai Tổ công tác đặc biệt của hai Bộ và các Vụ, Cục chức năng của hai Bộ; kết nối với các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp thu mua, tập đoàn phân phối… để được tư vấn hỗ trợ tiêu thụ khẩn cấp. Trong đó có việc giữ vững thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu, gỡ khó cho địa phương về nhân lực, phương tiện vận chuyển, khâu bảo quản, đóng gói, đảm bảo an toàn trong dịch bệnh. Bộ trưởng lưu ý, các doanh nghiệp thu mua cần thực hiện các biện pháp bắt buộc (tiêm ngừa vắc xin, xét nghiệm cho người và cấp mã QR cho phương tiện vận tải hàng hóa).

Hai là, các tổ công tác tiền phương phối hợp thường xuyên chặt chẽ với các Vụ, Cục, đơn vị chức năng của hai Bộ và chính quyền các tỉnh, thành phố (qua Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) để nắm bắt nhu cầu, cập nhật tình hình trong từng trường hợp và kết nối kịp thời với các hiệp hội, ngành hàng, các tập đoàn phân phối doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, các tổ chức hỗ trợ thương mại trong nước và quốc tế để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho các địa phương.

Ba là, Vụ thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với nhau và với hai ngành ở địa phương (ngành Công Thương và ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) để đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước trên cả hai kênh truyền thống và hiện đại.

Bốn là, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các Vụ thị trường ngoài nước phối hợp chặt chẽ với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, các nhà nhập khẩu, các thương nhân ở nước ngoài để tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường mới, nhất là Đông Á, Nam Á, châu Âu, Mỹ, Úc…Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các Thương vụ nỗ lực nắm bắt nhu cầu thị trường sở tại, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ ở trong nước, hướng dẫn các địa phương, người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu… về các quy cách tiêu chuẩn, hàng hóa, mẫu mã theo thói quen, phong tục tập quán, văn hóa, tín ngưỡng người tiêu dùng bản địa,

Năm là,  kêu gọi các nhà phân phối, các tập đoàn kinh doanh thương mại, các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước, các sàn giao dịch điện tử, các kênh thương mại trên nền tảng số, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, các thương nhân hãy vào cuộc thật sự quyết liệt và sáng tạo để vừa giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm trong hoàn cảnh đặc biệt với tinh thần “một miếng khi đói bằng gói khi no”

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc đối với tiêu thụ nông sản trong bối cảnh đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp gần đây, hướng giải quyết và đề xuất kiến nghị với chính phủ và các cơ quan Bộ, ngành. Đại diện các nhà nhập khẩu, các kênh phân phối truyền thống và sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp thu mua chế biến, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài chia sẻ các giải pháp cải thiện tình hình tiêu thụ, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm nông sản, thủy sản, đặc biệt là những sản phẩm tới vụ thu hoạch có số lượng lớn của khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

Nguyễn Bình – tổng hợp